5 Tác hại của tỏi ngâm mật ong nếu dùng không đúng cách

128

Tỏi ngâm mật ong là một trong những phương thuốc thảo dược được sử dụng để chữa cảm lạnh, ho, hỗ trợ giảm cân và mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời khác. Tuy nhiên ít người biết đến những tác hại của tỏi ngâm mật ong nếu dùng không đúng cách, nên rất dễ gây hại đến sức khỏe. Tìm hiểu ngay 5 tác dụng phụ của tỏi ngâm mật ong và cách sử dụng hỗn hợp này đúng cách để đảm bảo an toàn bạn nhé.

Tác hại của tỏi ngâm mật ong nếu dùng không đúng cách

Tác hại của tỏi ngâm mật ong nếu dùng không đúng cách

Công dụng của tỏi ngâm mật ong đối với sức khỏe

Trước khi tìm hiểu về tác hại của tỏi ngâm mật ong nếu dùng không đúng cách, hãy cùng điểm qua những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà hỗn hợp thảo dược này mang lại:

  • Cải thiện hệ thống miễn dịch: Mật ong và tỏi là sự kết hợp hoàn hảo để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa một số bệnh tật.
  • Bổ sung năng lượng: Nếu công việc hàng ngày khiến bạn căng thẳng và tiêu hao nhiều năng lượng, bạn có thể thử ăn hỗn hợp tỏi ngâm mật ong để cơ thể tràn đầy năng lượng suốt cả ngày, đồng thời hỗ trợ giảm stress và lo âu hiệu quả.
  • Có lợi cho mức cholesterol: Mật ong và tỏi đều chứa nhiều hợp chất giúp ổn định cholesterol, giữ cho tim khỏe mạnh và ngăn ngừa đông máu.
  • Cải thiện làn da: Ăn tỏi ngâm mật ong cũng đặc biệt có lợi cho sức khỏe làn da, giúp cải thiện kết cấu da giúp da mịn màng và bóng mượt, ngăn ngừa tình trạng chứng viêm da, góp phần làm trẻ hóa và sáng da lâu dài.
  • Kiểm soát cân nặng: Ăn tỏi ngâm mật ong hàng ngày khi bụng đói sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, thúc đẩy giảm cân và giảm mỡ nhanh hơn.
  • Ngăn ngừa dị ứng theo mùa: Đặc tính kháng khuẩn của cả mật ong và tỏi giúp bạn tránh xa các bệnh dị ứng theo mùa như cảm lạnh, cúm và ho. Ăn hỗn hợp này khi bị bệnh cũng làm giảm các triệu chứng bệnh một cách hiệu quả.
Tỏi ngâm mật ong mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Tỏi ngâm mật ong mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

5 Tác hại của tỏi ngâm mật ong bạn nên biết

Hỗn hợp tỏi ngâm mật ong mang đến rất nhiều lợi ích nhưng bạn cũng cần biết rõ về những tác hại của tỏi ngâm mật ong để thận trọng khi sử dụng, tránh gây hại sức khỏe. Dưới đây là 5 tác hại của tỏi ngâm mật ong bạn cần biết:

Tăng đường huyết

Nếu bạn sử dụng mật ong không nguyên chất, mật ong được trộn với các chất phụ gia thực phẩm như đường thì sẽ làm tăng tích tụ glucose trong cơ thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Do đó khi làm hỗn hợp tỏi ngâm mật ong, bạn cần kiểm tra thật kỹ khi xem mật ong có nguyên chất và có pha trộn các chất phụ gia hay không. 

Ngoài ra, mặc dù đã sử dụng mật ong nguyên chất nhưng bạn cần biết rằng để làm hỗn hợp tỏi ngâm mật ong sẽ cần hàm lượng mật ong khá nhiều. Vì thế mà lượng đường có trong hỗn hợp này cũng tương đối cao. Nếu tiêu thụ tỏi ngâm mật ong quá thường xuyên hay uống quá nhiều thì sẽ làm tăng mức đường huyết, hoàn toàn không có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Tiêu thụ tỏi ngâm mật ong quá quá nhiều sẽ làm tăng mức đường huyết

Tiêu thụ tỏi ngâm mật ong quá quá nhiều sẽ làm tăng mức đường huyết

Tương tác với thuốc

Tỏi có khả năng tương tác với các loại thuốc điều trị loãng máu như coumadin, aspirin hay plavix; đồng thời tiêu thụ quá nhiều tỏi ngâm mật ong có thể làm giảm nồng độ hemoglobin trong máu, từ đó gây loãng máu. 

Một số thành phần trong tỏi cũng tương tác với nhiều loại thuốc như nitrazine, isoniazid, atazanavir và các loại thuốc dùng để chuyển hóa ở gan. Do đó, thành phần tỏi trong hỗn hợp có thể làm xáo trộn chức năng và hoạt động của thuốc. 

Mặt khác, mật ong còn có thể tương tác với các thuốc thanh nhiệt, điều trị đường huyết. Vì vậy bạn cần lưu ý khi sử dụng thuốc và uống mật ong cùng lúc. Tốt nhất nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc điều trị nào, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn tiêu thụ tỏi ngâm mật ong.

Tỏi có khả năng tương tác với các loại thuốc, có thể làm giảm chức năng của thuốc

Tỏi có khả năng tương tác với các loại thuốc, có thể làm giảm chức năng của thuốc

Rối loạn tiêu hóa

Một số người có hệ tiêu hóa kém có thể gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa khi tiêu thụ tỏi ngâm mật ong. Tác hại của tỏi ngâm mật ong gây rối loạn tiêu hóa là vì hoạt chất allicin có trong tỏi có thể gây kích ứng dạ dày. Vậy nên người có cơ địa tiêu hóa yếu thì tốt nhất nên tránh tiêu thụ hỗn hợp tỏi ngâm mật ong.

Tác dụng phụ của tỏi ngâm mật ong có thể gây rối loạn tiêu hóa

Tác dụng phụ của tỏi ngâm mật ong có thể gây rối loạn tiêu hóa

Hơi thở và cơ thể có mùi hôi

Một tác hại của tỏi ngâm mật ong khác phải kể đến là làm cho hơi thở và cơ thể có mùi hôi, hăng, khó chịu. Ăn quá nhiều tỏi sẽ gây ra chứng hôi miệng và thậm chí có thể dẫn đến mùi tỏi trên cơ thể vì các chất của tỏi sẽ thoát ra từ da. Vì vậy, bạn có thể tránh những tác động này bằng cách giảm tỷ lệ bớt tỷ lệ tỏi trong hỗn hợp tỏi ngâm mật ong.

Một tác hại của tỏi ngâm mật ong là làm cho hơi thở có mùi hôi

Một tác hại của tỏi ngâm mật ong là làm cho hơi thở có mùi hôi

Gây dị ứng

  • Dị ứng tỏi: Người dị ứng tỏi tốt nhất không nên ăn tỏi ngâm mật ong vì có thể gây ra một số triệu chứng như chóng mặt, phát ban, đau bụng, ói mửa, nguy hiểm nhất là sốc phản vệ khi bị dị ứng nghiêm trọng.
  • Dị ứng mật ong: Tương tự như tác động dị ứng tỏi, người bị với dị ứng mật ong cũng không nên sử dụng hỗn hợp này vì có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, sưng mặt, da bị kích ứng, thậm chí là ngất xỉu.
Người bị dị ứng tỏi và mật ong có thể bị phát ban, kích ứng khi ăn hỗn hợp này

Người bị dị ứng tỏi và mật ong có thể bị phát ban, kích ứng khi ăn hỗn hợp này

Cách làm tỏi ngâm mật ong đúng chuẩn tốt cho sức khỏe

Sau khi tìm hiểu kỹ về những tác hại của tỏi ngâm mật ong gây ra nếu dùng không đúng cách, bạn có thể tham khảo công thức làm tỏi ngâm mật ong sau đây để tận dụng tối ưu những hiệu quả mà hỗn hợp này mang lại cho sức khỏe.

Nguyên liệu: Chuẩn bị lượng tỏi và mật ong vừa đủ dùng theo nhu cầu.

Cách thực hiện:

  • Bóc tỏi sạch vỏ trong từng tép, đem rửa sạch và để ráo nước.
  • Đem xay nhuyễn các tép tỏi (hoặc để nguyên tép tùy thích) rồi cho vào hũ thủy tinh sạch.
  • Rót mât ong vào hũ thủy tinh theo tỷ lệ mỗi lần là 15g tỏi/100ml mật ong. Sau đó đậy chặt nắp và ngâm trong 15 -20 ngày.
  • Sau thời gian trên, bạn đã có thể mở hũ và sử dụng được tỏi ngâm mật ong.
Cách làm tỏi ngâm mật ong đúng chuẩn tốt cho sức khỏe

Cách làm tỏi ngâm mật ong đúng chuẩn tốt cho sức khỏe

Lưu ý khi sử dụng tỏi ngâm mật ong để tránh tác dụng phụ

Như đã nêu ở nội dung trên, nếu sử dụng không đúng cách thì việc tiêu thụ tỏi ngâm mật ong sẽ gây ra một số tác dụng phụ không muốn. Do đó để đảm bảo an toàn sức khỏe và tránh được những tác hại của tỏi ngâm mật ong, bạn cần quan tâm đến một số lưu ý sau:

  • Chỉ nên uống từ 15 – 20 g tỏi ngâm mật ong mỗi ngày, tối đa không dùng quá 40 g/ngày.
  • Bạn nên dùng tỏi ngâm mật ong trước khi ăn sáng bằng cách hòa khoảng 15 g hỗn hợp với 250 – 300ml nước ấm rồi uống ngay. Nếu bị cảm lạnh, bạn nên uống liên tục trong 7 ngày để hồi phục hoàn toàn.
  • Tránh dùng tỏi ngâm mật ong trước khi ngủ để các cơ quan tiêu hóa không phải làm việc quá mức về đêm, tránh gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.
  • Một số đối tượng không nên dùng tỏi ngâm mật ong bao gồm: trẻ dưới 12 tuổi có hệ tiêu hóa chưa ổn định, phụ nữ mang thai và cho con bú, những người bị dị ứng tỏi và mật ong, người bệnh tiểu đường, bệnh xơ gan, bệnh viêm gan, máu khó đông, người có làn da nhạy cảm.
Bạn chỉ nên uống từ 15 - 20 g tỏi ngâm mật ong mỗi ngày

Bạn chỉ nên uống từ 15 – 20 g tỏi ngâm mật ong mỗi ngày

Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn 5 tác hại của tỏi ngâm mật ong bạn cần biết để cẩn trọng trong cách chế biến và sử dụng hỗn hợp thảo dược này. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi, chúc bạn thật nhiều sức khỏe và ngập tràn niềm vui!

Nguồn tham khảo: nhathuoclongchau.com.vn

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.