Góc giải đáp: Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không?

2239

Trong thế giới đa dạng của các loại cây thảo dược, rau diếp cá nổi bật nhờ hương vị độc đáo và vô số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không vẫn còn là thắc mắc cần được giải đáp. Mời bạn theo dõi bài viết sau đây để tìm ra câu trả lời và biết được một số lưu ý khi uống nước rau diếp cá để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không?

Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không?

Thành phần dinh dưỡng có trong rau diếp cá

Cây diếp cá tên khoa học là Houttuynia Cordata và có nguồn gốc từ Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là loại cây thân thảo lâu năm, hoa trắng nhỏ thường nở vào mùa hè, lá hình trái tim có gân nổi rõ.

Không chỉ nổi tiếng vì hương vị đặc biệt, rau diếp cá còn được biết đến với một “hồ sơ dinh dưỡng” đặc biệt. Rau diếp cá chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất hoạt tính sinh học, góp phần tạo nên các đặc tính tăng cường sức khỏe của nó. 

Cây diếp cá là loại cây thân thảo lâu năm, có hoa trắng nhỏ và lá hình trái tim

Cây diếp cá là loại cây thân thảo lâu năm, có hoa trắng nhỏ và lá hình trái tim

Một số thành phần dinh dưỡng nổi bật có trong rau diếp cá có thể kể đến:

+ Vitamin: Rau diếp cá cung cấp vitamin dồi dào được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và tác dụng tăng cường miễn dịch. Loại rau này cũng chứa một lượng nhỏ vitamin A, cần thiết để duy trì thị lực, làn da và chức năng miễn dịch khỏe mạnh.

+ Khoáng chất: Rau diếp cá chứa nhiều khoáng chất như kali, rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch và magiê, rất quan trọng cho sức khỏe của xương và chức năng trao đổi chất.

+ Flavonoid và hợp chất phenolic: Đây là hai thành phần được biết đến với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, có vai trò chống lại stress oxy hóa và góp phần ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

+ Tinh dầu: Rau diếp cá rất giàu tinh dầu có chứa các hợp chất như decanal và dodecanal, góp phần tạo nên mùi thơm độc đáo và đặc tính kháng khuẩn.

Với thành phần dinh dưỡng dồi dào như vậy, uống rau diếp cá có tác dụng gì?

Rau diếp cá chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe

Rau diếp cá chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe

Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

Chống lại các gốc tự do gây bệnh

Rau diếp cá chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại các gốc tự do có thể gây tổn hại tế bào và gây viêm. Những chất chống oxy hóa này giúp chống lại các bệnh như ung thư và bệnh tim, làm chậm quá trình lão hóa và giữ cho làn da luôn trẻ trung.

Chống viêm cơ thể

Đặc tính chống viêm của rau diếp cá có thể giúp giảm viêm trong cơ thể và đặc biệt có lợi cho những người bị viêm khớp , hen suyễn và các tình trạng viêm khác.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Uống nước rau diếp cá giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách giảm đầy hơi và giảm bớt sự khó chịu ở dạ dày. Loại nước này cũng giúp kích thích sản xuất các enzyme tiêu hóa, có thể hỗ trợ quá trình phân hủy thức ăn.

Uống rau diếp cá có tác dụng gì? Uống nước rau diếp cá giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh

Uống rau diếp cá có tác dụng gì? Uống nước rau diếp cá giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Rau diếp cá rất giàu vitamin C, rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Uống nước loại rau này giúp tăng cường sản xuất các tế bào bạch cầu, chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Vitamin C cũng giúp cải thiện sức khỏe làn da và làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Xem thêm: Uống rau diếp cá trị giãn tĩnh mạch hiệu quả hơn mong đợi

Kháng khuẩn tự nhiên

Nước rau diếp cá có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên giúp chống lại vi khuẩn có hại trong cơ thể, có thể có lợi cho những người bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ rau diếp cá có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Uống nước rau diếp cá thường xuyên có thể giúp điều chỉnh việc sản xuất insulin và cải thiện sự hấp thu glucose trong tế bào.

Uống nước rau diếp cá thường xuyên có thể ổn định đường huyết

Uống nước rau diếp cá thường xuyên có thể ổn định đường huyết

Giảm căng thẳng và lo lắng

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền để giúp giảm lo lắng và thúc đẩy thư giãn tinh thần nhờ các hợp chất có tác dụng làm dịu cơ thể. Vậy nên nước ép rau diếp cũng được xem như một phương thuốc tự nhiên để trị chứng lo âu, căng thẳng.

Hỗ trợ giảm cân

Lợi ích đáng chú ý nhất khi uống nước rau diếp cá là giảm cân, béo phì. Các đặc tính thảo dược của loại rau này có thể giúp kiểm soát cân nặng, thích hợp để bổ sung vào thực đơn ăn uống kiêng của những người đang muốn giảm cân.

Các đặc tính thảo dược của nước rau diếp cá có thể giúp kiểm soát cân nặng

Các đặc tính thảo dược của nước rau diếp cá có thể giúp kiểm soát cân nặng

Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không?

Như đã nêu ở phần trên, rau diếp cá có thành phần dinh dưỡng dồi dào và mang đến vô số lợi ích cho sức khỏe ở nhiều khía cạnh. Nhưng thực tế thì uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không?

Tính đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào đưa ra bằng chứng về việc uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không nhưng cũng như việc tiêu thụ các loại rau thơm khác, bạn chỉ nên uống nước rau diếp cá một cách điều độ với lượng vừa phải. Việc lạm dụng uống nước rau diếp cá quá nhiều có thể gây ra những ảnh hưởng không mong muốn cho sức khỏe.

Theo đó, người lớn chỉ nên tiêu thụ khoảng 10 – 12g rau diếp cá khô để đun trà hoặc 20 – 40g rau diếp cá tươi để ăn hoặc ép nước.

Lưu ý quan trọng: Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể tiêu thụ rau diếp cá với lượng phù hợp, an toàn cho sức khỏe.

Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không? Bạn chỉ nên uống điều độ với lượng vừa phải

Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không? Bạn chỉ nên uống điều độ với lượng vừa phải

Một số lưu ý khi uống nước rau diếp cá để đảm bảo sức khỏe

Sau khi đã biết uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không, bạn cần lưu ý thêm một số điều sau đây để bảo vệ sức khỏe khi uống loại nước này:

+ Luôn rửa sạch và ngâm rau diếp cá trong nước muối loãng để loại bỏ bị bẩn, giun sán, vi khuẩn.

+ Tránh uống cùng lúc quá nhiều nước rau diếp cá và uống quá nhiều trong một ngày.

+ Không nên uống nước rau diếp cá khi đói để tránh bị đau bụng, ảnh hưởng dạ dày.

+ Một số người không nên uống nước rau diếp cá sau 22 giờ bao gồm người đang bị đau bụng, có bụng yếu, thể trạng hàn hoặc hay bị lạnh chân tay.

Một số lưu ý khi uống nước rau diếp cá để đảm bảo sức khỏe

Một số lưu ý khi uống nước rau diếp cá để đảm bảo sức khỏe

Siêu Thị Y Tế hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!