7+ Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn tại nhà cực hiệu quả

475

Hen suyễn là bệnh mãn tính của hệ hô hấp, thực tế đến nay vẫn chưa có cách trị bệnh triệt để. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều biện pháp kiểm soát bệnh, một trong số đó là việc áp dụng những mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn. Tìm hiểu ngay những loại thảo mộc và lá cây trị hen suyễn hiệu quả cao bạn không nên bỏ qua.

Áp dụng ngay 7+ mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn hiệu quả tại nhà

Uống nước lá xoài

Loại cây thuốc nam chữa hen suyễn phổ biến được nhiều người sử dụng là lá xoài. Trong lá xoài chứa nhiều Mangiferin đã được chứng minh là có tác dụng chống hen suyễn bằng cách điều chỉnh sự mất cân bằng của các cytokine. Những hợp chất khác như flavonoid, tanin và phenol có trong lá xoài cũng có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, điều trị ho hiệu quả.

Cách thực hiện: Đem lá xoài rửa sạch, đun sôi rồi thêm ít mật ong cho dễ uống. Uống hết khi nước lá xoài còn ấm.

Loại cây thuốc nam chữa hen suyễn phổ biến được nhiều người sử dụng là lá xoài

Loại cây thuốc nam chữa hen suyễn phổ biến được nhiều người sử dụng là lá xoài

Bài thuốc nam chữa hen suyễn với lá tía tô

Trong lá tía tô có nhiều hợp chất giảm sưng và ức chế các chất gây ra triệu chứng hen suyễn. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy dùng dầu hạt tía tô có thể cải thiện chức năng phổi ở bệnh nhân hen suyễn.

Lá tía tô không chỉ là một trong các loại cây chữa hen suyễn, mà còn có thể giảm buồn nôn, trị say nắng, đổ mồ hôi và giảm co thắt cơ. Bạn có 2 cách để sử dụng lá tía tô điều trị hen suyễn tại nhà:

  • Cách 1: Lá tía tô đem rửa sạch, để ráo nước rồi đem đun 5 phút. Tắt bếp, để nguội, thêm vài lát chanh rồi uống hết trong ngày.
  • Cách 2: Sấy khô lá tía tô, nghiền nhuyễn thành bột mịn. Đem ngâm trong rượu khoảng 10 ngày. Sau đó bỏ bã và lấy nước cốt. Liều lượng uống là 20ml/lần, uống 3 lần/ngày sẽ thấy cơn hen thuyên giảm rõ rệt.
Bài thuốc nam chữa hen suyễn với lá tía tô

Bài thuốc nam chữa hen suyễn với lá tía tô

Bài thuốc nam trị hen suyễn với lá trầu không

Một loại lá cây chữa bệnh hen suyễn hiệu quả bạn không nên bỏ qua là lá trầu không. Loại lá này có đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn cực mạnh, có khả năng kháng histamin (chất trung gian của phản ứng viêm), có thể ức chế nhiều chủng vi khuẩn như phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn,…Vậy nên áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với lá trầu không sẽ góp phần giảm nhanh các triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa và kiểm soát bệnh rất tốt.

Cách thực hiện: Rửa sạch 7 – 8 lá trầu không, thái mỏng khoảng 5 lát gừng. Giã nhuyễn 2 nguyên liệu này, thêm 1 bát nước sôi vào để ngâm trong 10 phút. Sau đó khuấy đều, lọc lấy nước để uống 2 lần/ngày, sau ăn 30 phút. Cố gắng uống liên tục trong 1 tuần, ngưng 30 ngày rồi uống tiếp tục.

Một loại lá cây chữa bệnh hen suyễn hiệu quả bạn không nên bỏ qua là lá trầu không

Một loại lá cây chữa bệnh hen suyễn hiệu quả bạn không nên bỏ qua là lá trầu không

Bài thuốc nam chữa hen suyễn bằng lá mít

Theo một nghiên cứu, lá mít được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị bệnh tiểu đường, sỏi mật và giảm triệu chứng hen suyễn. 

Cách thực hiện: Chuẩn bị lá mít cùng lá mía, than tre với liều lượng bằng nhau. Đem tất cả nguyên liệu sắc lấy nước uống 3 lần/ngày sẽ thấy giảm ho và tức ngực.

Lá mít được chứng minh giúp giảm triệu chứng hen suyễn hiệu quả

Lá mít được chứng minh giúp giảm triệu chứng hen suyễn hiệu quả

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với mật ong

Sử dụng mật ong là một trong những mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn lâu đời và tự nhiên. Mật ong với đặc tính kháng khuẩn có công dụng giảm bớt triệu chứng hen suyễn, loại bỏ đờm trong cổ họng và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nguyên liệu: 2 muỗng cà phê mật ong, một ly nước ấm, 1/2 muỗng cà phê bột quế, chanh (tùy thích)

Cách thực hiện: Trộn một muỗng mật ong, bột quế và vắt chanh vào nước, khuấy đều rồi uống. Uống 3 lần trong một ngày.

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với mật ong, quế và chanh

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với mật ong, quế và chanh

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với nghệ

Nghệ chứa nhiều curcumin là một chất kháng khuẩn tuyệt vời, có thể điều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể, làm giảm viêm đường hô hấp và làm dịu các triệu chứng hen suyễn rất tốt. 

Nguyên liệu: 1/4 muỗng cà phê bột nghệ, một cốc nước

Cách thực hiện: Pha nghệ cùng với nước, khuấy đều và uống hết một lần. Uống liên tục 14 ngày, 3 lần/ngày.

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với nghệ

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với nghệ

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với gừng

Gừng là một loại thảo mộc nổi tiếng với đặc tính chống viêm, vậy nên tiêu thụ gừng là cách tốt nhất để giữ cho đường hô hấp của bạn khỏe mạnh. Đây là mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với tại nhà được nhiều người sử dụng. Gừng làm thư giãn các cơ đường thở và điều chỉnh sự hấp thu canxi, từ đó làm giảm co thắt và giảm hen suyễn.

Nguyên liệu: 1 muỗng cà phê gừng xay, một cốc nước nóng, 1/2 muỗng cà phê mật ong

Cách thực hiện: Cho gừng tươi vào nước nóng trong 5 – 7 phút. Thêm mật ong và uống hết khi còn ấm. Uống 2 – 3 trà gừng mật ong mỗi ngày.

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể nhai một miếng gừng nhỏ vài lần trong ngày.

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với gừng kết hợp cùng mật ong

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn với gừng kết hợp cùng mật ong

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn bằng tinh dầu

Dầu khuynh diệp: Nghiên cứu cho thấy dầu khuynh diệp có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến hen suyễn bằng cách ức chế viêm và cải thiện phản ứng của hệ miễn dịch. 

Dầu hoa oải hương, bạch đàn, cây trà và hoa cúc la mã: Những loại dầu này có khả năng chống viêm, mùi hương dễ chịu giúp thư giãn tinh thần, giảm các triệu chứng bệnh hen suyễn.

Cách thực hiện: Pha loãng tinh dầu với một số loại dầu nền như dầu oliu, dầu dừa. Sau đó thoa đều lên ngực và massage nhẹ nhàng. Cách này sẽ giúp bạn giảm ho và thư giãn.

Ngoài ra bạn cũng có thể thêm tinh dầu vào máy xông hơi để xông trong phòng để làm loãng chất nhầy trong mũi, giảm nghẹt mũi và sổ mũi hiệu quả.

Dầu khuynh diệp có thể làm giảm triệu chứng hen suyễn bằng cách ức chế viêm

Dầu khuynh diệp có thể làm giảm triệu chứng hen suyễn bằng cách ức chế viêm

Thực hiện các bài tập thở

Hãy thử thực hiện các bài tập thở sau đây để kiểm soát bệnh hen suyễn, cải thiện triệu chứng bệnh và giảm nhu cầu sử dụng thuốc cắt cơn hen suyễn. Những bài tập thở này cũng giúp ngăn ngừa tình trạng thở nhanh và nông

Cách thực hiện:

  • Thở đơn giản (thở cơ hoành): Nằm xuống hoặc ngồi thẳng lưng. Hít vào và thở ra chậm rãi. Khi hít vào, dạ dài phải nở ra và khi thở ra, dạ dày phải co lại.
  • Thở Buteyko: Ngồi ở tư thế thẳng đứng với cơ ngực và bụng thư giãn. Hít một hơi dài và thở ra từ từ. Giữ hơi thở càng lâu càng tốt. Sau đó, tiếp tục thở nhẹ nhàng.
  • Thở mím môi: Khi ở tư thế thở đơn giản, thở ra bằng cách mím môi giống như bạn đang thổi còi. Thời gian thở ra lý tưởng nhất là gấp đôi thời gian hít vào.
Thực hiện các bài tập thở giúp ngăn ngừa tình trạng thở nhanh và nông

Thực hiện các bài tập thở giúp ngăn ngừa tình trạng thở nhanh và nông

Một số lưu ý khi áp dụng những mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn

Những mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn nêu trên có thể làm dịu các triệu chứng khi lên cơn hen và hỗ trợ cắt giảm lượng thuốc người bệnh cần dùng. Nhưng người bệnh tuyệt đối không dùng những phương pháp này thay cho việc dùng thuốc trị hen suyễn hoặc bất kỳ cách điều trị nào được chỉ định từ bác sĩ.

Khi dùng các loại lá cây và thảo dược trị hen suyễn, bạn nên chọn mua những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Cần tìm hiểu kỹ về tương tác của loại thảo dược đó để đảm bảo an toàn. Không tiêu thụ lạm dụng để tránh tác dụng phụ gây hại sức khỏe. 

Nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khi áp dụng những mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn nêu trên thì bạn cần ngừng ngay lập tức và đến bác sĩ thăm khám.

Lời khuyên hữu ích: Bệnh nhân hen suyễn nên tham khảo sử dụng thiết bị xông mũi họng tại nhà để hỗ trợ điều bệnh tốt nhất. Máy xông mũi họng là thiết bị y tế chuyên dụng được các bác sĩ khuyên dùng tại nhà cho các bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp. Thiết bị có khả năng biến thuốc dạng lỏng thành dạng khí để đưa vào phế quản nhanh chóng, nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Bệnh nhân hen suyễn nên sử dụng máy xông mũi họng để hỗ trợ điều bệnh tốt nhất

Bệnh nhân hen suyễn nên sử dụng máy xông mũi họng để hỗ trợ điều bệnh tốt nhất

Tham khảo ngay các dòng máy xông khí dung để bàn, máy xông khí dung siêu âm cầm tay đang được bán tại Siêu Thị Y Tế với giá siêu ưu đãi:

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

Xem thêm các sản phẩm máy xông khí dung khác: TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế gợi ý đến bạn 7+ mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn hiệu quả cao được nhiều người áp dụng. Hy vọng bài viết trên sẽ có ích cho bạn và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất