Bà bầu bị ho có ảnh hưởng đến thai nhi hay không ? Cách trị ho cho bà bầu

952

ba bau bi ho ngua co phai lam sao dry cough during pregnancy 1508202581 width720height480

Nhiều phụ nữ mang thai đang lo lắng liệu ho có thể gây hại cho đứa trẻ trong bụng hay không, đặc biệt là khi triệu chứng ho cứ kéo dài. Cùng tìm hiểu vấn đề này và tìm cách khắc phục qua bài đọc bạn nhé.

Bà bầu bị ho có ảnh hưởng đến thai nhi

Đối với vấn đề này nó tùy thuộc vào sức đề kháng của mẹ, nếu mẹ mắc phải triệu chứng cảm lạnh thông thường và bị ho khan với mức độ không rầm rộ thì sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Mặc dù sự thật là trẻ trong bụng sẽ có cảm giác được bụng mẹ đang di chuyển lên xuống khi ho, tuy nhiên những động tác ho không làm tổn thương bé về thể chất. Nước ối là môi trường bao bọc xung quanh bé, điều này giúp chống sốc và bảo vệ trẻ bởi sự rung động, tiếng ồn và mọi áp lực do ho. Nếu mẹ đang trong cơn ho cảm thấy căng bụng quá nhiều, mẹ có thể sử dụng tay để giữ và đỡ vùng bụng dưới của mình.

Tất cả hoạt động ho không ảnh hưởng đến trẻ của bạn, thế nhưng nếu ho do các tác nhân hen suyễn hoặc nhiễm trùng phổi,…Những bệnh này có mức ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của mẹ, từ đó gián tiếp gây hại đến đứa bé trong bụng. Với trường hợp này, mẹ cần thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ để loại trừ những tình huống xấu có thể xảy ra với bé.

Ảnh hưởng của bệnh ho đối với mẹ:

  • Ho trong lúc mang thai sẽ gây khó chịu, nếu ho quá nhiều trong khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu mất ngủ và có thể gây ra són tiểu.
  • Nhiều bà bầu có khuynh hướng căng thẳng hơn ngay với những thứ nhỏ nhoi nhất kể cả ho. Vì thế, càng căng thẳng kèm theo ho sẽ là nguyên nhân gây hại đến thai nhi của bạn.

Ảnh hưởng của bệnh ho đối với thai nhi:

  • Nhiễm trùng: Khi mẹ bầu ho được xác định là do nhiễm trùng bởi các tác nhân như virus cúm, vi trùng có độc, virus rubella,..  nếu không được điều trị sớm sẽ gây hại đến cả 2 mẹ con, Bên cạnh đó, có thể gây sinh non, sẩy thai, dị tật thai nhi,…
  • Dinh dưỡng cơ thể xấu đi: Khi ho xuất hiện sẽ khiến mẹ kén ăn hoặc khó khăn khi ăn gây ra tình trạng mất hay thiếu hụt các chất dinh dưỡng ở mẹ và trẻ trong bụng.

Làm thế nào để ngăn ngừa ho hay cảm lạnh cho bà bầu

Để tránh bị cảm lạnh hoặc ho khi mang thai, chủ động duy trì lối sống lành mạnh là bước quan trọng mà tất cả các mẹ mang thai cần biết. Đảm bảo điều đó thực hiện đúng chuẩn mẹ bầu cần xây dựng chế độ dinh dưỡng của mình một cách hợp lý, ngủ đầy đủ và tập thể dục một cách đều đặn. 

Nếu mẹ bầu mắc bệnh cảm lạnh, ho hay xung quanh có người mắc bệnh tương tự cần tránh tiếp xúc các đồ vật dụng của người bệnh và không dùng tay chạm lên mắt, mũi, miệng cố gắng rửa tay sau khi tiếp xúc đồ vật.

Cách trị ho cho bà bầu:

Để tốt cho cả mẹ và con cách tốt nhất mẹ bầu cần đến bác sĩ để được chẩn đoán bệnh nếu trong trường hợp ho kéo dài. Tùy thuộc vào tác nhân gây nên cơn ho mà có sự chỉ định cách điều trị khác nhau của bác sĩ.

Nếu mẹ bầu bị cảm lạnh hoặc ho khan thông thường, hãy thử các cách trị ho cho bà bầu như sau:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn: thư giãn, ngủ trưa, ngủ đủ giấc trong đêm là điều cần làm. Đây được xem là biện pháp tốt nhất để cải thiện sức khỏe mẹ và bé.
  • Uống đủ nước: nước lọc hay nước ép là những chất mẹ bầu cần bổ sung cho cơ thể.
  • Chế độ dinh dưỡng tốt: có thể mẹ bầu sẽ không ăn nhiều khi ho, thế nhưng hãy cố gắng thêm vào một chút nho nhỏ vào chế độ dinh dưỡng để cung cấp đủ chất cho con và mẹ.
  • Nếu con ho bởi các tác nhân xung quanh như bụi, nước hoa, lông thú cưng,…thì mẹ bầu cần tránh xa nó ra.
  • Mẹ bầu cần tăng cường hệ miễn dịch của mình bao gồm bổ sung thức ăn hay đồ uống có chứa nhiều vitamin C như nước ép cam, chanh,…có thể thêm vào đó là sữa chua và chế độ ăn giàu đạm để thúc đẩy sự phát triển hệ miễn dịch của mẹ và bé.

Nói chung, để tránh những triệu chứng liên quan đến cảm lạnh và ho, mẹ bầu nên tự giác lối sống lành mạnh và thực hiện chế độ dinh dưỡng tốt để tăng sức đề kháng cho bản thân để ngăn ngừa bệnh.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.