Gà hun khói bữa cơm cuối tuần ấm áp

938

Cuối tuần là khoảng thời gian tuyệt vời nhất bên gia đình, bữa cơm sum họp, bên những tiếng cười, bên mâm cơm với những món ăn thơm nức.

Nguyên liệu

Để thực hiện món cánh gà hun khói, cần phải chuẩn bị những nguyên sau:

Cánh gà: 10 chiếc, chỉ lấy phần thân cánh

Rượu trắng:1 muỗng canh

Nước tương: 1-2 muống canh

Muối, đường: mỗi thứ 2 thìa

Củ hành: 1 củ

Gừng: 1 nhánh nhỏ

Quế: 1 thanh nhỏ

Oregano khô: 1 nhúm nhỏ

Đường nâu: 1 muỗng canh

Giấy bạc

Cách chế biến

Trước khi hun khói, cánh gà cần luộc chín bằng nhiều gia vị thơm và ngọt, đầu tiên bạn xát chút muối ngoài da cánh gà và rửa sạch.

ga-hun-khoi-thom-phuc-cho-bua-com-cuoi-tuan1

Cho tất cả nguyên liệu còn lại (trừ đường nâu) vào nồi nước khuấy đều, cho cánh gà vào luộc.

ga-hun-khoi-thom-phuc-cho-bua-com-cuoi-tuan2

Đun sôi nước luộc gà bằng lửa to, khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa và đun 10-15 phút hoặc tới khi cánh gà chín thì tắt bếp, sau đó gắp gà ra để róc nước luộc, có thể dùng đữa ép nhẹ cho nước ra bớt.

ga-hun-khoi-thom-phuc-cho-bua-com-cuoi-tuan4

Nguyên liệu hun khói cho cánh gà là đường nâu, bạn có thể thêm hoặc thay thế bằng gạo tẻ, chè xanh hoặc một số lá khô thơm khác, cho đường nâu vào giữa miếng giấy bạc to, để giữa chảo và dày dặn. Đặt giá lưới sắt lên trên cách mặt đường nâu chừng 1cm trở lên, xếp bằng  mặt các miếng cánh gà phủ đều trên giá.

ga-hun-khoi-thom-phuc-cho-bua-com-cuoi-tuan5

Đậy vung chảo, bật bếp lửa nhỏ vừa, khoảng 5 phút sau hơi nước bám mờ mặt vung và khói bắt đầu quanh quất trong chảo, đợi thêm ít phút cho khói vươn khỏi nắp chảo thì tắt bếp và để nguyên gà trong chảo cho ám hơi khói thêm 3 phút nữa là hoàn thành.

Thành phẩm

Gà hun khói không nên luộc đậm vị từ trước, luộc chủ yếu để lấy hương thơm và giúp gà chín mềm, hun khói sẽ giúp gà thêm hương vị ám khói đặc biệt, khi ăn bạn dùng thêm thức chấm yêu thích như: mắm, vắt chanh, xì dầu, bột canh, tương ướt…

Nếu bạn ưu thích gà đậm vị khói, bạn để gà trong chảo lâu hơn trước khi bày ra đĩa, nhưng bạn cũng không nên lạm dụng vì khói hun lâu sẽ làm đắng gà, bạn nên cho thêm nước tương vào nồi nước luộc nếu muốn gà đậm màu.

ga-hun-khoi-thom-phuc-cho-bua-com-cuoi-tuan6

Nếu dùng lò nướng thì bạn nên đặt đường nâu rãnh dưới, xếp gà ở rãnh trên. Hun đường nâu ở nhiệt độ 200 độ C cho đến khi khối đầy lò thì hạ nhiệt xuống 170 độ C, sau đó nướng thêm 1 phút thì tắt lò. Để gà nguyên trong lò và để khói lan tỏa tự nhiên mà không cần mở cửa lò, cánh gà hun khói thơm hương, đậm vị và nhìn đẹp mắt như cánh gà nướng khéo còn căng mọng.

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.