10 Công dụng bất ngờ khi ngâm chân nước muối

1217

Có nhiều cách để giữ cho đôi chân của bạn khỏe mạnh như ngâm chân với các nguyên liệu tự nhiên: gừng, giấm, ngải cứu,… Ngoài ra ngâm chân nước muối cũng mang đến cho bạn những công dụng vô cùng bất ngờ. Khám phá ngay ngâm chân bằng nước muối có tác dụng gì và cách ngâm chân hiệu quả bạn nhé!

10 Công dụng tuyệt vời khi ngâm chân nước muối

Làm sạch chân

Muối có tác dụng diệt khuẩn đặc biệt và có khả năng làm sạch rất tốt, các vi khuẩn và vết mồ hôi trên chân sẽ được rửa sạch khi bạn ngâm chân với nước muối.

Tẩy da chết

Lớp sừng ở bàn chân rất dày. Tẩy tế bào chết cho bàn chân bằng cách ngâm chân nước muối có thể làm cho bàn chân sạch sẽ hơn, không bị nứt nẻ vào mùa lạnh.

Ngâm chân nước muối giúp cho bàn chân sạch sẽ hơn, không bị nứt nẻ

Ngâm chân nước muối giúp cho bàn chân sạch sẽ hơn, không bị nứt nẻ

Khử mùi hôi chân

Ngâm chân nước muối có tác dụng gì? Bàn chân có mùi có thể do sự tích tụ của vi khuẩn khi ở trạng thái ẩm ướt hoặc do mang vớ, giày không sạch sẽ. Tác dụng kháng nấm, giải độc của muối là một cách tuyệt vời để khử mùi tự nhiên cho bàn chân. 

Chữa bệnh nấm da chân

Đổ mồ hôi ở bàn chân có thể nhanh chóng sinh sôi rất nhiều vi khuẩn. Nếu không kịp thời tiêu diệt vi khuẩn, bàn chân rất dễ sinh ra bệnh nấm da chân. Muối có đặc tính chống nấm, kháng khuẩn tuyệt vời giúp làm sạch và giải độc cho chân để ngăn ngừa bệnh này. Ngoài ra, magiê cũng là một chất chống viêm tự nhiên, giúp làm dịu làn da bị viêm và chữa bệnh nấm da chân.

Magiê có trong muối là chất chống viêm tự nhiên, giúp làm dịu da bị viêm và chữa bệnh nấm da chân

Magiê có trong muối là chất chống viêm tự nhiên, giúp làm dịu da bị viêm và chữa bệnh nấm da chân

Chống lão hóa, tăng cường sức khỏe của thận

Các ion natri trong muối có thể đi vào tim một cách hiệu quả, thúc đẩy lưu thông máu để tiếp thêm sinh lực cho thận. Vì bàn chân là nơi xa tim nhất của con người, khí huyết lưu thông không thông suốt thì rất dễ bị lạnh tay chân. ngâm chân bằng nước muối có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu ở bàn chân, hỗ trợ chống lão hóa và tăng cường sức khỏe của thận.

Chữa cảm lạnh

Nếu bàn chân thường xuyên bị lạnh, máu lưu thông chậm rất dễ bị cảm lạnh. Ngâm chân bằng nước muối có thể kịp thời loại bỏ cảm giác lạnh ở chân và giảm cảm lạnh.

Ngâm chân nước muối có tác dụng gì? 

Ngâm chân nước muối có tác dụng gì?

Giảm viêm khớp

Ngâm chân nước muối đã được chứng minh là có lợi ích điều trị tuyệt vời đối với bệnh viêm khớp dạng thấp.

Hỗ trợ ngủ ngon

Cơ thể con người có rất nhiều tĩnh mạch ở bàn chân. Ngâm chân nước muối sau đó xoa bóp các huyệt đạo quanh bàn chân có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu cục bộ, hỗ trợ giấc ngủ và chống lão hóa hiệu quả.

Ngâm chân bằng nước muối hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn

Ngâm chân bằng nước muối hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn

Giảm đau nhức các khớp

Ngâm chân nước muối là một cách tuyệt vời để làm dịu các khớp và cơ bắp đau nhức ở bàn chân, đồng thời giảm bớt chứng chuột rút cơ bắp. Các chất chống viêm và giải độc có trong muối cũng giúp giảm sưng khớp, đau nhức và cứng khớp.

Thư giãn tinh thần

Sau ngày dài làm việc mệt mỏi và nhất là khi cơ thể cảm thấy uể oải thì bạn có thể ngâm chân nước muối để được thư giãn. Ngâm chân nước muối sẽ giúp cơ thể được ấm lên từ bên trong, hỗ trợ máu huyết lưu thông tốt, từ đó làm cho tinh thần thoải mái hơn.

Sau ngày dài làm việc mệt mỏi thì bạn có thể ngâm chân nước muối để được thư giãn

Sau ngày dài làm việc mệt mỏi thì bạn có thể ngâm chân nước muối để được thư giãn

Nên ngâm chân với loại muối nào?

  • Muối biển: Muối biển thường được dùng để ngâm chân vì các hạt muối biển rất lớn nên hiệu quả ngâm chân được nâng cao và sẽ tẩy được lớp da chết trên bàn chân. Nếu không có muối biển, bạn cũng có thể sử dụng muối ăn thông thường. Muối ăn cũng có hiệu quả tương tương và giúp bạn ngăn ngừa bệnh nấm da chân. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng muối tắm trên thị trường để làm sạch bàn chân.
  • Muối Epsom: Muối Epsom còn được gọi là magie sunfat, có hiệu quả cao trong việc thúc đẩy thư giãn và giảm đau khớp. Muối Epsom không phải là muối hạt, nó bao gồm magiê và sunfat, giúp thư giãn sâu cơ thể, tẩy tế bào chết và làm sạch bàn chân.
Muối Epsom bao gồm magiê và sunfat giúp thư giãn sâu cơ và giảm đau khớp

Muối Epsom bao gồm magiê và sunfat giúp thư giãn sâu cơ và giảm đau khớp

Cách ngâm chân bằng nước muối đơn giản

Để giảm đau nhức tốt nhất, bạn nên ngâm chân nước muối ở nhiệt độ trong khoảng từ 33°C đến 37°C. Dưới đây là những bước cơ bản sau đây để ngâm chân với nước muối:

  • Đổ đầy nước ấm vào chậu hoặc bồn ngâm chân sao cho lượng nước ngập bàn chân đến mắt cá chân.
  • Thêm một nửa hoặc 3/4 cốc muối vào nước.
  • Bắt đầu đặt chân vào ngâm trong khoảng 20 đến 30 phút.
  • Khi ngâm, bạn nên chà xát nhẹ nhàng chân này với chân kia để tăng tốc độ lưu thông máu của bàn chân. Bạn cũng nên xoa bóp lòng bàn chân trong khi ngâm chân.
  • Sau khi ngâm chân xong thì lau khô hoàn toàn và đừng quên dưỡng ẩm cho bàn chân.

Bạn có thể kết hợp muối với gừng để ngâm chân giảm nhức mỏi hiệu quả hơn. Xem ngay các cách ngâm chân nước gừng đơn giản tại nhà

Cách ngâm chân bằng nước muối đơn giản

Cách ngâm chân bằng nước muối đơn giản

Một số lưu ý khi ngâm chân nước muối

  • Nhiệt độ nước khi ngâm chân là yếu tố quan trọng, nhiệt độ quá cao sẽ làm bỏng da, nếu quá nguội thì sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi. Do đó, bạn nên pha nước ngâm chân vừa đủ ấm với chân của mình, thường là khoảng 33°C đến 37°C.
  • Ngâm chân lâu trong nước mặn có thể dẫn đến thiếu nước. Bởi vì nguyên tố natri trong muối ảnh hưởng đến sự cân bằng nước của cơ thể. Do đó ngâm chân bằng nước muối quá lâu sẽ dễ khiến thận bị thiếu hụt, gây mất nước, khô da, sau đó nhiễm nấm thứ phát và xuất hiện các triệu chứng như khô, nứt nẻ chân, chóng mặt, đau đầu. Thời gian khuyến nghị là 20 – 30 phút/lần và khoảng 2 – 3 lần/tuần.
  • Sau khi ngâm chân bạn nên thoa kem dưỡng ẩm để chân không bị khô.
  • Ngâm chân nước muối có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nếu bạn có bất kỳ vết thương hở hoặc vết cắt nào trên bàn chân. Vì thế nếu bạn đang có vết thương hở ở bàn chân thì tuyệt đối không ngâm chân nước muối.
  • Bất kỳ ai mắc bệnh tim, huyết áp thấp, thường bị chóng mặt thì không nên ngâm chân nước muối để tránh dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng khí, dễ làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Sau khi ngâm chân bạn nên thoa kem dưỡng ẩm để chân không bị khô

Sau khi ngâm chân bạn nên thoa kem dưỡng ẩm để chân không bị khô

Bạn có thể thực hiện ngâm chân nước muối hoặc các loại thảo dược khác với bồn ngâm chân thông minh. Đây là thiết bị hoạt động bằng điện với các tính năng xoa bóp tự động, tự làm ấm nước thông minh giúp bạn ngâm chân massage một cách hiệu quả nhất. Tham khảo ngay bồn ngâm chân massage thương hiệu Đức KASJ đang được bán tại hệ thống Siêu Thị Y Tế.

bon ngam chan massage gap gon cao cap kasj k1 av41646991200.nv

Bồn ngâm chân massage gấp gọn cao cấp KASJ K1
Giá bán tham khảo: 3.400.000đ

bon ngam va massage chan thong minh germany kasj 1612 ndbs7 min

Bồn ngâm chân massage Germany KASJ 1612
Giá bán tham khảo: 2.780.000đ + Quà Tặng

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết chia sẻ về những công dụng của phương pháp ngâm chân nước muối. Siêu Thị Y Tế chúc bạn thật nhiều sức khỏe và mong rằng bạn sẽ tiếp tục theo dõi những bài viết tin tức sức khỏe của chúng tôi!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất