Cảm Cúm và mối nguy hiểm đang “rình rập” sức khỏe của gia đình mà bạn cần lưu ý  

14

Cảm cúm hay còn được gọi là cúm mùa, không chỉ gây ra những triệu chứng cảm lạnh thông thường mà còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai biến và thậm chí là tử vong. Với những triệu chứng của mình, chúng rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh cảm vặt thông thường nên bị bỏ qua trong cuộc sống hằng ngày. Thế nhưng chúng ta không nên thờ ơ với bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe dù là nhỏ nhất. Hôm nay Siêu Thị Y Tế sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc về bệnh Cảm cúm nhé!

Cảm Cúm rất nguy hiểm đối với sức khỏe cả gia đình

Cảm Cúm rất nguy hiểm đối với sức khỏe cả gia đình

Cảm cúm là gì? 

Thông thường bệnh này nhẹ và sẽ tự khỏi, tuy nhiên rất dễ lây lan thành dịch trong cộng đồng, nhất là trẻ em nên càng phải đặc biệt lưu ý để sớm phát hiện những triệu chứng và điều trị kịp thời.

Tùy vào sức đề kháng của mỗi người, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Thông thường người bệnh sẽ gặp phải các dấu hiệu nhẹ, như ho, hắt hơi, sổ mũi và đau đầu. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể đi kèm theo một số biểu hiện khác, như nhức mỏi, ớn lạnh, sốt cao hoặc thấp và đôi khi người bệnh có thể bị khó thở, nôn mửa và tiêu chảy.

Cảm cúm là gì? “Bệnh cảm cúm là bệnh truyền nhiễm do virus cúm gây ra, chúng rất dễ lây lan thành dịch bệnh.”

Cảm cúm là gì? “Bệnh cảm cúm là bệnh truyền nhiễm do virus cúm gây ra, chúng rất dễ lây lan thành dịch bệnh.”

Nguyên nhân dẫn đến Cảm Cúm thường gặp là gì? 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC)”, đa số các bệnh nhân bị cảm cúm không biến chứng sẽ kéo dài từ 3 – 5 ngày, bao gồm cả trẻ em. Tuy nhiên, triệu chứng ho và cảm giác mệt mỏi về sức khỏe thể chất và tinh thần có thể kéo dài trong khoảng 2 tuần hoặc lâu hơn tùy vào tình hình sức khỏe thực tế của người bệnh. Có 4 loại virus gây ra Cảm Cúm như sau: A – B – C – D. Trong đó đáng chú ý nhất là Virus A và B thường gây bệnh và lây lan theo mùa.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra cảm cúm:

  • Lây nhiễm từ người sang người.
  • Tiếp xúc với bề mặt nhiễm virus.
  • Hệ miễn dịch yếu.
Nguyên nhân thường gặp của cảm cúm

Nguyên nhân thường gặp của cảm cúm

Những triệu chứng của cảm cúmcảm lạnh thông thường khá giống nhau nên người bệnh vẫn còn thường xuyên bị nhầm lẫn cũng như xem nhẹ sức khỏe của mình. Các triệu chứng thường gặp của cảm cúm như: sốt cấp tính, ho, đau họng, đau nhức cơ thể mệt mỏi. Bệnh cảm cúm nặng hơn cảm lạnh thông thường rất nhiều lần, đồng thời các biến chứng do cảm cúm để lại nếu không được điều trị kịp thời cũng nghiêm trọng hơn. 

* Cần thêm khảo thêm ý kiến của Bác sĩ để xác định đúng tình trạng của cơ thể.

Xem thêm: Khắc phục chứng chảy nước mũi khi bị cảm cúm

Những đối tượng dễ mắc bệnh Cảm Cúm là ai?

Ai cũng có thể mắc cảm cúm vì mức độ lây lan của chúng trên diện rộng, thế nhưng cần đặc biệt lưu ý những đối tượng sau: 

  • Trẻ nhỏ và người lớn tuổi: Trẻ dưới 5 tuổi hay trên 65 tuổi. Đây là những đối tượng có hệ miễn dịch yếu, dễ bị virus tấn công và gây bệnh. 
  • Phụ nữ đang có thai thường có hệ miễn dịch yếu và dễ lây sang thai nhi; 
  • Người mắc bệnh mạn tính kéo dài: bệnh hô hấp như hen, COPD, bệnh tim mạch như suy tim, bệnh gan, bệnh tiểu đường…
  • Những người làm việc trong môi trường Y tế, chăm sóc động vật, tiếp xúc với nhiều nguồn bệnh lây nhiễm khác nhau, trong đó có cảm cúm.
Những ai thường dễ mắc bệnh cảm cúm

Những ai thường dễ mắc bệnh cảm cúm

Nguồn bệnh cảm cúm ở xung quanh chúng ta, việc chăm sóc sức khỏe của mình một cách toàn diện và bền vững chính là “chiếc khiên” bảo vệ bản thân an toàn nhất ngay từ bây giờ! 

Những biến chứng nguy hiểm của Cảm Cúm đáng sợ như thế nào?

Theo số liệu thống kê của WHO, có khoảng 1 tỷ trường hợp mắc cảm cúm hàng năm, trong đó có 3 – 5 triệu trường hợp mắc bệnh nặng: 

  • Bệnh này gây ra 290.000 đến 650.000 ca tử vong về đường hô hấp hàng năm;
  • 99% số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới liên quan đến cúm là ở các nước đang phát triển.
Những biến chứng nguy hiểm của Cảm Cúm

Những biến chứng nguy hiểm của Cảm Cúm

Vì vậy, tuyệt đối không được xem thường những hậu quả mà cảm cúm mang đến. Biến chứng mà Cảm Cúm để lại sẽ khiến bạn phải lo ngại nếu mắc phải. Có 2 trường hợp mà chúng ta cần lưu ý như sau: 

  • Người có sức khỏe tốt: Bệnh cảm cúm thường chỉ dẫn đến những triệu chứng thông thường và sẽ dần mất đi sau 02 tuần. Từ đó cơ thể sẽ tự phục hồi về trạng thái khỏe mạnh ban đầu.
  • Nhóm người có nguy cơ bị mắc cảm cúm như đã nêu ở phần trước, cảm cúm có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi do cúm/bội nhiễm vi khuẩn, viêm não, viêm màng não, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng xoang, viêm cơ hay hủy cơ vân, tổn thương đa cơ quan như thận hay suy hô hấp và các bệnh mãn tính như suy tim sung huyết, hen suyễn hoặc đái tháo đường có nguy cơ trầm trọng thêm, thậm chí sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nên phòng chống Cảm Cúm bằng những phương pháp nào?

Cảm cúm thực sự gây ảnh hưởng rất nặng nề đối với sức khỏe con người, thế nên ngay từ bây giờ, chúng ta hãy nghiêm túc đầu tư cho việc chăm lo bản thân, nghỉ ngơi và thăm khám định kỳ để kịp thời theo dõi những tình trạng bất thường của cơ thể. 

Phòng chống cảm cúm như thế nào?

Phòng chống cảm cúm như thế nào?

Một trong những biện pháp phòng ngừa hiệu quả, được bác sĩ khuyến cáo để phòng cảm cúm, đó chính là tiêm vaccine cúm tại các cơ sở Y tế uy tín. 

  • Ngủ đủ giấc: Một giấc ngủ đủ dài, đủ sâu cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe và sắc đẹp: Cải thiện khả năng tập trung, nâng cao hiệu suất làm việc; Giảm bớt căng thẳng, đau đầu, nhức mỏi; Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, giúp chống lại các nguy cơ cảm cúm.
  • Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá gây ra tình trạng làm giảm chức năng miễn dịch của cơ thể, khiến bạn dễ mắc bệnh hơn những người không hút thuốc.
  • Thường xuyên vệ sinh nơi ở, học tập và làm việc: Đây là môi trường rất dễ cho vi khuẩn sinh sôi và nảy nở, nhất là trong điều kiện thời tiết giao mùa, mưa nắng thất thường như hiện nay. 
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cùng Top 5 loại thực phẩm sau

– Trái cây họ Cam, Quýt: Giàu vitamin cùng những hợp chất tốt cho sức khỏe, giúp chống viêm và chống oxy hóa;

– Gừng: Giàu chất chống oxy hóa, chống lại chứng viêm và tăng cường miễn dịch khỏe mạnh; 

– Hạnh nhân: Giúp kiềm hóa đường tiêu hóa, giảm sự tích tụ của axit và cân bằng pH bên trong cơ thể;

– Nghệ: Curcumin sẵn có trong gừng giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường đề kháng tốt;

– Sữa chua: Lợi khuẩn có trong loại thực phẩm sẽ góp phần cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp tiêu hóa khỏe mạnh tự nhiên.

