Có nên ngâm chân hàng ngày không? Những lưu ý cần biết

408

Ngâm chân không chỉ là liệu pháp thư giãn mà còn mang đến vô số lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên liệu bạn có nên ngâm chân hàng ngày không? Siêu Thị Y Tế sẽ đưa ra lời giải đáp trong bài viết sau và bật mí đến những tác dụng của việc ngâm chân có lẽ sẽ khiến bạn bất ngờ.

Có nên ngâm chân hàng ngày không?

Có nên ngâm chân hàng ngày không?

Tác dụng của ngâm chân đối với sức khỏe

Theo nguyên tắc bấm huyệt, bàn chân của chúng ta được cho là nơi có mối liên hệ với các cơ quan quan trọng khác của cơ thể. Ngâm chân mang lại cho chúng ta sự thư giãn và hút chất độc ra khỏi cơ thể qua tuyến mồ hôi ở bàn chân. Trước khi tìm hiểu xem ngâm chân hằng ngày có tốt không, hãy cùng khám phá những tác dụng của việc ngâm chân:

Cải thiện lưu thông máu

Ngâm chân có thể cải thiện đáng kể quá trình lưu thông máu ở bàn chân và chi dưới. Ngâm chân trong nước ấm sẽ làm giãn mạch máu, giúp tăng lưu lượng máu thúc đẩy việc cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho các mô đồng thời hỗ trợ loại bỏ các chất thải. 

Tăng cường tuần hoàn có thể làm giảm các triệu chứng lưu lượng máu kém, chẳng hạn như chân lạnh, sưng tấy và tê, đồng thời mang lại cảm giác sảng khoái.

Thư giãn và giảm căng thẳng

Sau một ngày dài đứng, đi bộ hoặc chạy thì chân chúng ta sẽ mệt mỏi và đau nhức. Ngâm chân mang lại sự thư giãn rất cần thiết cho cả đôi chân lẫn tinh thần của chúng ta. Nước ấm giúp làm dịu các cơ và khớp ở bàn chân, giảm căng thẳng và mang lại cảm giác thư thái. 

Thêm tinh dầu hoặc muối Epsom vào ngâm chân có thể nâng cao hơn nữa trải nghiệm thư giãn vì những loại thảo dược này có đặc tính trị liệu có thể nâng cao tâm trạng của bạn và giảm bớt căng thẳng.

Ngâm chân mang lại sự thư giãn cho cả đôi chân lẫn tinh thần của chúng ta

Ngâm chân mang lại sự thư giãn cho cả đôi chân lẫn tinh thần của chúng ta

Giảm đau chân

Nước ấm giúp giảm viêm, làm dịu cơ bắp đau nhức và giảm bớt sự khó chịu. Thêm muối Epsom vào nước ngâm chân có thể mang lại thêm lợi ích giảm đau vì chúng có chứa magiê, có thể thư giãn cơ và giảm viêm. Ngâm chân thường xuyên giúp kiểm soát chứng đau chân mãn tính và góp phần cải thiện khả năng vận động.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Sự thư giãn và giảm căng thẳng do ngâm chân mang lại có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon và thư thái hơn.

Ngâm chân mang lại cảm giác thư giãn trước khi đi ngủ để bạn có giấc ngủ ngon hơn

Ngâm chân mang lại cảm giác thư giãn trước khi đi ngủ để bạn có giấc ngủ ngon hơn

Làm sạch và khử mùi hôi chân

Bàn chân của chúng ta rất bẩn vì chúng luôn chạm đất thường xuyên. Bụi bẩn có thể tích tụ và dẫn đến mùi hôi. Ngâm chân giúp loại bỏ tất cả bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ, làm cho bàn chân không còn mùi hôi mà trở nên tươi mát và sạch sẽ hơn.

Cải thiện da chân bị khô

Ngâm chân thường xuyên có thể giúp giảm khô da chân. Tùy thuộc vào nước và loại thành phần bạn thêm vào, ngâm chân có thể làm mềm da và giảm nguy cơ mắc các vấn đề như vết chai chân, bong tróc,…

Ngâm chân thường xuyên có thể giúp giảm khô da chân

Ngâm chân thường xuyên có thể giúp giảm khô da chân

Có nên ngâm chân hàng ngày không?

Ngâm chân là hình thức thư giãn tối ưu và mang lại những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngâm chân từ 15 đến 20 phút mỗi ngày giúp cải thiện năng lượng, tâm trạng, thói quen ngủ và giảm đau nhức cực kỳ hiệu quả. 

Bạn có thể ngâm chân vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên lý tưởng nhất là nên ngâm chân vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Ngâm chân vào buổi sáng có thể hoạt huyết, phục hồi thể lực, sảng khoái tinh thần. Mặt khác, ngâm chân vào buổi tối có thể có tác dụng bổ thận, giảm mệt mỏi và giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. 

Vậy có nên ngâm chân hàng ngày không? Câu trả lời là NÊN. Hãy bổ sung liệu pháp ngâm chân vào thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn để nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe của mình bạn nhé!

Có nên ngâm chân hàng ngày không? Câu trả lời là NÊN

Có nên ngâm chân hàng ngày không? Câu trả lời là NÊN

Mách bạn cách ngâm chân mang đến hiệu quả cao

Chuẩn bị một chiếc thau hoặc chậu để ngâm chân

Bạn nên chọn một chiếc chậu hoặc bồn ngâm chân đủ lớn để bạn có thể ngâm 2 chân một cách thoải mái. Hãy đảm bảo thau được vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng.

Bạn có thể sử dụng bồn massage ngâm chân để thực hiện liệu pháp ngâm chân mỗi ngày. Bồn massage ngâm chân có các con lăn massage, bạn chỉ cần di chuyển chân nhẹ nhàng theo từng con lăn để thư giãn hoặc thậm chí chỉ cần giữ yên chân và tận hưởng. Đặc biệt, bồn ngâm chân massage còn có thêm đèn hồng ngoại để trị liệu và hộp đựng thảo dược để nâng cao hiệu quả massage.

bon ngam chan massage gap gon cao cap kasj k1 av41646991200.nv

Bồn ngâm chân massage gấp gọn cao cấp KASJ K1
Giá bán tham khảo: 3.400.000đ

bon ngam va massage chan thong minh germany kasj 1612 ndbs7 min

Bồn ngâm chân massage Germany KASJ 1612
Giá bán tham khảo: 2.780.000đ + Quà Tặng

Đổ đầy nước ấm

Đổ đầy nước ấm vào chậu, đảm bảo nước ở nhiệt độ dễ chịu cho đôi chân của bạn. Tránh sử dụng nước nóng vì có thể làm bỏng chân. Hãy nhắm đến nhiệt độ tạo cảm giác êm dịu và thư giãn.

Thêm các loại thảo dược yêu thích

Mặc dù ngâm chân nước ấm mang đến nhiều lợi ích nhưng bạn vẫn có thể tăng cường hiệu quả ngâm chân bằng cách thêm nhiều thành phần thảo dược khác nhau. Dưới đây là một vài lựa chọn:

  • Muối Epsom: Thêm một ít muối Epsom vào nước. Muối Epsom chứa magiê sunfat, có thể giúp thư giãn cơ bắp và giảm viêm.
  • Tinh dầu: Thêm một vài giọt tinh dầu hoa oải hương, bạc hà, cây trà và dầu khuynh diệp để tạo thêm mùi hương dễ chịu.
  • Baking soda: Rắc 2-3 thìa baking soda vào nước giúp làm mềm và tẩy tế bào chết cho da.

Ngoài ra ngâm chân nước gừng cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khám phá ngay các cách pha nước gừng ngâm chân đơn giản tại nhà

Bạn có thể tăng hiệu quả ngâm chân bằng cách thêm các loại thảo dược khác nhau

Bạn có thể tăng hiệu quả ngâm chân bằng cách thêm các loại thảo dược khác nhau

Bắt đầu ngâm chân và thư giãn

Nhẹ nhàng hạ chân xuống chậu. Ngồi ở tư thế thoải mái, tựa lưng và tận hưởng. Dành 15 – 20 phút để ngâm chân.

Massage và tẩy tế bào chết 

Trong khi ngâm chân, hãy dùng tay hoặc bàn chải mềm để massage và tẩy tế bào chết cho bàn chân, tập trung vào những vùng da thô ráp hoặc vết chai. Điều này sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết và giúp đôi chân mịn màng, khỏe mạnh hơn.

Lau khô và dưỡng ẩm

Sau khi ngâm chân, bạn bỏ chân ra khỏi chậu và thấm khô bằng khăn mềm. Tránh chà xát mạnh vì có thể gây kích ứng da. Sau đó, thoa kem dưỡng da chân hoặc kem dưỡng da để khóa độ ẩm và giữ cho bàn chân luôn đủ nước.

Sau khi ngâm chân, bạn nên thoa kem dưỡng để chân không bị khô và mất nước

Sau khi ngâm chân, bạn nên thoa kem dưỡng để chân không bị khô và mất nước

Lưu ý cần biết khi ngâm chân

Thời gian ngâm chân từ 15-20 phút là thích hợp, sau đó có thể massage chân bằng cách dùng lòng bàn tay xoa các ngón chân. Chú ý tìm những điểm cảm thấy đau, ấn vào để tăng hiệu quả.

Chỉ để lượng nước ngâm vừa phải, từ mắt cá trở xuống, không ngâm đến bắp chân. 

Nên chọn phòng thoáng mát, tránh gió lùa khi ngâm chân. Sau khi ngâm xong, chuẩn bị khăn khô để lau sạch.

Mặc dù bạn đã biết rõ có nên ngâm chân hàng ngày không, nhưng không phải ai cũng có thể ngâm chân, bao gồm một số đối tượng sau đây:

  • Bệnh nhân xuất huyết, suy chức năng thận, suy tim, viêm khớp dạng thấp, xơ cứng tắc nghẽn động mạch, tiểu đường,… cũng không nên ngâm chân.
  • Trẻ em đang độ tuổi phát triển không nên ngâm chân vì điều này sẽ làm cho dây chằng lỏng lẻo, không có lợi cho sự phát triển ở chân, nguy hiểm hơn có thể gây ra biến chứng cột sống.
  • Người bị nấm da chân và các bệnh ngoài da khác phải thận trọng khi ngâm chân, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ để tránh xảy ra các tai nạn ngoài mong muốn. 

>> Xem ngay để biết mình có nên ngâm châm không tại: Những người không nên ngâm chân

Thời gian ngâm chân được khuyến nghị bởi chuyên gia là 15-20 phút

Thời gian ngâm chân được khuyến nghị bởi chuyên gia là 15-20 phút

Qua bài viết trên, Siêu Thị Y Tế mong rằng bạn đã biết được có nên ngâm chân hàng ngày không và những lợi ích sức khỏe mà liệu pháp này mang lại. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!

Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!