Ngâm chân trị đau khớp bằng những bài thuốc đơn giản tại nhà

4002

Đau xương khớp đã không còn nỗi lo nếu bạn biết cách ngâm chân trị đau khớp ngay tại nhà. Nếu bạn đã bất lực với những bài thuốc đông y, hãy dành 10 phút mỗi ngày kiên trì thực hiện các quy trình ngâm chân này, bạn hẳn sẽ ngạc nhiên về kết quả của nó đấy! Cùng sieuthiyte.com.vn tham khảo các bài thuốc ngâm chân cho người đau xương khớp.

ngâm chân trị đau khớp

Ngâm chân trị đau khớp

Ngâm chân trị đau khớp hiệu quả như thế nào?

Theo Y học cổ truyền, bàn chân chứa nhiều kinh và huyệt đạo liên quan đến các cơ quan bên trong cơ thể. Vì vậy, nhiều người có thể chuẩn đoán được tình trạng sức khỏe của bản thân chỉ nhờ việc xem chân. Thật ngộ phải không? Mỗi huyệt đao trên bàn chân lại có một chức năng và nhiệm vụ riêng biệt khác nhau và sẽ tương tác liên hệ với nhau giữa các bộ phận. Do đó, người bệnh có thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên các cơ quan tương ứng thông qua việc massage hoặc ngâm chân.

Các chuyên gia xương khớp cũng cho biết, đau xương khớp có thể cải thiện bằng cách ngâm chân thường xuyên. Nguyên nhân vì bệnh nhân xương khớp thường xảy ra tình trạng ứ trệ ở các vùng đầu xương khớp do tổn thương và lưu thông máu kém.

Ngâm bàn chân bằng nước ấm đúng cách có thể giúp mạch máu ở mu bàn chân được sưởi ấm. Máu từ đó theo vòng tuần hoàn đi tới các vùng khác nhau một cách nhanh chóng do sự lưu thông từ máu. Dòng máu ấm áp này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ứ trệ máu tại các vùng đầu khớp, giảm áp lực lên các dây thần kinh bị chèn ép.

>> Sử dụng bồn ngâm châm massage giúp bạn thuận tiện hơn trong việc ngâm chân massage tại nhà

Theo y học cổ truyền, hai bàn chân là tiểu cơ thể. (Ảnh: Internet).

Theo y học cổ truyền, hai bàn chân là tiểu cơ thể. (Ảnh: Internet).

Sau đây là những bài thuốc ngâm chân hiệu quả, giúp giảm thiểu cơn đau xương khớp, giúp ngủ ngon hơn.

Những bài thuốc ngâm chân hiệu quả

Ngâm chân trị đau khớp bằng sả, ngải cứu và lá lốt

Gừng từ bao đời này là một loại thảo dược điều trị bệnh phong thấp. Chỉ cần ngâm vài lá gừng tươi vào trong nước, bạn đã có thể tận hưởng cảm giác dễ chịu thoải mái tràn ngập khắp cơ thể rồi đấy. Chuyên gia nghiên cứu ở Đại học Georgia ở Mỹ đã chứng minh rằng, các tinh chất có trong gừng có thể trị liệu các vấn đề về xương khớp khá tốt.

Ngâm chân trị đau khớp bằng sả, ngải cứu và lá lốt

Ngâm chân trị đau khớp bằng sả, ngải cứu và lá lốt

Cách thực hiện như sau:

  • Trước tiên, bạn chuẩn bị 5 nhánh sả, 1 nắm lá ngải cứu, 1 củ gừng tươi, 1 nắm lá lốt và 20g muối hạt to. Cho tất cả nguyên liệu đã rửa sạch vào một nồi nước chứa 1,5 lít nước và đun sôi.
  • Sau khi nước vừa sôi xong, bạn chờ nước nguội đến nhiệt độ thích hợp khoảng 40 độ C rồi ngâm chân. Tất cả tinh chất hòa quyện vào nhau tạo cảm giác thư thái thoải mái, các cơ quan được thư giãn, khí huyết lưu thông.

Lưu ý:

  • Tuy nhiên, không nên ngâm chân trước hoặc sau 1 tiếng khi ăn. Bạn nên ngâm chân trước 30 phút chuẩn bị đi ngủ.
  • Ngoài ra, bạn nên ngâm ngập đến cổ chân, không nên ngâm cả cẳng chân. Vì trên cổ chân có nhiều huyệt đạo, ngâm ngập vùng này sẽ giúp khí huyết lưu thông đến toàn bộ cơ thể.
  • Bạn cũng không nên ngâm chân quá lâu hoặc khi nước đã nguội.

Ngâm chân chữa đau khớp với muối

Tưởng rằng muối chỉ là một loại gia vị cần thiết của món ăn, nhưng bạn sẽ há hốc mồm bởi những công dụng không ai ngờ tới của việc ngâm chân trị đau khớp bằng muối. Muối theo y học cổ truyền có tác dụng thanh tâm lương huyết, tá hỏa, nhuận tảo, đồng thời làm thuốc đi vào các kinh lạc giúp giảm đau mỏi xương khớp. Vì vậy, muối được xem là phương thuốc điều trị bệnh đau mỏi vai gáy, phong thấp, đau dây thần kinh.

Ngâm chân bằng muối. (Ảnh:Internet)

Ngâm chân bằng muối. (Ảnh:Internet)

Bài thuốc ngâm chân trị đau khớp bằng muối không chỉ giúp lưu thông máu huyết mà còn tác động lên các huyệt ở gan bàn chân, hỗ trợ đả thông kinh mạch, thúc đẩy quá trình hoạt động xương khớp trơn tru hơn.

Cách thực hiện như sau:

Sử dụng một chậu nước ấm có nhiệt độ khoảng 40-50 độ C. Sau đó, bạn cho muối hạt vào và tiến hành ngâm chân. Trong quá trình ngâm, bạn cần chú ý đến nhiệt độ của nước ngâm, thời gian ngâm nên kéo dài từ 15-20 phút. Đặc biệt, những người có vết thương hở ở chân tốt nhất không nên sử dụng bài thuốc ngâm này nhé.

Ngâm chân với vỏ bưởi giúp trị đau khớp

Ngâm chân với vỏ bưởi có tác dụng giảm đau khớp hiệu quả, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể và giúp đẹp da hơn. Bởi trong vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu và các loại vitamin.

ngâm chân trị đau khớp với bưởi

Ngâm chân trị đau khớp với bưởi

Cách thực hiện như sau:

  • Phơi khô vỏ bưởi, sau đó đem nướng khoảng 4 phút.
  • Thái nhỏ vỏ bưởi sau khi đã nguội, rồi bỏ những lát bưởi đã thái vào túi vải sạch.
  • Ngâm bọc vải đựng vỏ bưởi vào trong nước ấm trong khoảng 10 phút.

Khi ngâm chân bằng vỏ bưởi bạn chỉ cần thực hiện mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ giảm được tình trạng đau nhức trên cơ thể.

Mời bạn xem mẫu bồn ngâm chân massage đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

bon ngam chan massage gap gon cao cap kasj k1 av41646991200.nv

Bồn ngâm chân massage gấp gọn cao cấp KASJ K1
Giá bán tham khảo: 3.400.000đ

bon ngam va massage chan thong minh germany kasj 1612 ndbs7 min

Bồn ngâm chân massage Germany KASJ 1612
Giá bán tham khảo: 2.780.000đ + Quà Tặng

Trên đây là các bài thuốc ngâm chân trị đau khớp bạn có thể tham khảo để thực hiện nhằm giảm thiểu cơn đau xương khớp cho chính mình. Hãy theo dõi các bài viết để góp nhặt thêm nhiều bí kíp cho bản thân nhé. 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất