9 cách hạ huyết áp cho người lớn tuổi hiệu quả và an toàn

47

Bệnh tăng huyết áp có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng có xu hướng xuất hiện nhiều ở người cao tuổi. Vì vậy bản thân người bệnh và gia đình cần hiểu rõ những biện pháp phòng và hạ huyết áp để tránh ảnh hưởng tiêu cực. Cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu ngay 9 cách hạ huyết áp cho người lớn tuổi tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả.

>>> Xem thêm: Máy đo đường huyết chính hãng, đo chính xác chỉ số huyết áp

Tình trạng huyết áp cao ở người lớn tuổi 

Huyết áp thường tăng theo độ tuổi. Cao huyết áp được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng vì không có triệu chứng nào rõ ràng.

Nguyên nhân

Tăng huyết áp ở người lớn tuổi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Những nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Di truyền: Gia đình có tiền sử mắc bệnh tăng huyết áp.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Ăn nhiều muối, thực phẩm chứa nhiều chất béo và thiếu chất xơ.
  • Lối sống ít vận động: Thiếu hoạt động thể chất có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Stress: Áp lực công việc, cuộc sống, stress… gián tiếp gây ra huyết áp cao.
  • Các bệnh lý kèm theo: Các bệnh lý như tiểu đường, bệnh thận, hoặc rối loạn nội tiết.

Tăng huyết áp nguy hiểm như thế nào?

Tăng huyết áp gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • Đột quỵ: Tăng huyết áp kéo dài có thể gây ra tổn thương mạch máu trong não, dẫn đến đột quỵ.
  • Bệnh tim mạch: Gây áp lực lên tim, dẫn đến các vấn đề như đau thắt ngực, suy tim và nhồi máu cơ tim.
Tăng huyết áp có thể dẫn đến đột quỵ, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng

Tăng huyết áp có thể dẫn đến đột quỵ, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng

  • Tiểu đường: Tiểu đường và tăng huyết áp thường đi kèm với nhau. Nếu người bệnh tăng huyết áp cần phải đi thăm khám để phát hiện bệnh tiểu đường.
  • Mắt: Gây tổn thương mạch máu nhỏ trong mắt, dẫn đến giảm thị lực hoặc mù lòa.

>>> Xem thêm: 7 Thực Phẩm Đại Kỵ Với Người Huyết Áp Cao Cần Tuyệt Đối Kiêng Khem

Cách hạ huyết áp cho người lớn tuổi an toàn

Trong trường hợp cơ thể xuất hiện các dấu hiệu tăng huyết áp thì bạn hãy áp dụng những cách sau đây để hạ huyết áp nhanh, an toàn.

Uống đủ lượng nước

Nước giúp duy trì sự cân bằng của các chất điện giải như natri và kali trong cơ thể. Kali đặc biệt quan trọng trong việc giảm huyết áp.

Vậy người cao huyết áp có nên uống nhiều nước? Bạn nên uống ngay 1 ly nước, sau đó 30 phút uống thêm 1 ly nước nữa sẽ giúp lượng máu trong cơ thể tuần hoàn, máu trở nên loãng hơn. Từ đó hạn chế nguy cơ tắc nghẽn, dồn dập liên tục đến động mạch và tim. 

Mặc dù uống đủ nước là tốt cho sức khỏe, nhưng nên nhớ rằng không uống quá nhiều nước trong một khoảng thời gian ngắn. Hãy phân bổ lượng nước uống trong ngày một cách hợp lý và lắng nghe cơ thể. 

Massage, bấm huyệt 

Các động tác massage nhẹ nhàng và bấm huyệt giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm sức đề kháng của mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm áp lực lên tim. 

Việc kích thích các huyệt đạo có thể giúp cải thiện hoạt động của các cơ quan nội tạng như tim, gan, và thận, điều này gián tiếp hỗ trợ việc giảm huyết áp. Các vị trí huyệt đạo mà bạn có thể tự xoa bóp cho chính mình như dưới dái tai, huyệt thái dương, vai, gáy, cổ. 

Massage giúp cơ thể thoải mái, lưu thông khí huyết

Massage giúp cơ thể thoải mái, lưu thông khí huyết

Trong quá trình massage, bấm huyệt không nên bấm, ấn quá mạnh. Sau quá trình massage, bấm huyệt nên ngồi thả lỏng, thẳng lưng, chọn nơi yên tĩnh, có ánh sáng vừa đủ.

>>> Tìm hiểu ngay: Người bị huyết áp 160 90 có cao không? Mức huyết áp ổn định là bao nhiêu?

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Cân nặng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng huyết áp. Người béo phì có nguy cơ tăng huyết áp hơn người bình thường. Do đó, người béo phì nên giảm cân và người bình thường nên duy trì cân nặng lý tưởng để phòng tránh và điều trị tăng huyết áp.

Thay đổi chế độ ăn uống

Việc thay đổi chế độ ăn uống một cách khoa học là một cách hạ huyết áp cho người lớn tuổi an toàn. Một chế độ ăn khoa học không chỉ giúp giảm huyết áp mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể.

  • Giảm lượng muối: Nên giảm lượng muối xuống dưới 5 gram mỗi ngày (khoảng một muỗng cà phê).
  • Tăng cường ăn rau củ quả: Rau củ quả không chỉ giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất mà còn có chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mạch máu khỏi tổn thương và giảm viêm.
  • Hạn chế rượu và đồ uống có cồn: Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp.
  • Bổ sung cá hồi và các loại cá béo: Vì chứa nhiều omega-3 có lợi cho tim mạch.

Ngâm chân trong nước nóng

Ngâm chân trong nước nóng là một phương pháp thư giãn được nhiều người ưa chuộng giúp làm dịu, giảm đau nhức, đặc biệt là đau cơ và đau khớp. Nước nóng giúp thư giãn cơ bắp và kích thích lưu thông máu. 

Quá trình ngâm chân có thể tạo ra cảm giác thư thái, giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng giúp hạ huyết áp tạm thời. Nhiệt từ nước nóng kích thích sự giãn nở của các mạch máu, làm tăng lưu thông máu, giảm thiểu sự co thắt mạch máu.

Ngâm chân trong nước nóng giúp hạ huyết áp tạm thời

Ngâm chân trong nước nóng giúp hạ huyết áp tạm thời

Lưu ý: Không nên ngâm chân quá lâu vì có thể khiến da bị khô và nứt. Nhiệt độ nước nên ở mức 37 – 40 độ C. Nước quá nóng có thể gây bỏng cho da.

Hạn chế tiêu thụ muối

Muối có chứa natri, một thành phần có thể làm tăng lượng nước trong cơ thể và khiến áp lực lên thành mạch máu tăng cao. Khi tiêu thụ quá nhiều muối, lượng natri sẽ bị vận chuyển vào tế bào cơ gây ra tình trạng tăng huyết áp. 

Giảm tiêu thụ muối là cách hạ huyết áp cho người lớn tuổi được nhiều chuyên gia khuyến cáo. Để giảm muốn thu nạp vào cơ thể cần:

  • Chọn thực phẩm ít muối: Ưu tiên chọn thực phẩm tươi sống hoặc chế biến ít muối, ăn nhạt.
  • Đọc nhãn thực phẩm: Kiểm tra nhãn dinh dưỡng để xác định lượng muối trong thực phẩm đóng gói hoặc chế biến sẵn.
  • Sử dụng gia vị khác: Thay thế muối bằng các loại gia vị khác như thảo mộc và các loại gia vị không chứa natri để tăng hương vị cho món ăn.

Bằng cách chú ý đến lượng muối tiêu thụ hàng ngày, người tăng huyết áp có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Ngưng sử dụng các chất kích thích

Khói thuốc làm tổn thương lớp lót bên trong của các mạch máu, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác. Không những thế, Nicotine trong thuốc lá có thể gây tăng huyết áp tạm thời và tăng nhịp tim, gây thêm áp lực lên tim và mạch máu.

Tiêu thụ rượu bia quá mức có thể dẫn đến tăng huyết áp lâu dài. Ngay cả việc uống vừa phải cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát huyết áp. Rượu có thể tương tác với thuốc điều trị tăng huyết áp, làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc gây ra các phản ứng phụ không mong muốn.

Người huyết áp cao tuyệt đối không sử dụng rượu bia, cà phê

Người huyết áp cao tuyệt đối không sử dụng rượu bia, cà phê

Việc ngừng sử dụng các chất kích thích này không chỉ giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả hơn mà còn góp phần vào sức khỏe tổng thể, giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch và hệ thống tuần hoàn.

Thay vì sử dụng thuốc lá, cà phê, rượu, người bệnh có thể chuyển sang các loại trà hoa quả, nước lọc.

>>> Tìm đọc ngay: Người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không và những lưu ý khi dùng rượu ớt 

Chú trọng giấc ngủ

Mất ngủ và căng thẳng kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo rằng, người lớn nên ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm. Ngủ ít hơn 6 tiếng có thể gây hại cho cơ thể như huyết áp tăng cao.

Ngủ càng ít, huyết áp có thể tăng lên. Nếu bạn bị cao huyết, ngủ không ngon giấc còn có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ. Vì thế, chú trọng đến giấc ngủ của bản thân – một cách hạ huyết áp cho người lớn tuổi hiệu quả. 

  • Hãy lựa chọn nệm thoải mái để cảm thấy thoải mái nhất khi ngủ.
  • Hãy tắt máy tính và ngừng sử dụng điện thoại 30 phút trước khi ngủ.
  • Không ăn tối quá no để tránh tình trạng dư thừa năng lượng.
  • Ngủ nghiêng về phía bên trái được cho là tư thế ngủ tốt đối với người tăng huyết áp vì giúp làm giảm áp lực lên các mạch máu về tim.

Thường xuyên theo dõi huyết áp tại nhà

Thường xuyên theo dõi huyết áp tại nhà bằng máy đo huyết áp giúp bản thân phát hiện sớm tình trạng cao/ hạ huyết áp. Trước khi đó, không dùng bất cứ loại nước uống hay thực phẩm nào có chất kích thích. 

Đo huyết áp tại nhà để chủ động nắm tình trạng sức khỏe của cơ thể

Đo huyết áp tại nhà để chủ động nắm tình trạng sức khỏe của cơ thể

Trong khi đo ngồi thẳng lưng, chân không đan chéo, đặt máy đo trên bàn ngang tầm ngực, còn tay duỗi thẳng để tràn bàn.

Sử dụng thuốc trong điều trị cao huyết áp cho người cao tuổi

Bên cạnh những cách hạ huyết áp cho người lớn tuổi ở trên, thuốc huyết áp cũng được dùng phổ biến. Tuy nhiên sau khi bác sĩ thăm khám, kiểm tra sẽ có những quyết định về việc người bệnh được dùng thuốc huyết áp và liều lượng sử dụng như thế nào. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hoặc thay đổi thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

Thuốc điều trị tăng huyết áp giúp kiểm soát huyết áp trong giới hạn mục tiêu không phải dứt điểm căn bệnh. Vì thế để đạt hiệu quả cao, người bệnh cần tuân thủ uống thuốc đúng giờ, đều đặn mỗi ngày, tránh quên thuốc. Sau khi huyết áp ổn định cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có ý định ngừng uống thuốc hoặc giảm liều lượng.

>>> Xem thêm: Các chỉ số huyết áp tâm thu và tâm trương có quan trọng hay không?

Bài viết đã hướng dẫn cách hạ huyết áp cho người lớn tuổi một cách an toàn và hiệu quả, bạn có thể áp dụng cho người thân tại nhà. Đừng quên tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tái khám định kỳ để kiểm soát huyết áp. Nếu cần mua sản phẩm y tế cho người bệnh cao huyết áp, hãy liên hệ Siêu Thị Y Tế để được tư vấn nhanh chóng.



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!