Cách chọn và các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

328

Mẹ bầu rất cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất và sữa là thức uống không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai. Nhưng nếu mắc tiểu đường thai kỳ thì nhiều người lo lắng không biết mình có uống sữa được không và nên uống sữa gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn này và giới thiệu đến bạn các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ tốt nhất để có một thai kỳ thật khỏe mạnh.

Các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ tốt cho mẹ và bé

Các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ tốt cho mẹ và bé

Bị tiểu đường thai kỳ uống sữa được không?

Đối với mẹ bầu, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất là điều quan trọng hàng đầu, nó không chỉ giúp em bé khỏe mạnh và còn tăng cường sức khỏe tốt nhất cho mẹ. Theo đó, sữa bầu luôn là thức uống không thể thiếu trong suốt thai kỳ của mẹ. Nhưng liệu mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có uống sữa được không và nên uống sữa gì vẫn còn là lo lắng của nhiều chị em.

Theo lời giải đáp từ nhiều bác sĩ sản khoa, phụ nữ mang thai mắc tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể uống được sữa bởi sữa là thức uống lành mạnh cung cấp canxi quan trọng cho thai nhi và mẹ. Tuy nhiên, mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ tuyệt đối không được tùy ý sử dụng các loại sữa mà không hỏi ý kiến bác sĩ, bởi một số loại sữa có thể chứa các thành phần làm đường huyết tăng cao, ảnh hưởng sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Phụ nữ mang thai mắc tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể uống được sữa

Phụ nữ mang thai mắc tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể uống được sữa

Cách chọn sữa dành cho bà bầu bị tiểu đường

Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu và em bé, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc sau đây khi lựa chọn các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ:

  • Chọn sữa không đường hoặc ít đường: Các loại sữa có đường có thể khiến mẹ bầu tăng đường huyết sau khi uống, vậy nên tốt nhất bạn nên chọn loại sữa không đường hoặc ít đường cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.
  • Chọn sữa không chất béo: Sữa không chứa chất béo hoặc loại sữa ít béo sẽ giúp mẹ bầu giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh, đồng thời ngăn ngừa tình trạng rối loạn mỡ máu.
  • Chọn sữa không chứa đường lactose (đối với mẹ bầu không dung nạp được đường lactose): Một số mẹ khi mang thai thường bị đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy sau khi uống sữa. Đây đều là những dấu hiệu cho biết mẹ không thể dung nạp đường lactose. Do đó đối với những trường hợp này, mẹ bầu nên chọn loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ không chứa đường lactose.
  • Chọn mua tại địa chỉ uy tín: Nếu chọn mua các loại sữa dành cho bà bầu bị tiểu đường có sẵn trên thị trường, bạn cần chọn nơi uy tín để mua, chọn loại sữa đảm bảo chất lượng được cấp phép để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé khi sử dụng.
Bạn nên chọn sữa dành cho bà bầu bị tiểu đường chứa ít hoặc không chứa đường

Bạn nên chọn sữa dành cho bà bầu bị tiểu đường chứa ít hoặc không chứa đường

Gợi ý các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Sữa tươi không đường

Như đã nêu trong phần trên, mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên chọn các loại sữa không đường. Các bác sĩ cũng thường khuyên mẹ nên sử dụng sữa tươi không đường cùng những chế phẩm từ loại sữa này (sữa chua, phô mai,…) bởi sữa tươi không đường tuy có hàm lượng đường thấp, nhưng vẫn chứa đầy đủ dinh dưỡng cần thiết giúp thai nhi phát triển tốt và giúp mẹ luôn khỏe mạnh.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên chọn các loại sữa không đường

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên chọn các loại sữa không đường

Sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ được sản xuất với công thức chuẩn, phù hợp cho sức khỏe của mẹ. Những loại sữa này được nghiên cứu kỹ lưỡng về thành phần, tính toán cẩn thận về lượng đường và năng lượng cần thiết. Đặc biệt những mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ, bị ốm nghén, ăn kém, cần tăng cân cũng có thể uống các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Hiện nay có rất nhiều loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé

Hiện nay có rất nhiều loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé

Các loại sữa hạt đầy dinh dưỡng

Sữa hạt là loại sữa được chế biến từ các loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng. Loại sữa này có chỉ số đường huyết thấp, cực kỳ thích hợp cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ bởi tiêu thụ những loại sữa hạt này sẽ không làm tăng đường huyết. Một số sữa hạt nhiều dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ bao gồm:

  • Sữa hạt ngũ cốc: gạo, ngô, yến mạch, ngũ cốc,… 
  • Sữa hạt dinh dưỡng nhiều chất béo lành mạnh: óc chó, hạnh nhân, điều, mắc ca,…
  • Sữa đậu: đậu đỏ, đậu xanh,… 
Sữa hạt có chỉ số đường huyết thấp tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Sữa hạt có chỉ số đường huyết thấp tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần lưu ý gì khi uống sữa?

Mặc dù chứa nhiều canxi, nhưng sữa vẫn là một dạng carbohydrate lỏng nên việc uống quá nhiều sữa cùng lúc có thể làm tăng lượng đường trong máu. Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có thể tham khảo liều lượng sữa được khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày sau đây:

  • 300ml sữa/ngày đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.
  • 500ml sữa/ngày đối với phụ nữ mang thai 3 tháng giữa.
  • 600ml sữa/ngày đối với phụ nữ mang thai 3 tháng cuối.

Thời điểm uống các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ được khuyến nghị như sau:

  • Uống sữa vào bữa phụ, xem như bữa ăn nhẹ hoặc ăn xế.
  • Không uống sữa ngay sau khi ăn để không làm đường huyết tăng đột ngột.
  • Không uống sữa ngay trước khi ngủ. Ban đêm là thời điểm cơ thể nghỉ ngơi, không vận động nên nếu uống sữa vào lúc này sẽ dễ làm đường huyết tăng cao trong sáng hôm sau.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần kết hợp uống sữa với chế độ ăn phù hợp, tránh nạp quá nhiều calo để không làm đường huyết tăng cao nghiêm trọng hơn.

Chủ động kiểm tra đường huyết với máy test tiểu đường tại nhà để biết được sự ảnh hưởng của các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Nếu mẹ nhận thấy đường huyết tăng sau khi uống bất kỳ loại sữa nào thì cần ngừng ngay, chuyển sang loại khác hoặc thay thế bằng các thực phẩm khác.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Khuyến nghị quan trọng: Tốt nhất mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn uống bất kỳ loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.

Một số lưu ý dành cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ khi uống sữa

Một số lưu ý dành cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ khi uống sữa

Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết, mong rằng thông tin trên đã giúp bạn biết được sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ loại nào tốt. Chúc bạn thật nhiều niềm vui và có một thai kỳ thật khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn, nhathuoclongchau.com.vn


Xem ngay:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất