Người đang bị bệnh tiểu đường có uống được nước cam không?

512

Tiểu đường có uống được nước cam không? Đây là một câu hỏi phổ biến vì những người mắc bệnh tiểu đường luôn phải theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu của mình, đặc biệt là qua những thực phẩm mà họ tiêu thụ. Đọc tiếp để xem liệu tiểu đường có ăn được cam không và cần lưu ý gì khi ăn bạn nhé.

Thành phần dinh dưỡng của nước cam

Nước cam rất bổ dưỡng, đặc biệt là khi mới được ép nguyên chất từ quả. Sự khác biệt về lượng chất dinh dưỡng của nước cam so với cam tươi là lượng đường tăng lên và ít chất xơ hơn. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của một cốc nước cam khoảng 240 ml:

  • Kali: 496 mg
  • Canxi: 27,3 mg
  • Vitamin C: 124 mg
  • Vitamin B1: 0,22 mg
  • Vitamin A: 24,8 mcg
  • Magiê: 27,3 mg
  • Folate: 74 mcg

Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho hoạt động tối ưu của cơ thể. Ví dụ, kali là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho quá trình tổng hợp insulin. Nồng độ kali thấp có liên quan đến việc sản xuất insulin ít hơn, do đó lượng đường trong máu cao. Các khoáng chất và vitamin khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các chức năng bình thường của cơ thể. 

Nước cam chứa những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho hoạt động tối ưu của cơ thể

Nước cam chứa những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho hoạt động tối ưu của cơ thể

Lợi ích sức khỏe khi uống nước cam

Giảm cân

Bên cạnh hương vị sảng khoái, nước cam có thể ngăn bạn tiêu thụ thêm calo sau khi uống như giảm cảm giác thèm ăn vặt. Kiểm soát sự thèm ăn sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân của bạn. 

Chống viêm

Các nghiên cứu cho thấy tình trạng viêm trong cơ thể góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Do đó, chế độ ăn chống viêm có thể giúp ngăn ngừa và điều trị chứng rối loạn. Nhiều nghiên cứu đã cho biết nước cam có chứa một loạt các hóa chất có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm trong cơ thể. 

Nước cam chứa các chất có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm trong cơ thể

Nước cam chứa các chất có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm trong cơ thể

Cải thiện sức khỏe của mắt 

Nước cam chứa một lượng vitamin A khá tốt, được biết là có lợi cho mắt. Chất chống oxy hóa có trong cam cũng có thể giúp củng cố màng mắt của bạn.

Thúc đẩy khả năng chữa lành bệnh

Trong nước cam cũng có một lượng axit ascorbic nhất định, giúp hình thành collagen, rất quan trọng để chữa lành vết thương và bệnh vặt. Nó cũng chứa các chất chống oxy hóa quan trọng, giúp thúc đẩy khả năng chữa bệnh của cơ thể. 

Giảm mức cholesterol

Nồng độ cholesterol tăng cao là nguyên nhân chính của nhiều rối loạn chuyển hóa, từ béo phì đến tiểu đường và các bệnh liên quan đến tim khác. Thường xuyên uống nước cam kết hợp với chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm mức cholesterol.

Uống nước cam có thể mang đến nhiều lợi ích nêu trên, vậy thì liệu tiểu đường có uống được nước cam không? Phần tiếp theo sẽ đưa ra lời giải đáp chi tiết cho bạn.

Uống nước cam kết hợp với chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm mức cholesterol

Uống nước cam kết hợp với chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm mức cholesterol

Bị tiểu đường có uống được nước cam không?

Những lợi ích của việc tiêu thụ nước cam được liệt kê ở trên có thể ảnh hưởng tích cực đến bệnh tiểu đường theo cách này hoặc cách khác. Nhưng các nghiên cứu cho thấy nước cam không có tác dụng đáng kể trong việc kiểm soát đường huyết sau khi ăn, đường huyết lúc đói và kháng insulin. Vậy tiểu đường có uống được nước cam không và tiểu đường ăn cam được không?

Nước cam có chỉ số đường huyết khoảng từ 66 đến 76 nằm ở mức trung bình đến cao, bên cạnh đó nước ép trái cây chỉ cung cấp đường từ trái cây chứ không cung cấp chất xơ. Do đó bạn hãy chọn ăn cam nguyên quả thay vì uống nước cam, đây là cách tốt nhất để đảm bảo rằng lượng đường trong máu của bạn vẫn ổn định. 

Những người mắc bệnh tiểu đường được Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến khích ăn trái cây có múi như cam. Người bị tiểu đường có thể ăn cam một cách an toàn hoặc uống một lượng nước cam tươi theo khuyến nghị là chỉ 1 ly/ngày và không thêm đường hay mật ong.  Còn tiểu đường thai kỳ ăn cam được không? Câu trả lời được, mẹ bầu mắc tiểu đường cũng có thể ăn cam nguyên quả và uống nước cam với lượng được khuyến nghị nêu trên.

Bị tiểu đường có uống được nước cam không?

Bị tiểu đường có uống được nước cam không?

Lưu ý cho người tiểu đường khi uống nước cam

  • Người bệnh tiểu đường không uống nước cam quá nhiều, uống nhiều nước cam không chỉ ảnh hưởng xấu đến bệnh mà còn làm tăng acid oxalic, dễ dẫn đến sỏi thận hay sỏi tiết niệu.
  • Không uống nước cam hoặc ăn cam ngay sau khi uống sữa vì axit tartaric trong cam dễ phản ứng với protein trong sữa gây ra đau bụng và tiêu chảy.
  • Không uống nước cam khi đói vì axit hữu cơ trong cam sẽ ảnh hưởng dạ dày.
  • Tránh uống nước cam đóng chai vì đồ uống chế biến sẵn thường rất nhiều đường, ít vitamin và chất xơ.

Người bệnh tiểu đường nên mua máy test đường huyết để dễ dàng theo dõi lượng đường trong máu của mình mỗi ngày. Điều này sẽ giúp người bệnh kịp thời phát hiện bất kỳ sự bất thường nào để có cách điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

Lưu ý cho người tiểu đường khi uống nước cam

Lưu ý cho người tiểu đường khi uống nước cam

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, mong rằng chia sẻ trên đã giúp bạn biết được tiểu đường có uống được nước cam không. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và ngập tràn niềm vui!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất