Bật mí cách dùng cây thìa canh chữa tiểu đường hiệu quả

2434

Cây thìa canh là một loại thảo mộc quý hiếm được sử dụng để điều trị nhiều bệnh tật. Theo đó, cây thìa canh chữa tiểu đường đã được công nhận là có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường một cách tự nhiên. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây, Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn cách dùng lá thìa canh trị tiểu đường hiệu quả nhất.

Cây thìa canh là loại cây gì?

Cây thìa canh còn có tên gọi khác là dây muôi hoặc lõa ti và có tên khoa học là Gymnema sylvestre, thuộc họ Apocynaceae. Cây có nguồn gốc ở các khu rừng nhiệt đới ở miền trung và miền nam Ấn Độ. Cây thìa canh phân bổ rộng trên toàn thế giới và được công nhận trong y văn cổ truyền của nhiều quốc gia bao gồm Úc, Nhật Bản và Việt Nam.

Dây thìa canh là một loại cây leo khoảng 6-10m, thân gỗ có mũ màu trắng đục với đường kính thân cây khoảng 3mm. Lá cây thìa canh có hình nhọn, có mũi, dài khoảng 6-7cm và rộng 2.5-5cm, mặt dưới của mỗi tấm lá thường có nhiều đường gân phụ.

Hoa của cây thìa canh có màu vàng, kích thước khá nhỏ. Mỗi hoa rộng khoảng 12-15mm dài khoảng 8mm và mọc thành chùm dạng tán ở nách lá. Cây thìa canh cho quả dại, khi chín sẽ tách ra giống chiếc muôi.

Cây thìa canh phân bổ rộng trên toàn thế giới và được công nhận trong y văn cổ truyền

Cây thìa canh phân bổ rộng trên toàn thế giới và được công nhận trong y văn cổ truyền

Lợi ích sức khỏe của cây thìa canh

Cải thiện mức cholesterol

Cây thìa canh đã được chứng minh là có tác động đến sự hấp thụ chất béo và mức cholesterol. Loại thảo mộc quý hiếm này có thể giúp giảm cholesterol LDL và chất béo trung tính chống lại bệnh tim.

Cải thiện triệu chứng viêm khớp

Tannin và saponin trong cây thìa canh có tác dụng chống viêm. Các hợp chất này cho phép cây thìa canh chống lại các tình trạng viêm nhiễm như viêm khớp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cây thìa canh có thể giải phóng các chất trung gian gây viêm, giúp giảm các triệu chứng viêm khớp như sưng, nhức.

Chống nhiễm trùng răng

Cây thìa canh có tác dụng kháng khuẩn và đã được chứng minh là có khả năng chống nhiễm trùng răng do vi khuẩn như sâu răng. Vì lý do này, một số loại kem đánh răng thảo dược thường được làm bằng bột cây thìa canh.

Tannin và saponin trong cây thìa canh có tác dụng chống viêm như viêm khớp

Tannin và saponin trong cây thìa canh có tác dụng chống viêm như viêm khớp

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Cây thìa canh có thể ngăn chặn các phản ứng miễn dịch như làm giảm sưng và các yếu tố gây viêm khác. Ngoài những lợi ích đã được nghiên cứu này, có một số nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích của cây thìa canh cũng bao gồm khả năng: thúc đẩy chữa lành vết thương, trị rắn cắn, hoạt động như thuốc nhuận tràng lợi tiểu tự nhiên, giảm ho.

Hỗ trợ giảm cân

Cây thìa canh được nhiều nghiên cứu chứng minh khả năng giảm trọng lượng cơ thể, ức chế sự hấp thụ glucose và giảm cảm giác thèm ăn. Các thành phần của cây thìa canh có thể ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trung tính trong cơ và gan, đồng thời làm giảm sự tích tụ axit béo trong cơ thể. Vì thảo mộc đóng vai trò chuyển hóa carbohydrate và lipid nên có thể giúp hỗ trợ giảm cân và chống béo phì.

Cây thìa canh được chứng minh là giúp ức chế sự hấp thụ glucose và giảm cảm giác thèm ăn

Cây thìa canh được chứng minh là giúp ức chế sự hấp thụ glucose và giảm cảm giác thèm ăn

Cây thìa canh chữa bệnh tiểu đường có tốt không?

Bệnh tiểu đường là một rối loạn phổ biến do cơ thể không có khả năng sử dụng hoặc sản xuất insulin đúng cách. Cây thìa canh được cho là có tác dụng làm tăng sản xuất insulin bằng cách cải thiện sự phát triển của tế bào trong tuyến tụy nơi sản xuất insulin.

Cây thìa canh cũng có khả năng làm giảm lượng đường được hấp thụ trong ruột. Điều này có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Cây thìa canh còn ngăn chặn sự hấp thụ lipid (chất béo), do đó làm giảm mức lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) xấu trong máu.

Cây thìa canh được cho là làm giảm cảm giác thèm đường đồng thời giảm tốc độ hấp thụ đường và chất béo vào cơ thể. Hợp chất axit gymnemic trong cây thìa canh sẽ ức chế vị ngọt mà không ảnh hưởng đến cảm nhận về các vị khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này có thể làm giảm cảm giác thèm ăn thực phẩm nhiều đường.

Trong một nghiên cứu nhỏ được thực hiện ở Ấn Độ vào năm 2010, những người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã được cung cấp 500 miligam (mg) cây thìa canh mỗi ngày trong 3 tháng. Các nhà nghiên cứu báo cáo kết quả về hiệu quả sử dụng cây thìa canh chữa bệnh tiểu đường như sau:

  • Giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường như mệt mỏi và khát nước.
  • Giảm lượng đường trong máu, bao gồm cả lượng đường lúc đói và lượng đường sau bữa ăn
  • Cải thiện mức độ lipid.
Cây thìa canh chữa tiểu đường đã được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói và sau bữa ăn

Cây thìa canh chữa tiểu đường đã được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói và sau bữa ăn

Cách dùng cây thìa canh chữa tiểu đường an toàn và hiệu quả

Uống trà cây thìa canh chữa tiểu đường

Uống trà dây thìa canh là một cách dễ dàng để tận dụng nhiều lợi ích của loại thảo mộc này.

  • Chuẩn bị: Bình chứa 1 lít nước sôi, 50g dây thìa canh khô.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch 50g dây thìa canh khô bỏ vào bình hãm như trà. Thêm khoảng 200ml nước sôi vào và đổ bỏ nước đó đi (làm sạch dây thìa canh 1 lần nữa), tiếp tục chế 800ml nước sôi vào bình rồi đậy kín, chờ khoảng 30-40 phút là dùng được. Người bệnh nên chia ra uống sau bữa ăn 30 phút, dùng trong ngày.
Uống trà dây thìa canh là một cách dễ dàng để tận dụng nhiều lợi ích của loại thảo mộc này

Uống trà dây thìa canh là một cách dễ dàng để tận dụng nhiều lợi ích của loại thảo mộc này

Sắc nước uống cây thìa canh chữa tiểu đường

  • Chuẩn bị: 1,5 lít nước, 50g dây thìa canh phơi khô.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch 50g dây thìa canh và cho hết vào nồi cùng 1,5L nước. Đun đến khi sôi, sau đó đun nhỏ lửa thêm 15 phút nữa là có thể uống được. Người bệnh có thể để nguội rồi bỏ tủ lạnh để uống. Lưu ý chia ra uống hết trong ngày, uống sau khi ăn bữa chính khoảng 30 phút.

Dùng cây thìa canh ở nhiều dạng khác

Cây thìa canh hay lá thìa canh chữa tiểu đường có thể được dùng dưới nhiều dạng như viên nang và bột. Dạng viên nang có thể là cách thuận tiện nhất, liều lượng khuyến cáo là 100 mg, uống 3 đến 4 lần một ngày. Tránh dùng khi bụng đói, nên dùng sau khi ăn no vì dây thìa canh có thể gây khó chịu về tiêu hóa nếu được tiêu thụ khi đói.

Xem thêm cách bấm huyệt chữa tiểu đường hiệu quả tại nhà

Lá thìa canh chữa tiểu đường có thể được dùng dưới nhiều dạng như viên nang và bột

Lá thìa canh chữa tiểu đường có thể được dùng dưới nhiều dạng như viên nang và bột

Lưu ý khi dùng cây thìa canh chữa tiểu đường

Nếu không dùng cây thìa canh chữa tiểu đường đúng cách, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ do khả năng hạ đường huyết của cây thìa canh. Tác dụng phụ này có thể bao gồm các triệu chứng hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) chẳng hạn như: đau đầu, chóng mặt hoặc lâng lâng, run rẩy, buồn nôn,…

Mặc dù tiêu thụ cây thìa canh thường được coi là an toàn, nhưng có những trường hợp nên tránh dùng loại thảo mộc này bao gồm phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trẻ em và trẻ sơ sinh, những người chuẩn bị phẫu thuật (ngừng sử dụng ít nhất hai tuần trước), người có vấn đề về gan.

Do cây thìa canh có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, nên người bệnh đã sử dụng thuốc hạ đường huyết cần thận trọng dùng cây thìa canh chữa tiểu đường. Tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được lời khuyên tốt nhất khi dùng cây thìa canh chữa tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường khi tiêu thụ cây thìa canh hoặc bất kỳ phương pháp hỗ trợ điều trị nào cũng nên chủ động kiểm tra đường huyết để theo dõi được hiệu quả của các phương pháp mình đang áp dụng. Duy trì thói quen kiểm tra lượng đường trong máu mỗi ngày với máy thử đường huyết cũng giúp người bệnh kịp thời phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất ổn nào để nhanh chóng điều trị, tránh gặp biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Người bệnh tiểu đường nên duy trì thói quen kiểm tra lượng đường trong máu mỗi ngày với máy đo đường huyết

Người bệnh tiểu đường nên duy trì thói quen kiểm tra lượng đường trong máu mỗi ngày với máy đo đường huyết

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Trên đây là cách dùng cây thìa canh chữa tiểu đường cùng những lưu ý quan trọng để đảm bảo sức khỏe khi tiêu thụ loại thảo mộc này. Siêu Thị Y Tế chúc bạn dồi dào sức khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất