Góc giải đáp: Uống nhiều nước ngọt có bị tiểu đường không?

1423

Uống nhiều nước ngọt có bị tiểu đường không? Thừa cân hoặc béo phì là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tiểu đường. Ăn và uống quá nhiều calo có thể góp phần làm tăng cân, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Để biết được uống nước ngọt có bị tiểu đường không, mời bạn tham khảo bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế.

Uống nhiều nước ngọt có bị tiểu đường không?

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã nđưa ra khuyến cáo rằng mỗi người chỉ nên nạp khoảng 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày vào cơ thể, đến từ một số nguồn như: đồ ăn, thức uống, đường tinh luyện, trái cây. Nhưng trong 1 lon nước ngọt dung tích khoảng 330ml có đến khoảng 10 muỗng cà phê đường, tức là nếu uống 1 lon nước ngọt trong ngày thì lượng đường nạp vào đã vượt quá khuyến nghị an toàn. Vậy uống nhiều nước ngọt có bị tiểu đường không?

Hàm lượng đường trong soda hay nước ngọt thông thường có thể khiến hệ thống của người uống bị quá tải với lượng glucose và fructose dư thừa. Lượng đường bổ sung làm tăng lượng đường trong cơ thể trong thời gian ngắn, có thể gây rối loạn hệ thống về lâu dài bằng cách thay đổi cách tuyến tụy giải phóng insulin – một loại hormone cho phép cơ thể hấp thụ glucose để tạo năng lượng. 

Uống nhiều nước ngọt có bị tiểu đường không?

Uống nhiều nước ngọt có bị tiểu đường không?

Kết quả là bạn có thể kháng insulin – một tình trạng mà cơ thể bạn cần lượng insulin ngày càng cao hơn để hoạt động. Khi cơ thể bạn không thể sản xuất đủ insulin để đáp ứng nhu cầu đó, glucose sẽ tích tụ trong máu và bạn có thể mắc bệnh tiền tiểu đường và cuối cùng là bệnh tiểu đường. Đối với người đã mắc bệnh tiểu đường, uống nhiều nước ngọt sẽ làm cho quá trình kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách ngăn ngừa tiểu đường, hãy ngừng uống soda hay nước ngọt và thay vào đó tập trung vào chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng như protein làm no, nhiều trái cây, rau quả và các loại carbs phức hợp như ngũ cốc nguyên hạt sẽ không làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Kết luận: Hiện nay vấn đề uống nước ngọt nhiều có bị tiểu đường không vẫn đang là vấn đề chưa được chứng minh xác 100% và còn vướng nhiều tranh cãi. Tuy nhiên dù uống nhiều nước ngọt có bị tiểu đường không thì bạn vẫn nên hạn chế tiêu thụ loại đồ uống này. Vì việc nạp vào cơ thể quá nhiều đường sẽ tăng nguy cơ béo phì, mắc bệnh tim mạch. Bạn hoàn toàn có thể thay nước ngọt bằng nước lọc, nước ép hoa quả ít đường, nước trà để tốt cho sức khỏe.

Để biết được mình có đang bị tiểu đường hay không, bạn có thể chủ động kiểm tra các chỉ số đường huyết ngay tại nhà với máy đo đường huyết. Tham khảo ngay các mẫu máy đo tiểu đường có độ chính xác cao tại Siêu Thị Y Tế

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Top 2 loại nước ngọt uống nhiều không tốt có thể gây tiểu đường

Dưới đây là 2 loại đồ uống có chứa lượng đường cao hơn hẳn mà con người cần tuyệt đối tránh xa nếu không muốn mắc bệnh tiểu đường:

Coca

Hàm lượng đường trong nước uống cola quả thực rất đáng kinh ngạc. Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Công cộng – một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington cho biết: Loại lon Coca 355ml thông thường có chứa tới 9.5 thìa cà phê đường; và tương tự, một chai Coca loại 600ml chứa tới 16 muỗng cà phê đường.

Và theo hướng dẫn Chế độ ăn uống của Hoa Kỳ 2015-2020 đã khuyến nghị, mỗi người chỉ nên bổ sung tối đa 12 muỗng cà phê đường/ngày. Còn hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thì đưa ra lời khuyến nghị: đối với nam giới chỉ nên tiêu thụ 9 thìa/ngày và phụ nữ là 6 thìa/ngày.

Do đó, bất kể bạn uống loại cola nào, một cốc mỗi ngày cộng thêm các chế độ ăn uống khác cũng làm vượt quá lượng đường khuyến nghị hàng ngày.

Coca

Coca

Nước tăng lực

Nước tăng lực uống nhiều có bị tiểu đường không?

Theo số liệu thống kê trung bình: Nước tăng lực của các nhãn hiệu khác nhau có thể chứa từ 10 đến 12 muỗng cà phê đường/lon, tương đương với nước ngọt. Hơn nữa, việc hấp thụ một lượng lớn caffein sẽ làm cơ thể bị tăng huyết áp, và ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của con người bởi các chất phụ gia có trong nước uống tăng lực. Vì thế, đại học Harvard khuyến cáo con người tốt nhất là không nên uống nước tăng lực.

Và các loại đồ uống thể thao cũng vậy. Mọi người thường nghĩ, các loại đồ uống này tốt cho sức khỏe vì có thể cung cấp cho vận động viên carbohydrate, chất điện giải và nước trong quá trình tập luyện, nhưng đối với người bình thường, chúng cũng chỉ là một nguồn cung cấp calo và đường khác, với hàm lượng chứa khoảng 5 đến 7 muỗng cà phê đường/lon.

Nước tăng lực

Nước tăng lực

Do đó, mọi người nên uống 2 loại nước trên càng ít càng tốt, và tốt nhất là tuyệt đối tránh xa để bảo vệ sức khỏe dài lâu.Tuy nhiên, nếu thỉnh thoảng bạn muốn uống, hãy đo thử đường huyết trong vòng 30 đến 60 phút trước và sau khi uống để có số liệu so sánh. Bằng cách này, bạn có thể biết được mình nên uống bao nhiêu, giúp bệnh nhân cảnh giác và điều chỉnh lượng đường tiêu thụ vào cơ thể lần sau.

>> Có thể bạn sẽ quan tâm: Ăn mặn có bị tiểu đường không?

Uống nước ngọt đúng cách để không bị tiểu đường

Sau khi biết được uống nước ngọt có bị tiểu đường không, có một số lưu ý nhỏ khi uống nước ngọt để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Lời khuyên bao gồm:

  • Bạn không nên uống cùng lúc quá nhiều nước ngọt. Hãy chia nhỏ từng ngụm uống hoặc chia nhỏ lượng uống trong cả ngày.
  • Hiện nay đã có những loại nước ngọt không đường hoặc ít đường. Bạn hãy lựa chọn những loại này thay vì những loại nước ngọt có đường thông thường.
  • Nước ngọt chỉ là một loại nước giải khát, vì thế bạn không nên uống thay nước lọc.
  • Tăng cường tập thể dục để cải thiện sức khỏe tổng thể.
Bạn không nên uống cùng lúc quá nhiều nước ngọt

Bạn không nên uống cùng lúc quá nhiều nước ngọt

Qua bài viết trên, Siêu Thị Y Tế mong rằng bạn đã được giải đáp thắc mắc uống nhiều nước ngọt có bị tiểu đường không để bạn có thể điều chỉnh lối sống hàng ngày của mình và những người thân bên cạnh giúp cải thiện sức khoẻ tốt nhất bạn nhé! 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất