8 Loại nước ép cho người tiểu đường giúp ổn định đường huyết

24168

Việc kiểm soát lượng đường trong máu đối với bệnh nhân tiểu đường là rất khó khăn. Vì thế không ít người bệnh băn khoăn không biết loại nước ép cho người tiểu đường nào không làm tăng lượng đường trong máu đột ngột. Nếu bạn là một bệnh nhân tiểu đường và đang tìm hiểu về loại nước ép tốt cho người tiểu đường, hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây.

Uống nước ép trái cây có bị tiểu đường không?

bệnh tiểu đường loại 2, tuyến tụy không sản xuất đủ insulin, các tế bào phản ứng kém với insulin và hấp thụ ít đường hơn. Đây là một tình trạng mãn tính có thể được kiểm soát tốt bằng những thay đổi lối sống lành mạnh. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. 

Uống nước ép trái cây và rau quả là một cách dễ dàng để thu được lợi ích dinh dưỡng và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Nhưng liệu uống nước ép trái cây có bị tiểu đường không?

Trên thực tế, nếu nước ép có lượng đường thấp được cho là an toàn và người bệnh có cách uống chừng mực thì việc uống nước ép trái cây không phải là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Ngược lại, nước ép trái cây và rau quả làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể và giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. Với bệnh tiểu đường, điều cần thiết là bạn phải theo dõi cẩn thận lượng carbohydrate của mình để duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường. 

Có một số loại nước ép trái cây dành cho người tiểu đường và cả nước ép từ rau quả mà người bệnh có thể tiêu thụ an toàn. Hãy đọc tiếp phần bên dưới để cùng tìm hiểu về những loại nước ép này và những lưu ý quan trọng bạn cần biết khi uống nước ép cho người tiểu đường.

Uống nước ép trái cây có bị tiểu đường không?

Uống nước ép trái cây có bị tiểu đường không?

Gợi ý những loại nước ép cho người tiểu đường

Nước ép cà chua

Nước ép cà chua là một lựa chọn nước ép cho người tiểu đường tuyệt vời. Loại nước ép này có thể làm giảm nguy cơ đông máu – một vấn đề phổ biến đối với những người mắc bệnh tiểu đường do nguy cơ phát triển chứng xơ vữa động mạch và các vấn đề về tim mạch.

Nước ép quả lựu

Nước ép lựu là loại nước ép trái cây cho người tiểu đường rất giàu chất xơ, folate, kali và chứa nhiều vitamin C. Loại nước ép này cũng chứa nhiều loại chất chống oxy hóa cụ thể. Ngoài ra, vì có chỉ số đường huyết thấp nên nước ép lựu là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã báo cáo rằng uống nước ép lựu có lợi trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và một số biến chứng của bệnh.  

Nước ép lựu là loại nước ép trái cây cho người tiểu đường rất giàu chất xơ

Nước ép lựu là loại nước ép trái cây cho người tiểu đường rất giàu chất xơ

Nước ép cà rốt – nước ép cho người tiểu đường

Mặc dù cà rốt có hương vị ngọt nhưng nước ép cà rốt có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ở mức độ vừa phải và sẽ không làm tăng lượng đường trong máu. 

Cà rốt cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin và caroten có thể đóng vai trò là chất chống oxy hóa và giúp ích cho cơ thể. Tuy nhiên, người bệnh phải hạn chế khẩu phần nước ép cà rốt vì mặc dù có chỉ số đường huyết thấp nhưng 250g nước ép cà rốt sẽ chứa 23g carbs.

Nước ép dưa hấu

Một ly (240 ml) nước ép dưa hấu chứa 1,5 gam protein, 1 gam chất xơ và 17,1 gam carbohydrate và giàu vitamin A, C. Dưa hấu rất giàu chất chống oxy hóa và giúp giảm các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Uống loại nước ép trái cây cho người tiểu đường này sẽ cải thiện hoạt động của hệ thống miễn dịch, tăng cường trao đổi chất và cũng có lợi cho sức khỏe làn da. 

Người bệnh tiểu đường có thể uống một ly (240 ml) nước ép dưa hấu không đường trong một ngày. Kết hợp uống nước ép dưa hấu với các loại thực phẩm giàu chất xơ khác như salad rau hoặc các loại hạt.

>> Trái cây tốt cho người tiểu đường cần có chỉ số GI thấp. Xem ngay những loại trái cây dành cho người tiểu đường an toàn với sức khỏe

Người bệnh tiểu đường có thể uống nước ép dưa hấu không đường

Người bệnh tiểu đường có thể uống nước ép dưa hấu không đường

Nước ép khổ qua

Nước ép khổ qua là một trong những loại nước ép tốt cho người tiểu đường vì 100 ml nước ép chứa 16 calo, 2,6 gam chất xơ, 3,4 gam carbohydrate và 0,2 gam chất béo, giàu vitamin A và C, kẽm, sắt và kali. 

Nước ép khổ qua chứa charantin, vicine và polypeptide-p hoạt động tương tự như insulin và giúp giảm lượng đường trong máu. Nước ép này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng, làm chậm quá trình lão hóa và giảm mức LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp hoặc cholesterol xấu) trong cơ thể. 

Với bệnh tiểu đường, bạn có thể uống 100 ml nước ép khổ qua tươi mỗi ngày. Có thể thêm một chút gừng vào nước ép để tạo cảm giác ngon miệng và dễ uống hơn.

>> Xem thêm các cách dùng mướp đắng trị tiểu đường khác ngoài ép thành nước

Nước ép quả lý gai 

Một khẩu phần nước ép quả lý gai Ấn Độ (150 ml) chứa 3 gam chất xơ, 8 gam carbohydrate và ít hơn 1 gam chất béo, giàu vitamin C và chất chống oxy hóa. Nước ép quả lý gai cũng là một trong các loại nước ép cho người tiểu đường có đặc tính tăng cường miễn dịch và có lợi trong việc giảm lượng đường trong máu. Loại nước ép này cung cấp nguồn crom phong phú – một khoáng chất điều chỉnh quá trình chuyển hóa carbohydrate và giúp ngăn ngừa sự gia tăng lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. 

Trong một ngày, người bệnh có thể tiêu thụ 10 đến 20 ml nước ép quả lý gai pha loãng trong nửa cốc nước.

Nước ép quả lý gai cũng là một trong những loại nước ép cho người tiểu đường

Nước ép quả lý gai cũng là một trong những loại nước ép cho người tiểu đường

Nước ép rau bina

Rau bina rất ít carbohydrate, một ly nước ép chỉ chứa 1 gam carbohydrate nhưng lại có nhiều khoáng chất, dinh dưỡng thực vật, chất xơ và các vitamin thiết yếu, làm cho nó trở thành một lựa chọn nước ép cho người tiểu đường lành mạnh. 

Rau bina chứa axit alpha-lipoic, giúp giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh thần kinh ngoại biên (ngứa ran và tê ở tay hoặc chân). Uống nước ép rau bina cũng giúp giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. 

Với bệnh tiểu đường, bạn có thể uống 1 ly (240 ml) nước ép rau bina mỗi ngày. Bạn có thể trộn lá rau bina tươi với một quả táo và một ít nước hoặc thêm nước cốt chanh để tăng hương vị của nước ép.

Nước ép dưa leo 

Nước ép dưa leo giúp chống lại tình trạng mất nước, giảm lượng cholesterol và đường. Dưa leo có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa để cung cấp cho người bệnh tiểu đường rất nhiều năng lượng. Hơn nữa, nước ép dưa leo ít tinh bột và carbohydrate, điều này sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong mức an toàn.

>> Tham khảo thêm: Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt? 

Nước ép dưa leo giúp chống lại tình trạng mất nước, giảm lượng cholesterol và đường

Nước ép dưa leo giúp chống lại tình trạng mất nước, giảm lượng cholesterol và đường

Lưu ý khi uống các loại nước ép cho người tiểu đường

Mặc dù uống nước ép cho người tiểu đường có thể là một cách tuyệt vời để bổ sung một số loại rau và trái cây vào chế độ ăn uống, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường cần phải hết sức chú ý đến những chất có trong những loại nước trái cây này và cách tiêu thụ chúng.

Lưu ý khi uống các loại nước ép cho người tiểu đường

Lưu ý khi uống các loại nước ép cho người tiểu đường

Với những lời khuyên lành mạnh sau đây, người bệnh sẽ hiểu rõ hơn về cách bắt đầu kết hợp nước trái cây vào chế độ ăn uống của mình:

  • Người bệnh nên lựa chọn các loại trái cây ít carb như quả lựu và các loại rau quả giàu nước như rau bina, dưa leo (một số loại nước ép đã nêu ở phần trên).
  • Nếu mua nước trái cây từ bên ngoài, bệnh nhân tiểu đường hãy tránh nước trái cây có thêm đường để không làm tăng lượng đường trong máu.
  • Nước ép cho người tiểu đường từ trái cây có hàm lượng chất xơ, protein và chất béo lành mạnh thấp hơn nhiều so với trái cây hoặc rau củ nguyên chất. Do đó, để duy trì sự cân bằng dinh dưỡng cùng với việc uống nước ép trái cây, người bệnh nên ăn salad trái cây hoặc rau, một quả trứng luộc hoặc một ít hạt để bữa ăn cân bằng hơn.
  • Người bệnh tiểu đường chỉ nên uống một lượng nhỏ nước ép, để ngăn các loại nước trái cây này làm tăng lượng đường trong máu đột ngột và gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.

Song song với việc uống các loại nước ép, người bệnh nên trang bị cho mình máy đo tiểu đường tại nhà để theo dõi ảnh hưởng của việc tiêu thụ các loại nước ép cũng như kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

Mời bạn xem máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế gợi ý đến bạn một số loại nước ép cho người tiểu đường tốt mà người bệnh không nên bỏ qua. Mong rằng bài viết trên sẽ có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết từ Siêu Thị Y Tế!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất