Người bị tiểu đường có uống được nước mía không?

8235

Nước mía là thức uống phổ biến và tốt cho sức khỏe. Nhưng tiểu đường có uống được nước mía không? Hãy cùng Siêu Thị Y Tế giải đáp thắc mắc nước mía có tốt cho người tiểu đường không và tìm hiểu những lưu ý quan trọng cần biết để đảm bảo sức khỏe khi uống nước mía.

Giá trị dinh dưỡng có trong nước mía

Các chất dinh dưỡng có trong nước mía là canxi, kẽm, kali, magiê, sắt, thiamin, riboflavin, phốt pho và các axit amin khác nhau. 100g nước mía cung cấp:

  • Nước: 79,6g
  • Năng lượng: 74 kcal
  • Đường: 20,2g
  • Carbohydrat: 20,2 g
  • Sắt: 0,1mg
  • Magie: 3mg
  • Phốt pho: 3mg
  • Kali: 11mg
  • Canxi: 7mg

Chỉ số đường huyết GI của nước mía là khoảng 43, nằm ở mức trung bình trong chỉ số đường huyết. Mặc dù GI của nước mía không cao lắm, nhưng thức uống này lại có tải trọng đường huyết cao và bổ sung lượng calo không cần thiết.

Chỉ số đường huyết GI của nước mía là khoảng 43 nằm ở mức trung bình

Chỉ số đường huyết GI của nước mía là khoảng 43 nằm ở mức trung bình

Lợi ích khi uống nước mía

Giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tổng thể: Nước mía chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, magiê, kali và sắt, cần thiết để duy trì xương, cơ bắp khỏe mạnh và chức năng tổng thể của cơ thể.

Tăng khả năng miễn dịch: Nước mía chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và nhiễm trùng.

Thúc đẩy tiêu hóa: Một lợi ích khác của nước mía là có thể giảm bớt các vấn đề như táo bón và đầy hơi nhờ đặc tính tiêu hóa. 

Tốt cho da: Nước mía bao gồm axit alpha hydroxy hay còn gọi là AHA, giúp tẩy tế bào chết và cải thiện kết cấu da. Uống nước mía có thể ngăn ngừa lão hóa sớm và nếp nhăn nhờ chứa chất chống oxy hóa

Hỗ trợ giảm cân: Nước mía có thể giúp bạn giảm cân bằng cách giảm lượng calo hấp thụ, đây là một trong những lợi ích khác của nước mía.

Cung cấp năng lượng tức thì: Chất điện giải trong mía có thể có lợi trong việc cân bằng natri và kali trong cơ thể. Nước mía cũng là một nguồn glucose tuyệt vời, cung cấp năng lượng tức thời cho cơ thể bạn. Uống nước mía cũng là một lựa chọn tốt, bạn hãy uống trước và sau khi tập luyện để duy trì năng lượng.

Nước mía chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho sức khỏe tổng thể

Nước mía chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho sức khỏe tổng thể

Với những lợi ích kể trên, liệu bạn có băn khoăn không biết tiểu đường có nên uống nước mía không? Hãy tiếp tục đọc phần tiếp theo để tìm ra lời giải đáp bạn nhé!

Giải đáp thắc mắc: Tiểu đường có uống được nước mía không?

Là một trong những thức uống giải khát thơm ngon trong mùa hè nóng bức, nước mía là thức uống rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, liệu nước mía có tốt cho người tiểu đường? Mặc dù nước mía rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng nó có hàm lượng sucrose cao. Sucrose là đường tự nhiên và sẽ làm tăng lượng đường trong máu của cơ thể. 

Do đó, người bị bệnh tiểu đường vẫn có thể uống nước mía nhưng nhất định chỉ uống với lượng vừa phải. Điều quan trọng là người bệnh tiểu đường chỉ nên uống nước mía khi lượng đường huyết trong tầm kiểm soát. Những người mắc bệnh tiểu đường nặng có lượng đường trong máu cao nên tuyệt đối kiêng nước mía.

Kết luận: Tiểu đường có uống được nước mía không? Câu trả lời là CÓ. Người bệnh có thể tiêu thụ nước mía với lượng vừa phải để thỏa mãn cơn thèm đường. Tuy nhiên, nước mía không được khuyên dùng đối với những người có lượng đường quá cao.

Xem thêm:

Tiểu đường có uống được nước mía không?

Tiểu đường có uống được nước mía không?

Những lưu ý người bệnh tiểu đường cần biết khi uống nước mía

Sau khi biết được câu trả lời cho câu hỏi “Tiểu đường uống nước mía được không?” thì dưới đây là các lưu ý khi người tiểu đường sử dụng nước mía:

  • Mía chứa policosanol gây khó tiêu, đau đầu, mất ngủ, chóng mặt nếu tiêu thụ quá nhiều. Ngoài ra, nước mía có lượng đường cao nên người bị tiểu đường không nên uống nước mía hàng ngày. Người bệnh có thể uống quá 1-2 ly nước mía trong tuần.
  • Nước mía nguyên chất là tốt nhất. Bạn có thể thêm một chút nước cốt chanh và một miếng gừng để nước mía thơm và tốt cho sức khỏe hơn. 
  • Nên tránh nước mía đóng sẵn vì nó có chứa chất bảo quản, hương vị nhân tạo, chất làm ngọt nhân tạo và các chất dinh dưỡng trong nước mía sẽ bị mất đi. 
  • Nước mía sẽ nhanh hỏng nên cần uống hết ngay khi nước mía còn tươi. Nước mía để lâu bị oxy hóa có thể gây hại và dẫn đến các vấn đề liên quan đến dạ dày.
  • Nếu tiêu thụ quá nhiều, nước mía cũng có thể dẫn đến loãng máu. Nếu người bệnh tiểu đường đang dùng thuốc làm loãng máu, uống nước mía có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến chảy máu.
  • Điều quan trọng nhất là người bệnh tiểu đường cần theo dõi chỉ số đường huyết mỗi ngày để biết được việc tiêu thụ nước mía có ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh của mình hay không. Chủ động kiểm tra lượng đường trong máu với máy đo tiểu đường sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát bệnh tốt hơn, tránh những biến chứng nguy hại đến sức khỏe.
Người bệnh tiểu đường cần theo dõi chỉ số đường huyết mỗi ngày

Người bệnh tiểu đường cần theo dõi chỉ số đường huyết mỗi ngày

Bạn có thể tham máy đo đường huyết chính hãng 100% thương hiệu Benecheck và Sapphire đang được bán với giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế!

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 399.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 890.000đ

benecheck

Combo Máy đo đường huyết Benecheck 3in1 - Máy đo huyết áp Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.599.000đ

maydohuyetapwellmed sapphire1597652304.nv

Combo Máy đo đường huyết Sapphire Plus & Máy đo huyết áp Wellmed FDBP-A4
Giá bán tham khảo: 999.000đ

sapphire medistar15445972081576115629.nv

Combo Máy đo đường huyết Sapphire Plus - Máy đo huyết áp Medistar+
Giá bán tham khảo: 1.090.000đ

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn biết được tiểu đường có uống được nước mía không. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất