Lợi ích từ ngủ nghiêng bên trái ít ai biết

1446

Khi ngủ, có bạn thích nằm nghiêng bên phải, có bạn thích nằm nghiêng bên trái, có người thích nằm ngửa, có bạn lại thích nằm sấp…. Tuy nhiên, trên thực tế ít người biết rằng tư thế ngủ là yếu tố quan trọng để bạn có được sức khỏe tối ưu.

Theo một số nhà khoa học chỉ ra rằng, khi bạn ngủ nghiêng về bên trái sẽ giúp bạn ngủ ngon và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó nó còn có những lợi ích tiềm năng mà không phải ai cũng biết. Cùng xem bài viết nhé !

Ngủ nghiêng bên trái tốt cho tim mạch

Các nhà chuyên môn khuyến cáo rằng khi ngủ các bạn nên ngủ nghiêng bên trái để cải thiện quá trình lưu thông máu đến tim, nhất là phụ nữ mang thai. Nằm nghiêng về bên trái giúp giảm áp lực tim. Trọng lực tạo điều kiện cho cả thoái bạch huyết hướng về và lưu thông động mạch chủ đi từ tim.

loi-ich-tu-viec-ngu-nghieng-ben-trai

Ngủ nghiêng bên trái tốt cho sức khỏe bà bầu

Ngủ nghiêng bên trái tốt cho phụ nữ mang thai

Ngủ bên trái sẽ là tư thế ngủ lí tưởng cho phụ nữ mang thai, nó không chỉ cản thiện hệ tuần hoàn của cho bà bầu mà nó còn làm giám áp lực lên lưng, giữ cho cổ tử cung co gián và tăng lượng máu lưu thông đến thai nhi, thận, tử cung… Do đó, các bác sĩ thường tư vấn phụ nữ mang thai nên dành nhiều thời gian ngủ nghiêng về bên trái.

Ngủ nghiêng bên trái giảm đau lưng

Đối với những người bị bệnh đau lưng, ngủ nghiêng sẽ làm bạn thoải mái và ngủ ngon hơn bởi ở tư thế này nó giúp giảm áp lực lên cột sống của bạn.

loi-ich-tu-viec-ngu-nghieng-ben-trai

Ngủ nghiêng bên trái giúp bạn ngủ ngon hơn

Ngủ nghiêng bên trái hạn chế ợ nóng

Trên tạp chí Clinical Gastroenterology có một nghiên cứu chứng minh rằng nằm nghiêng bên trái có thể giúp giảm triệu chứng trào ngược oxy.  Nghiên cứu chỉ ra răng do dạ dày của chúng ta nằm ở phía bên trái do đó nếu bạn nằm nghiêng trái nó sẽ chống lại chứng ợ nóng. Ngược lại nếu nằm ở phía bên phải có thể làm tăng triệu chứng này.

Ngủ nghiêng bên trái  cải thiện tiêu hóa

Nhờ vào lực hấp dẫn, ngủ nghiêng bên trái cho phép chất thại thực phẩm dễ dàng đi tư ruột già vào ruột kết. Bên cạnh đó nó cũng cho phép dạ dày và tuyến tụy được ở vị trí tự nhiên, điều đó giúp tăng sự phát triển của các enzym tụy, đẩy mạnh quá trình tiêu hóa.

loi-ich-tu-viec-ngu-nghieng-ben-trai

Nằm ngủ nghiêng tốt cho hệ tiêu hóa

Ngủ nghiêng bên trái củng cố hệ bạch huyết

Nền y học cổ truyền Ayurvedic cho rằng ngủ nghiêng về bên trái cho phép cơ thể bạn lọc chất lỏng bạch huyết tốt hơn và các chất thải thông qua các bạch huyết ở bên trái của cơ thể

Còn nghiên cứu phương Tây cũng đã phát hiện ra rằng tư thế ngủ ở phía bên trái có thể giúp quá trình đào thải phế thải từ bộ não hiệu quả hơn.

Bên trên là những lợi ích từ việc ngủ nghiêng bên trái đối với cơ thể chúng ta. Các bạn có thể tham khảo và ưu tiên tư thế  nằm nghiêng khi ngủ.  Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyên rằng đối với những người bị bệnh tim, ngưng thở khi ngủ, bệnh tăng nhãn áp không nên ngủ nghiêng.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.