Xem thêm: Uống gì để giải cảm nhanh? 5+ Thức uống giúp nhanh khỏi bệnh

  • Bảo vệ mũi, họng sạch sẽ và thông thoáng:

Thời tiết hoặc không khí trở lạnh, mũi sẽ có nguy cơ càng khô,… Một khi chất nhầy trong mũi bị khô đi, chúng sẽ mất dần khả năng ngăn cản vi khuẩn, virus thâm nhập vào cơ thế. Do đó, bạn nên vệ sinh mũi thật sạch sẽ, thường xuyên làm ẩm mũi với nước dưỡng ẩm cho mũi hay nước muối sinh lý chất lượng, luôn đeo khẩu trang và giữ ấm đúng cách cho cơ thể. 

Tuy nhiên trong điều kiện môi trường, khí hậu và thời tiết có nhiều biến đổi thất thường như hiện nay, ngoài những phương pháp trên, bạn rất nên trang bị cho gia đình và người thân những sản phẩm Máy Xông Khí Dung hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp như (Cảm cúm) hiệu quả sau đây để cùng chăm sóc sức khỏe cả gia đình khi cần thiết!

Máy Xông Khí Dung Dạng Lưới Wellmed Air Pro II sử dụng công nghệ lưới rung tự động, tạo tra một làn sương thuốc mịn với kích thước hạt sương nhỏ, giúp đưa thuốc vào khu vực cần điều trị một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Sản phẩm đang được GIẢM 29% + FREESHIP TẬN NƠI + BẢO HÀNH NHANH CHÓNG + 100% CHÍNH HÃNG

Máy Xông Khí Dung Dạng Lưới Wellmed Air Pro II hỗ trợ điều trị cảm cúm

Máy Xông Khí Dung Dạng Lưới Wellmed Air Pro II hỗ trợ điều trị cảm cúm

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 820.000đ

Máy Xông Mũi Họng Dạng Lưới VOFONN AXD-307 có tốc độ phun khí dung nhanh, vận hành êm ái, công nghệ lưới rung siêu âm, rút ngắn thời gian xông. Sản phẩm đang được GIẢM 26% + BẢO HÀNH NHANH CHÓNG + 100% CHÍNH HÃNG

Máy Xông Mũi Họng Dạng Lưới VOFONN AXD-307 hỗ trợ điều trị cảm cúm

Máy Xông Mũi Họng Dạng Lưới VOFONN AXD-307 hỗ trợ điều trị cảm cúm

may xong mui hong dang luoi vofonn axd 307 av1

Máy xông mũi họng VOFONN AXD-307
Giá bán tham khảo: 580.000đ

Máy Xông Khí Dung Wellmed AXD-304 với công nghệ phun sương hiện đại, đi kèm ống ngậm và mặt nạ để khách hàng có thể sử dụng theo nhu cầu một cách dễ dàng và nhanh chóng. Sản phẩm đang được GIẢM 34% + BẢO HÀNH NHANH CHÓNG + 100% CHÍNH HÃNG.

Máy Xông Khí Dung Wellmed AXD-304 hỗ trợ điều trị cảm cúm

Máy Xông Khí Dung Wellmed AXD-304 hỗ trợ điều trị cảm cúm

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

* Các sản phẩm đang được ưu đãi với giá siêu hời với số lượng có hạn, quý khách hàng nhanh tay đặt hàng nhé! Liên hệ đội ngũ chuyên viên tư vấn để chúng tôi được đồng hành cùng quý khách hàng ngay hôm nay.

Hy vọng với bài viết này, Siêu Thị Y Tế đã giải đáp những thắc mắc về cảm cúm. Đừng quên theo dõi chúng tôi để kịp thời cập nhật những thông tin hữu ích sớm nhất nhé!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!