Tiểu đường ăn mì tôm được không? Những lưu ý cần biết khi ăn

26715

Mì tôm dường như là lựa chọn tiện lợi nhất sau một ngày dài mệt mỏi. Nhưng người bị tiểu đường ăn mì tôm được không? Có không ít người lo lắng rằng các loại mì ăn liền sẽ làm tăng lượng đường trong máu của mình. Vậy hãy cùng Siêu Thị Y Tế giải đáp thắc mắc bệnh tiểu đường có ăn được mì tôm không nhé.

Thành phần dinh dưỡng của mì ăn liền

Mì ăn liền là mì nấu sẵn được làm bằng các loại bột mì khác nhau, có chứa muối và dầu. Sau khi mì được làm xong, chúng được hấp, sấy khô và đóng gói. Mỗi gói mì ăn liền đi kèm với chất điều vị có chứa muối, hạt nêm và bột ngọt.

Mặc dù thành phần dinh dưỡng của mì ăn liền có thể thay đổi tùy nhãn hiệu, nhưng hầu hết các loại đều có lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều chất béo, carbohydrate và natri. Hãy cùng tìm hiểu gá trị dinh dưỡng của 120 g mì ăn liền:

  • Năng lượng: 574 kcal
  • Tổng số chất béo: 28 gam
  • Chất xơ: 0,96 gam
  • Đường: 5 gam
  • Chất đạm: 9g
  • Cacbohydrat: 72g
  • Cholesterol: 42mg
  • Canxi: 39,6 mg
  • Natri: 3020mg
  • Sắt: 2,7 mg

Với hàm lượng dinh dưỡng nêu trên, liệu tiểu đường ăn mì gói được không? Tiếp tục đọc để tìm ra câu trả lời bạn nhé.

Mì ăn liền là mì nấu sẵn có chứa muối và dầu nhưng lượng chất xơ rất thấp

Mì ăn liền là mì nấu sẵn có chứa muối và dầu nhưng lượng chất xơ rất thấp

Giải đáp thắc mắc tiểu đường ăn mì tôm được không?

Chỉ số đường huyết của mì gói (GI) là trên 70, có nghĩa là ăn mì tôm có thể khiến lượng đường trong máu của người bệnh tăng đột biến ngay sau khi tiêu thụ. 

Vậy tiểu đường ăn mì tôm được không? Câu trả lời là ĐƯỢC, nhưng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao nên cần được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, chỉ nên dùng khoảng 2/3 gói mì trong mỗi lần ăn để duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh. Do hàm lượng carbohydrate và natri cao trong mì ăn liền, tốt nhất người bệnh nên ăn không quá 2 gói mì/tháng để cân bằng lượng đường trong máu.

Xem thêm:

Giải đáp thắc mắc tiểu đường ăn mì tôm được không?

Giải đáp thắc mắc tiểu đường ăn mì tôm được không?

Người mắc tiểu đường thai kỳ ăn mì tôm được không?

Câu trả lời là có, nhưng điều này không được khuyến khích. Các bác sĩ cho rằng ăn thực phẩm chế biến sẵn là điều không nên làm đối với các bà mẹ đang mang thai. Như đã giải thích ở phần trên, tiêu thụ quá nhiều mì ăn liền làm tăng nguy cơ tăng cân quá mức, tăng triệu chứng tiểu đường thai kỳ và các biến chứng khác đối với cả mẹ bầu và em bé.

Tiểu đường thai kỳ ăn mì tôm được không? Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho mẹ bầu

Tiểu đường thai kỳ ăn mì tôm được không? Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho mẹ bầu

Lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi ăn mì gói

Sau khi đã biết được bệnh tiểu đường có ăn được mì tôm không, người bệnh cần thực hiện một số lưu ý sau đây khi ăn mì tôm để đảm bảo sức khỏe:

  • Có thể lựa chọn mì ăn liền được làm từ ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì hoặc kiều mạch. Tiêu thụ thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác như sắt và vitamin B có thể giúp bệnh nhân tiểu đường duy trì lượng đường trong máu tối ưu.
  • Cố gắng sử dụng một nửa gói bột tạo hương vị vì những chất tạo hương vị này có hàm lượng natri cao. Bạn có thể thay thế gói gia vị này bằng các loại gia vị thảo mộc tươi khác để tăng hương vị.
  • Bạn nên thêm các loại rau tươi xắt nhỏ, cà rốt, giá đỗ hay cải bó xôi để tăng chất xơ và chất chống oxy hóa trong món mì tôm của mình.
  • Bạn có thể thêm các nguyên liệu giàu protein như trứng luộc hoặc đậu phụ để món mì bổ dưỡng và no lâu hơn. Điều này cũng giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu và tránh gặp những cơn đói thường xuyên.
  • Để tiêu thụ mì ăn liền cùng với việc duy trì lượng đường trong máu lý tưởng, tốt nhất bạn nên ăn mì gói sớm hơn trong ngày.
Lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi ăn mì gói

Lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi ăn mì gói

Những rủi ro khi ăn nhiều mì tôm

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể không tốt cho sức khỏe và mì ăn liền cũng vậy. Có một số rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều mì ăn liền bao gồm:

  • Huyết áp cao: Natri là một chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của cơ thể bạn. Tuy nhiên, natri dư thừa không tốt cho sức khỏe của bạn. Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng natri cao có thể dẫn đến huyết áp cao và cũng có thể tác động tiêu cực đến hoạt động của tim và thận.
  • Mức cholesterol LDL xấu cao: Mì ăn liền được chiên trước khi đóng gói có nhiều chất béo bão hòa. Nếu tiêu thụ quá mức hoặc thường xuyên có thể làm tăng mức cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL hoặc “xấu”) trong máu. Nồng độ cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.
  • Tăng cân: Mì ăn liền thường được làm bằng bột mì tinh chế. Bột tinh chế được chế biến ở mức độ cao và thường mất đi hầu hết các chất dinh dưỡng thiết yếu trong quá trình này. Do đó, nó còn lại ít dinh dưỡng và nhiều calo. Vì bột tinh chế không có hàm lượng chất xơ nên nó làm chậm quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Điều này thường có thể dẫn đến tăng cân.
Ăn quá nhiều mì ăn liền có thể làm tăng cân, huyết áp cao và tăng mức mức cholesterol

Ăn quá nhiều mì ăn liền có thể làm tăng cân, huyết áp cao và tăng mức mức cholesterol

Có một điều quan trọng mà người bệnh cần chú ý duy trì thường xuyên đó là theo dõi đường huyết mỗi ngày. Điều này sẽ giúp người bệnh biết được thói quen ăn mì tôm ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu của mình và phát hiện kịp thời bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Tham khảo ngay giá máy đo tiểu đường chất lượng, cho kết quả chính xác cao.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

benecheck

Combo Máy đo đường huyết Benecheck 3in1 - Máy đo huyết áp Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.599.000đ

maydohuyetapwellmed sapphire1597652304.nv

Combo Máy đo đường huyết Sapphire Plus & Máy đo huyết áp Wellmed FDBP-A4
Giá bán tham khảo: 999.000đ

sapphire medistar15445972081576115629.nv

Combo Máy đo đường huyết Sapphire Plus - Máy đo huyết áp Medistar+
Giá bán tham khảo: 1.090.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn tiểu đường ăn mì tôm được không và biết được những lưu ý quan trọng khi người bệnh ăn mì tôm. Chúc bạn luôn vui khỏe, ảm ơn bạn đã theo dõi và đừng quên tiếp tục đón đọc cái bài viết từ Siêu Thị Y Tế Blog bạn nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất