Bệnh tiểu đường ăn sầu riêng được không? Lưu ý gì khi ăn?

6796

Tiểu đường ăn sầu riêng được không là thắc mắc của nhiều người khi mắc bệnh tiểu đường. Sầu riêng là loại trái cây thường bị người bệnh tiểu đường tránh xa do hàm lượng đường cao nhưng thực tế người bệnh có cần tránh hoàn toàn loại trái cây này không? Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu về chỉ số đường huyết của sầu riêng cũng như trả lời câu hỏi tiểu đường có ăn được sầu riêng không trong bài viết sau.

Chỉ số đường huyết của sầu riêng là bao nhiêu?

Sầu riêng là một loại trái cây ngon có hàm lượng chất xơ và đường cao. Sầu riêng có chỉ số đường huyết trung bình là 58 có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu nếu dùng với số lượng lớn.

Tuy nhiên, sầu riêng rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm bao gồm quercetin, adiponectin và serotonin. Các hợp chất này có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường như xơ vữa động mạch, bệnh thần kinh, bệnh thận và bệnh võng mạc.

Sầu riêng có chỉ số đường huyết trung bình là 58

Sầu riêng có chỉ số đường huyết trung bình là 58

Lợi ích khi ăn sầu riêng 

Sầu riêng có hàm lượng chất xơ cao

Sầu riêng được biết đến với hàm lượng chất xơ cao, có nghĩa là nó có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Chương trình Giáo dục Bệnh tiểu đường Quốc gia, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, tuyên bố rằng thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa, dẫn đến lượng glucose được giải phóng vào máu ít hơn.

Hỗ trợ chống viêm

Chứng viêm là gốc rễ của nhiều bệnh bao gồm cả bệnh tiểu đường và nó cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch. Nguyên nhân chính gây viêm trong cơ thể chúng ta là stress oxy hóa, do các gốc tự do gây tổn thương các mô và tế bào khắp cơ thể. Chất chống oxy hóa hoạt động như chất tẩy rửa bằng cách liên kết với các gốc tự do này trước khi làm hỏng các mô và tế bào.

Sầu riêng có thể giúp giảm stress oxy hóa bằng cách thúc đẩy giải phóng các enzym chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa trong sầu riêng cũng có thể kích hoạt các chất chống viêm và ức chế các gen gây viêm có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính như đột quỵ và bệnh tim mạch.

Sầu riêng có thể giúp giảm oxy hóa bằng cách thúc đẩy giải phóng các enzym chống oxy hóa

Sầu riêng có thể giúp giảm stress oxy hóa bằng cách thúc đẩy giải phóng các enzym chống oxy hóa

Sầu riêng chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Sầu riêng chứa đầy đủ các thành phần quan trọng cần thiết cho sức khỏe tối ưu. Một khẩu phần 100 gam thịt sầu riêng chứa 357 calo, gần tương đương với trứng hoặc gan bò. Trong sầu riêng có hàm lượng vitamin C cao, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật. Sầu riêng cũng chứa các khoáng chất đáng kể như phốt pho, kali, magiê và folate. Là một loại trái cây phổ biến đối với nhiều người trên toàn thế giới, các chất dinh dưỡng từ sầu riêng có thể có lợi cho sức khỏe nếu dùng với số lượng có kiểm soát. 

Cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón

Trong quá trình tiêu hóa, carbohydrate trong sầu riêng được lên men bởi vi khuẩn đường ruột. Do đó, nó đóng vai trò là một prebiotic, cung cấp vi khuẩn axit lactic có lợi trong hệ vi sinh vật đường ruột hỗ trợ quá trình tiêu hóa và sức khỏe ruột kết.

Có thể bảo vệ tim mạch

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim. Sầu riêng rất giàu kali, có thể giúp giảm huyết áp và bảo vệ tim. Sầu riêng cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa và chất xơ, là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch tối ưu.

Sầu riêng rất giàu kali có thể giúp giảm huyết áp và bảo vệ tim

Sầu riêng rất giàu kali có thể giúp giảm huyết áp và bảo vệ tim

Bệnh nhân tiểu đường ăn sầu riêng được không?

Khi được hỏi rằng người tiểu đường ăn sầu riêng được không, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho biết câu trả lời là , nhưng người bệnh phải hạn chế ăn sầu riêng hàng ngày, chỉ ăn với lượng vừa đủ

Theo khuyến cáo, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn quá hai múi sầu riêng mỗi ngày. Trong sầu riêng có hàm lượng đường cao tự nhiên và chứa các loại đường đơn giản như sucrose, fructose và glucose sẽ khiến bệnh nhân tiểu đường có thể bị tăng lượng đường trong máu, thị lực có thể bị mờ và cảm thấy buồn nôn. Ngoài ra, hàm lượng kali của sầu riêng có thể gây ra vấn đề cho những người mắc bệnh thận.

Người tiểu đường ăn sầu riêng được không? Câu trả lời là có nhưng chỉ ăn với lượng vừa đủ

Người tiểu đường ăn sầu riêng được không? Câu trả lời là có nhưng chỉ ăn với lượng vừa đủ

Ăn sầu riêng có bị tiểu đường không?

Sầu riêng không gây ra bệnh tiểu đường, nhưng như giải đáp tiểu đường ăn sầu riêng được không ở trên, sầu riêng có nhiều đường và có thể góp phần làm tăng lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, điều quan trọng là phải theo dõi cẩn thận lượng đường trong máu khi ăn thực phẩm nhiều đường như sầu riêng.

Sầu riêng cũng là một nguồn chất xơ tốt, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Vì vậy, đối với những người không mắc bệnh tiểu đường, lợi ích của chất xơ có thể lớn hơn những rủi ro do hàm lượng đường cao của trái cây gây ra.

Tiểu đường thai kỳ ăn sầu riêng được không?

Folate là một loại vitamin B cần thiết cho sự phát triển bình thường của não thai nhi. Thiếu folate có tác động nghiêm trọng đến thời kỳ đầu mang thai vì nó ngăn cản sự tăng trưởng và phát triển thích hợp của các tế bào trong cơ thể thai nhi. Sầu riêng đã được nghiên cứu về nồng độ folate, có thể giúp phụ nữ mang thai tránh được những biến chứng này nếu họ gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu về chế độ ăn uống thông qua các cách khác.

Đặc biệt, sầu riêng có hàm lượng cholesterol thấp và chứa nhiều loại chất béo lành mạnh khác. Khi mang thai, bà bầu có thể điều hòa huyết áp và tăng cường trí lực bằng cách ăn sầu riêng. 

Điều quan trọng là phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ nên tránh ăn quá nhiều sầu riêng vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu và khiến thai nhi tăng cân nhanh hơn.

Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ nên tránh ăn quá nhiều sầu riêng

Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ nên tránh ăn quá nhiều sầu riêng

Những lưu ý đối với người bệnh tiểu đường khi ăn sầu riêng

Mặc dù người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn sầu riêng, nhưng bạn cần lưu ý một số điều dưới đây để tránh gặp những tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe khi ăn loại trái cây này:

    • Bạn nên ăn sầu riêng theo khẩu phần nhỏ.
    • Thời điểm thích hợp để ăn sầu riêng là giữa các bữa ăn chính và đảm bảo rằng bạn chỉ ăn một hoặc hai múi sầu riêng trong thời gian đó.
    • Người có cơ địa nóng nên hạn chế ăn sầu riêng để không bị nóng trong người.
    • Bạn tuyệt đối không ăn sầu riêng và uống rượu bia vì dễ gây ra những tác dụng phụ như đầy hơi, khó tiêu, nôn nao,…

Người bệnh tiểu đường nên trang bị máy thử đường huyết ngay tại nhà để theo dõi thường xuyên, biết được hiệu quả của các loại thuốc và ảnh hưởng của việc ăn sầu riêng đối với chỉ số đường trong máu như thế nào.

Mời bạn xem máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Tiểu đường ăn sầu riêng được không?”. Hy vọng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ có ích cho bạn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui và cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết!

Có thể bạn quan tâm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất