Uống mật ong với chanh có tác dụng gì? 10 Lợi ích bất ngờ

333

Cả mật ong và chanh đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ, khi kết hợp chúng với nhau sẽ tạo thành một loại nước uống bổ dưỡng cho sức khỏe. Vậy uống mật ong với chanh có tác dụng gì? Bài viết sau sẽ bật mí đến bạn 10 lợi ích hàng đầu khi uống chanh mật ong thường xuyên. 

Uống mật ong với chanh có tác dụng gì?

Uống mật ong với chanh có tác dụng gì?

Nguồn dinh dưỡng từ mật ong và chanh

Mật ong

Mật ong là một kho tàng chất dinh dưỡng với hơn hàng trăm thành phần hoạt tính sinh học như vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, axit amin,… Mật ong chất lượng cao chứa nhiều axit hữu cơ và hợp chất phenolic. Sự kết hợp của các hợp chất này làm cho mật ong có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời. Lợi ích của chất chống oxy hóa là chống lại tổn thương do gốc tự do gây ra, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Chanh

Chanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Vitamin C – một chất chống oxy hóa mạnh quan trọng tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe của da, vitamin B6 có liên quan đến việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Một số hợp chất thực vật chính có trong chanh bao gồm:

  • Axit citric: Có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.
  • Hesperidin: Cải thiện lưu thông máu đến các cơ quan quan trọng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Diosmin: Giảm viêm mãn tính.
Mật ong và chanh cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Mật ong và chanh cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Uống mật ong với chanh có tác dụng gì cho sức khỏe?

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Mật ong giúp tăng cường năng lượng ngay lập tức mà không chứa calo. Mùi hương của chanh là chất thư giãn tự nhiên có thể giúp nâng cao tâm trạng, thư giãn tinh thần. Kết hợp mật ong và chanh sẽ giúp cơ thể nhanh chóng tràn đầy năng lượng để làm việc cả ngày.

Thúc đẩy tiêu hóa

Chanh với mật ong có tác dụng gì? Chanh và mật ong pha với nước ấm là thức uống lý tưởng để giảm táo bón và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Uống nước chanh mật ong có lợi trong việc làm sạch ruột, loại bỏ thức ăn khó tiêu và chất độc ra khỏi cơ thể.

Chanh với mật ong có tác dụng gì? Đây là thức uống tuyệt vời để thúc đẩy tiêu hóa

Chanh với mật ong có tác dụng gì? Đây là thức uống tuyệt vời để thúc đẩy tiêu hóa

Tăng cường miễn dịch

Uống chanh với mật ong có tác dụng gì? Thức uống này chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm vitamin C, phức hợp B, phốt pho, canxi và magiê. Các chất dinh dưỡng này giúp tăng cường miễn dịch, làm sạch độc tố trong cơ thể và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Tăng cường sức khỏe làn da

Hỗn hợp nước chanh mật ong có thể tăng khả năng kháng khuẩn và sản sinh collagen cho làn da của bạn. Thành phần vitamin C cũng như các chất chống oxy hóa khác trong chanh và mật ong giúp giảm nếp nhăn, vết thâm, tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây mụn trứng cá. Nước chanh mật ong còn có công dụng thanh lọc độc tố khỏi máu của bạn để tăng cường sức khỏe làn da từ bên trong.

Uống nước chanh mật ong giúp giảm nếp nhăn, vết thâm và thanh lọc độc tố cho da

Uống nước chanh mật ong giúp giảm nếp nhăn, vết thâm và thanh lọc độc tố cho da

Hỗ trợ giảm cân

Sáng uống mật ong với chanh có tác dụng gì? Nước chanh làm tăng bài tiết cơ thể, cải thiện chuyển động của máu và bạch huyết. Điều này giúp loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể. Việc tích tụ độc tố là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, dư mỡ, béo phì. Uống nước chanh mật ong ấm cũng làm tăng quá trình trao đổi chất. Uống một ly khi bụng đói vào buổi sáng sẽ giúp bạn đốt cháy chất béo hiệu quả. 

Ngăn ngừa sỏi thận

Nước tiểu đậm và có tính axit có thể gây ra cảm giác nóng rát ở đường tiết niệu khi đi tiểu và dẫn đến hình thành sỏi. Đặc tính kháng khuẩn của mật ong và tác dụng lợi tiểu của chanh phối hợp với nhau sẽ giúp bạn loại bỏ vi khuẩn và các chất có hại gây sỏi thận. Ngoài ra, lượng axit citric dồi dào trong chanh và mật ong có tính kiềm cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi trong thận một cách hiệu quả.

Uống chanh mật ong có tác dụng giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi trong thận

Uống chanh mật ong có tác dụng giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi trong thận

Hỗ trợ làm sạch hệ bạch huyết

Uống mật ong với chanh có tác dụng gì? Theo các chuyên gia, hệ thống bạch huyết bị mất nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây uể oải, mệt mỏi, táo bón, rối loạn giấc ngủ, huyết áp cao hoặc thấp, căng thẳng và thiếu chức năng tâm thần nói chung. Lợi ích của việc uống nước mật ong và chanh vào buổi sáng là cung cấp nước cho toàn bộ hệ thống bạch huyết để cải thiện và ngăn ngừa tất cả các triệu chứng nêu trên.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Uống chanh với mật ong có tốt không? Với nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, chanh có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh tim. Trong khi đó, mật ong đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa mảng bám tích tụ trong mạch máu, ngăn hình thành xơ vữa động mạch và các vấn đề về tim khác. Vậy nên hãy thường xuyên uống nước chanh mật ong để bảo vệ tim khỏe mạnh bạn nhé.

Uống chanh với mật ong có tốt không? Uống nước chanh mật ong sẽ bảo vệ tim khỏe mạnh

Uống chanh với mật ong có tốt không? Uống nước chanh mật ong sẽ bảo vệ tim khỏe mạnh

Chữa viêm họng

Khi bạn bị đau họng, uống nước chanh mật ong ấm sẽ giúp giảm đau tức thì, giảm lượng vi khuẩn ở vùng bị nhiễm trùng. Vậy nên uống chanh mật ong cũng có thể làm giảm viêm và chữa đau họng cực hiệu quả.

Giúp hơi thở thơm mát

Chanh làm sạch miệng bằng cách kích hoạt tuyến nước bọt và tiêu diệt vi khuẩn có hại. Khi kết hợp chanh với mật ong và nước, hỗn hợp này sẽ hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn, thức ăn bị phân hủy khỏi miệng và lớp màng trắng trên lưỡi, giúp hơi thở của bạn thơm mát một cách tự nhiên.

Uống mật ong với chanh có tác dụng gì? Thức uống này sẽ giúp hơi thở của bạn thơm mát

Uống mật ong với chanh có tác dụng gì? Thức uống này sẽ giúp hơi thở của bạn thơm mát

Cách uống mật ong với chanh đơn giản

Sau khi đã hiểu rõ uống mật ong với chanh có tác dụng gì, dưới đây là những bước đơn giản để bạn thưởng thức một ly nước chanh mật ong thơm ngon và bổ dưỡng:

  • Nguyên liệu: 1 ly nước ấm, nước cốt của nửa quả chanh, 1 muỗng cà phê mật ong.
  • Cách thực hiện: Pha nước cốt chanh và mật ong vào ly nước ấm rồi khuấy đều là có thể thưởng thức.
Cách uống mật ong với chanh đơn giản

Cách uống mật ong với chanh đơn giản

Lưu ý khi uống chanh mật ong để đảm bảo sức khỏe

Nước dùng để pha mật ong chanh không được quá nóng để tránh làm mật ong bị biến chất. Bạn nên để nguội đến nhiệt độ ấm trong khoảng 5 – 10 phút sau khi đun sôi.

Sau khi uống nước chanh mật ong, hãy súc miệng bằng nước. Điều này sẽ ngăn chặn axit xitric trong nước chanh ăn mòn men răng.

Uống mật ong với chanh lúc nào là tốt nhất? Thời điểm tốt nhất để uống là vào buổi sáng sớm khi bụng đói. Nhưng bạn cũng có thể uống chanh mật ong giữa các bữa ăn để cải thiện hệ tiêu hóa và thúc đẩy tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Tác dụng phụ của nước chanh mật ong cũng bao gồm các trường hợp ợ chua, trào ngược axit. Vậy nên nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa thì nên hạn chế uống nước chanh mật ong, nên thử một lượng nhỏ trước khi muốn uống nước ấm chanh mật ong thường xuyên.

Một trong những nhược điểm khác của việc uống mật ong chanh là khi bạn uống quá nhiều sẽ đi tiểu thường xuyên. Vì vậy, hãy uống chanh mật ong điều độ, không uống quá nhiều trong một lần.

Một số lưu ý khi uống chanh mật ong để đảm bảo sức khỏe

Một số lưu ý khi uống chanh mật ong để đảm bảo sức khỏe

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn biết được uống mật ong với chanh có tác dụng gì cùng những lưu ý khi uống loại nước này để đảm bảo sức khỏe. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất