Ăn mặn bị gì? 11 Tác hại của việc ăn mặn đối với sức khỏe

1257

Muối là gia vị quen thuộc và cơ thể chúng ta cần nạp đủ muối để hoạt động bình thường. Tuy nhiên ăn quá nhiều muối sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Vậy ăn mặn bị gì? Tìm hiểu ngay 11 tác hại của việc ăn mặn đối với sức khỏe và cách cắt giảm lượng muối mỗi ngày để tránh những tác động tiêu cực này bạn nhé!

Người thường ăn mặn bị gì nguy hiểm?

Người thường ăn mặn bị gì nguy hiểm?

Ăn mặn có tốt không?

Muối không chỉ là loại gia vị làm cho thức ăn có vị ngon hơn mà muối còn đóng vai trò quan trọng giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Natri chiếm 40% trong muối ăn, có khả năng điều chỉnh lưu lượng và áp lực máu, giúp truyền tải thông điệp giữa các dây thần kinh và các sợi cơ. Clorua chiếm 60% trong muối ăn giúp hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn có biết ăn muối nhiều bị gì không?

Tiêu thụ quá nhiều muối trong chế độ ăn uống khiến thận giữ nhiều nước hơn trong cơ thể. Điều đó có thể gây ra nhiều tác hại như phù nề; làm cho máu chảy qua tĩnh mạch và động mạch nhiều hơn, theo thời gian chúng sẽ cứng lại và dẫn đến huyết áp cao. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Đây là tác hại điển hình và phổ biến nhất của việc ăn nhiều muối, ăn mặn. Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn biết rõ hơn việc ăn mặn dẫn đến bệnh gì nguy hiểm.

Ăn mặn có tốt không? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG

Ăn mặn có tốt không? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG

Người ăn nhiều muối, ăn mặn bị gì?

Ăn mặn dẫn đến bệnh gì? Dễ bị tăng huyết áp

Natri trong muối tồn tại chủ yếu trong máu của chúng ta và có tác dụng hút nước vào máu. Vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều muối, sẽ có nhiều nước đi vào máu. Thể tích máu lớn hơn sẽ đẩy vào thành mạch máu, gây ra huyết áp cao.

Ăn mặn bị gì? Tăng nguy cơ bị đột quỵ

Như vừa nêu, ăn nhiều muối khiến lượng nước dư thừa tích tụ nhiều trong hệ thống, gây áp lực lên tim và mạch máu dẫn đến bệnh huyết áp cao. Huyết áp cao chính là nguyên nhân hàng đầu gây đau tim hay đột quỵ. Có một điều ít ai biết là bạn ăn mặn càng nhiều, bạn càng có nguy cơ đột quỵ cao hơn những người thích ăn nhạt.

Ăn nhiều muối bị gì? Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ đột quỵ

Ăn nhiều muối bị gì? Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ đột quỵ

Ăn mặn bị bệnh gì? Ăn mặn dễ bị bệnh tim

Hạn chế ăn mặn để tránh bệnh gì? Ăn quá mặn khiến huyết áp tăng cao và đây là nguy cơ số một dẫn đến các bệnh tim mạch. Theo nghiên cứu, các chuyên gia ước tính rằng huyết áp cao là nguyên nhân gây ra 47% số ca bệnh tim mạch vành. Huyết áp tăng cao cũng là yếu tố gây suy tim, rung tâm nhĩ và bệnh van tim.

Ăn nhiều muối có hại cho thận

Nạp quá nhiều muối vào cơ thể khiến chức năng của các cơ quan bị ảnh hưởng, nhất là thận. Thận sẽ không thể lọc hết lượng natri có trong máu, dẫn đến việc lượng natri sẽ đọng lại trong hệ thống và nước buộc phải ở lại để trung hòa với lượng natri dư thừa kia. Vì thế, bạn sẽ dễ bị đầy hơi nếu ăn quá nhiều muối.

Ăn mặn quá bị gì? Nạp quá nhiều muối vào cơ thể khiến chức năng thận suy giảm

Ăn mặn quá bị gì? Nạp quá nhiều muối vào cơ thể khiến chức năng thận suy giảm

Ăn mặn quá làm yếu xương

Một nguy cơ đáng báo động nếu bạn thường xuyên ăn mặn đó là các bệnh loãng xương sẽ phát triển. Lượng canxi sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng khi bạn ăn mặn quá nhiều. Để bù đắp lượng canxi ấy, cơ thể buộc phải lấy chúng trong xương, vì thế mà bạn càng dễ bị yếu xương và mắc các bệnh về xương khớp hơn.

Ăn nhiều muối tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa, dạ dày

Ăn quá nhiều muối có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như khó tiêu, đầy hơi. Ngoài ra, vì vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) tương tác với muối nên việc ăn quá mặn cũng thúc đẩy nguy cơ viêm loét dạ dày và tá tràng phát triển. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng nguy cơ bị ung thư dạ dày sẽ cao gấp đôi đối với những người ăn mặn quá nhiều. 

Người ăn mặn bị gì? Ăn quá nhiều muối có thể gây hại cho hệ tiêu hóa

Người ăn mặn bị gì? Ăn quá nhiều muối có thể gây hại cho hệ tiêu hóa

Ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ

Nghiên cứu cho biết, ăn quá nhiều muối sẽ khiến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và các bệnh mạch máu não tăng rất cao. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều muối cũng gây đau đầu và đau nửa đầu. Những cơn đau đầu này là do mất nước gây ra.

Ăn mặn bị gì? Dễ bị hen suyễn

Ăn mặn quá bị gì? Cơn hen suyễn có thể bị kích hoạt nếu người bệnh ăn quá mặn, ăn nhiều muối trong các bữa ăn của mình. Do đó thói quen ăn mặn thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Bị sưng phù cơ thể nếu bạn ăn nhiều muối

Bạn chưa biết ăn mặn bị gì nguy hiểm? Việc ăn mặn, ăn nhiều muối sẽ làm cho cơ thể giữ nước nhiều hơn, có thể dẫn đến phù nề. Phù nề là tình trạng sưng tấy trong cơ thể và ăn mặn sẽ gây phù nề ở mắt cá chân, bàn tay hoặc bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Tác hại của việc ăn mặn là gây giữ nước dẫn đến phù nề cơ thể

Tác hại của việc ăn mặn là gây giữ nước dẫn đến phù nề cơ thể

Ăn muối nhiều khiến bạn dễ bị tăng cân

Ăn nhiều muối cũng khiến bạn nặng cân hơn do cơ thể giữ nước. Nhiều nghiên cứu cho thấy lượng muối ăn vào cao có liên quan đến việc tăng cân và mỡ trong cơ thể bởi muối có thể tác động tiêu cực đến quá trình chuyển hóa chất béo.

Theo nghiên cứu, người trưởng thành tăng tiêu thụ 1.000 mg natri/ngày sẽ làm tăng nguy cơ béo phì lên 26%. Ngoài ra, lượng muối tiêu thụ cao cũng liên quan đến chỉ số BMI, chu vi vòng eo và lượng mỡ trong cơ thể cao hơn.

Ăn mặn bị gì? Mọc mụn trứng cá nhiều hơn bình thường 

Lượng natri dư thừa gây ra viêm, dẫn đến tình trạng mụn trứng cá mọc nhiều hơn. Đã có một nghiên cứu cho thấy những người ăn mặn thường xuyên sẽ nổi mụn trứng cá nhiều hơn những người khác.

Lượng natri dư thừa do ăn nhiều muối dẫn đến tình trạng mụn trứng cá mọc nhiều

Lượng natri dư thừa do ăn nhiều muối dẫn đến tình trạng mụn trứng cá mọc nhiều

Lượng muối ăn mỗi ngày bao nhiêu là tốt nhất?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo người trưởng thành nên ăn khoảng 1.500mg natri (ước tính bằng khoảng một muỗng cà phê muối ăn) và ít hơn 2.300 miligam natri mỗi ngày. Đôi khi ăn nhiều hơn lượng khuyến nghị này thì vẫn không gây hại nhưng nếu bạn liên tục ăn lượng muối vượt quá mức an toàn thì có thể gây ra những tác hại khôn lượng kể trên.

Người trưởng thành nên ăn khoảng 1.500mg và ít hơn 2.300 miligam natri mỗi ngày

Người trưởng thành nên ăn khoảng 1.500mg và ít hơn 2.300 miligam natri mỗi ngày

Cách cắt giảm lượng muối trong bữa ăn 

Sau khi hiểu rõ ăn mặn bị gì nguy hiểm đối với sức khỏe, bạn hãy thực hiện một số cách cắt giảm lượng muối trong bữa ăn sau đây để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình nhé:

  • Tránh nêm nếm quá nhiều gia vị khi nấu ăn: Trong khi nấu ăn, bạn chỉ nên nêm gia vị đủ ăn, tránh cho quá nhiều. Nhất là bột ngọt cũng chứa nhiều natri, do đó tốt nhất bạn cũng nên hạn chế sử dụng.
  • Chọn cách nấu ăn đơn giản như luộc và hấp: Hạn chế ăn đồ kho, rang,… vì những món ăn này thường nêm nếm nhiều gia vị nhất là những món kho thường cho rất nhiều muối. Thay vào đó, bạn nên ưu tiên ăn các món luộc và hấp để bữa ăn được thanh đạm hơn.
  • Dùng gia vị khác thay muối: Thay vì dùng muối hay nước mắm, bạn có thể tăng mùi vị món ăn bằng các gia vị khác.
  • Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn: Những món ăn này thường chứa rất nhiều muối, vì thế hãy hạn chế ăn những món như cá hộp, xúc xích, thịt xông khói, dưa muối, mì ăn liền,…
  • Luôn kiểm tra nhãn dinh dưỡng: Khi muốn ăn thực phẩm đóng hộp, bạn cần xem kỹ nhãn dinh dưỡng để kiểm tra hàm lượng muối có trong thực phẩm và hãy lựa chọn loại chứa ít muối.
Bạn nên ưu tiên ăn các món luộc và hấp để bữa ăn được thanh đạm hơn

Bạn nên ưu tiên ăn các món luộc và hấp để bữa ăn được thanh đạm hơn

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn ăn mặn bị gì, gây nguy hiểm gì cho sức khỏe. Hy vọng qua đây bạn sẽ biết cách cắt giảm và cân bằng lượng muối phù hợp để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi thông tin từ Siêu Thị Y Tế và chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo: health.clevelandclinic.org, vinmec.com


Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.