Mách bạn 6 loại thực phẩm trị táo bón nhanh chóng

1995

Chắc chắn trong đời chúng ta đã trải qua giai đoạn táo bón ít nhất 1 lần. Mặc dù nó không ra sự nghiêm trọng đối với cơ thể nhưng cũng một phần nào đó ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Hãy bỏ túi ngay với 6 loại thực phẩm vàng giúp trị chứng tao bón hữu hiệu.

Quả mận khô: thực phẩm hữu ích trong điều trị chứng táo bón

Mận khô chữa chứng táo bón nhanh chóng hiệu quả. Vì nhờ có chứa nhiều chất xơ và sorbitol-một loại đường có tác dụng thúc đẩy quá trình hydrat hóa, chất này làm gia tăng áp suất thẩm thấu từ đó dẫn đến tăng lượng nước và kích thích nhu động ruột nhờ vậy mà đào thải phân diễn ra dễ dàng. 

Bạn nên ăn đủ 100g mận mỗi ngày cung cấp cho cơ thể 14,7g sorbitol. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý lựa chọn quả mận giống mận tím chứ không phải mận đỏ. Nếu bạn không thích loại mận khô bạn vẫn có thể dùng quả mận tươi và ép lấy nước thay cho quả khô.

Lưu ý rằng việc tiêu thụ mận không đưa lại hiệu quả trị táo bón tức thì mà phải mất khoảng từ 1 đến 2 giờ.

Khi dùng cho trẻ, cần cẩn trọng vì tác dụng của mận khô rất mạnh nên tránh lạm dụng để không làm trẻ bị tiêu chảy và mất nước. 

Uống trà chanh – mật ong

Dựa trên quan điểm Đông y cho thấy rằng quả chanh có vị chua có lợi trong việc thanh lọc cơ thể, sát trùng, chống buồn nôn, chữa ho và rất tốt cho hệ tiêu hóa. Còn đối với mật ong, loại thảo dược quý giá này rất tốt cho sức khỏe, không những thế nó đóng vai trò như một bài thuốc trị ho, trị táo bón hiệu quả.

Hỗn hợp gồm mật ong, chanh tươi cùng với nước ấm rất có lợi trong việc hỗ trợ tiêu hóa, làm dịu nhu động ruột, cũng như ngăn ngừa chứng táo bón. Đồng thời có lợi khi thải độc gan, thanh lọc nhiệt cơ thể, dùng hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng.

Lưu ý rằng, bạn nên pha mọi thứ vào nước ấm, tránh dùng nước lạnh để không làm ảnh hưởng dạ dày. Khi uống, bạn nên nhấp từng ngụm nhỏ để có hiệu quả tốt.

Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Bạn có tin không khi nước cũng giúp bạn chống chứng táo bón?. 

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, để chống chứng táo bón xuất hiện bạn cần uống đủ lượng nước mỗi ngày, việc bổ sung nước có vai trò thanh lọc, làm sạch nhu động ruột và hỗ trợ ruột non tiêu hóa thức ăn tốt. Cụ thể đối với nam giới uống ít nhất 3,7 lít và nữ giới là 2,7 lít mỗi ngày tương đương từ 6-8 cốc nước. Tuy vậy, lượng nước còn có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, cũng như thời tiết nóng hay lạnh.

Bên cạnh dùng nước lọc, bạn vẫn có thể bổ sung cho mình bằng các loại nước ép trái cây.

Ăn thức ăn giàu chất xơ

Có thể nói rằng những loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ rất có lợi với những người thường xuyên mắc các triệu chứng táo bón. 

Chất xơ có tác dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên giúp đẩy nhanh quá trình phân ra ngoài dễ dàng hơn. Vì thế, một ngày bạn cần bổ sung ít nhất từ 20-35g bằng cách cho vào chế độ ăn hằng ngày.

Nguồn thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các loại rau xanh, ngũ cốc cùng một số loại trái cây như táo, quả sung, bưởi, cam… và đậu đen.

Dùng một số loại thảo dược

Đối với những người thường xuyên mắc triệu chứng táo bón cần bổ sung thêm các loại thảo mộc tự nhiên như hạt lanh, cây hồ đào và hạt mẽ chúng đều có tác dụng nhuận tràng. Sử dụng những loại thảo mộc này giúp hỗ trợ hiệu quả trong việc táo bón. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những loại thảo mộc khác có thành phần tương tự để điều trị chứng táo bón của mình.

Sữa chua

Sữa chua là một sản phẩm rất tốt cho nhu động ruột. Sữa chua có chứa các chế phẩm sinh học như bifidobacterium longum hoặc bifidobacterium animalis mà các nghiên cứu đã chứng minh hỗ trợ tốt trong việc kích thích quá trình đại tiện diễn ra thường xuyên hơn.

Với triệu chứng táo bón sẽ làm khó chịu đến hệ tiêu hóa và đồng thời khó xử lý phân ra ngoài. Chính điều này bạn cần bổ sung cho mình sữa chua hằng ngày. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng với những loại thực phẩm có thể gây dị ứng  và cần đi khám tại khoa tiêu hóa và tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu như tình trạng táo bón không mấy tiến triển.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.