Cách chữa hóc xương cá bằng mật ong hiệu quả tức thì

243

Hóc xương cá là tình trạng thường gặp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không kịp thời xử lý, hóc xương cá có thể gây ra nhiều nguy hiểm như nhiễm trùng, cản trở đường thở. Hiện nay cách chữa hóc xương cá bằng mật ong được nhiều người áp dụng bởi cách thực hiện đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tức thì. Tìm hiểu ngay cách thực hiện trong bài viết bên dưới bạn nhé.

Hóc xương cá có nguy hiểm không?

Xương cá có thể bị kẹt ở phía dưới cổ họng và ở vùng ống dẫn thức ăn (thực quản). Những xương cá như vậy nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến các triệu chứng như không ăn uống được và đau ngực. Xương cá bị nuốt phải có cạnh sắc nhọn đâm vào ống dẫn thức ăn rồi di chuyển vào cổ, có thể làm thủng phổi, thậm chí thủng mạch máu lớn gây tử vong.

Khi bị hóc xương cá quá lâu, vướng xíu nhiều ở cổ họng gây đau và khó chịu, điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp và gây ra tình trạng khó thở.

Vậy nên khi bị hóc xương cá, bạn cần xử lý ngay lập tức nhưng cần phải đúng cách để tránh gây ra những nguy hiểm cho mình. Phần tiếp theo sẽ bật mí đến bạn cách chữa hóc xương cá bằng mật ong an toàn, hiệu quả tức thì mà bạn có thể áp dụng.

Khi bị hóc xương cá, bạn cần xử lý ngay để tránh gây ra những nguy hiểm

Khi bị hóc xương cá, bạn cần xử lý ngay để tránh gây ra những nguy hiểm

Cách chữa hóc xương cá bằng mật ong có hiệu quả không?

Mật ong là nguyên liệu quen thuộc của mọi gia đình, nó được dùng để chế biến nhiều món ăn và thức uống. Mật ong có nhiều chất kháng khuẩn, kháng viêm giúp tăng cường sức khỏe rất tốt. Ngoài ra, mật ong có vị ngọt thanh, tính bình, không độc hại, vẫn thường được dùng để làm ấm và dịu cổ họng, trị ho có đờm đặc, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến đường hô hấp hiệu quả. 

Cách chữa hóc xương cá bằng mật ong được lưu truyền từ lâu và được xem là phương pháp dân gian hiệu quả, dễ thực hiện. Mật ong khi đi vào cổ họng đóng vai trò như chất bôi trơn để loại bỏ xương cá hiệu quả, đồng thời có thể hỗ trợ phục hồi niêm mạc cổ họng, ngăn chặn viêm nhiễm tại vị trí trầy xước do xương cá gây ra.

Cách chữa hóc xương cá bằng mật ong là phương pháp dân gian hiệu quả, dễ thực hiện

Cách chữa hóc xương cá bằng mật ong là phương pháp dân gian hiệu quả, dễ thực hiện

Hướng dẫn cách chữa hóc xương cá bằng mật ong an toàn

Theo dân gian, mật ong thường được kết hợp với nước chanh để chữa hóc xương cá hiệu quả. Bạn có thể tham khảo cách chữa hóc xương cá bằng mật ong với các bước đơn giản sau đây:

Nguyên liệu: 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất, 25 ml nước cốt chanh tươi.

Cách thực hiện: 

  • Trộn đều mật ong và nước cốt chanh tươi vào chén nhỏ.
  • Ngậm hỗn hợp vừa trộn trong khoảng vài phút sau đó từ từ nuốt xuống. 
  • Lặp lại liên tục khoảng 5 lần để xương cá mềm và nhanh chóng rơi khỏi vị trí mắc kẹt.
Hướng dẫn cách chữa hóc xương cá bằng mật ong an toàn

Hướng dẫn cách chữa hóc xương cá bằng mật ong an toàn

Một số lưu ý quan trọng khi dùng mật ong chữa hóc xương cá

Sau khi đã biết cách chữa hóc xương cá bằng mật ong, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo an toàn cho mình khi áp dụng phương pháp này:

  • Luôn nuốt mật ong thật chậm rãi, từ từ.
  • Nếu thấy tình trạng không cải thiện và cổ họng vẫn còn đau khi chữa hóc xương cá bằng mật ong thì bạn nên dừng lại. 
  • Tuyệt đối không ho mạnh, cố gắng khạc nhổ để tránh gây căng cơ thanh quản. Cử động ho và khạc nhổ có thể đẩy xương xuống thành thực quản, có thể gây tử vong.Tương tự như vậy, bạn cũng không được phép kích động nôn mửa, hắt hơi mạnh hoặc đấm vào lưng.
  • Không dùng tay để lấy xương ra, vì như vậy sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi trong khoang miệng.

Lưu ý quan trọng: Bạn cần đến thăm khám với ​​bác sĩ nếu cơn đau quá nghiêm trọng đến mức bạn không thể chịu được hoặc không biến mất sau vài ngày, đặc biệt là xuất hiện các triệu chứng như đau ngực, bầm tím, sưng tấy, chảy nước dãi quá mức, không có khả năng ăn hoặc uống.

>> Nếu bạn dùng mật ong nhưng vẫn chưa hết hóc xương cá thì có thể áp dụng thêm các mẹo chữa hóc xương cá

Bạn nên đến gặp ​​bác sĩ nếu cơn đau khi bị hóc xương cá không khỏi sau nhiều ngày

Bạn nên đến gặp ​​bác sĩ nếu cơn đau khi bị hóc xương cá không khỏi sau nhiều ngày

Gợi ý một số cách ngăn ngừa hóc xương cá

Tình trạng hóc xương cá thường xảy ra phổ biến nhất ở những người đeo răng giả, người gặp khó khăn khi cảm nhận xương khi nhai. Hóc xương cá thường gặp nhất ở trẻ em, người lớn tuổi và những người ăn cá khi say. Một số gợi ý ngăn ngừa hóc xương cá, bao gồm:

  • Luôn giám sát trẻ em và những người có nguy cơ cao bị hóc xương khi ăn cá. 
  • Ăn từng miếng nhỏ và ăn chậm, nhai kỹ, không nói chuyện trong khi ăn sẽ giúp bạn tránh bị mắc xương cá trong cổ họng.
  • Tốt nhất bạn nên làm sạch xương cá trước khi nấu hoặc ăn cá phi lê (miếng cá đã được lấy xương). Tuy nhiên cá đã được phi lê vẫn có thể sót lại các miếng xương nhỏ, nên ăn chậm nhai kỹ là quan trọng nhất.
Bạn nên tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ để tránh hóc xương cá khi ăn

Bạn nên tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ để tránh hóc xương cá khi ăn

Bài viết đã chia sẻ đến bạn cách chữa hóc xương cá bằng mật ong an toàn và một số lưu ý quan trọng cần biết khi áp dụng phương pháp này. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã đón đọc thông tin và chúc bạn luôn vui khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất