Cảnh báo: Những người không nên ngâm chân – bạn đã biết?

360

Ngâm chân nước ấm không chỉ giúp bạn thư giãn và xoa dịu cơ thể mà còn có tác dụng giảm đau nhức chân, chuột rút, giảm đau đầu và các triệu chứng cảm. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng liệu pháp ngâm chân này. Dưới đây là top những người không nên ngâm chân để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe khi ngâm chân

  • Thư giãn: Ngâm chân giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng sau một ngày dài mệt mỏi. Nước ấm kết hợp với tinh dầu hoặc muối Epsom giúp giảm căng cơ, cải thiện tâm trạng rất tốt.
  • Cải thiện tuần hoàn: Ngâm chân giúp cải thiện lưu thông máu đến bàn chân. Nước ấm làm giãn mạch máu và cải thiện lưu lượng máu để giảm sưng và đau, mang lại nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn cho bàn chân, thúc đẩy quá trình chữa lành nhanh hơn.
  • Giảm viêmNếu bạn bị sưng và viêm bàn chân, ngâm chân là một cách tuyệt vời để giảm viêm. Nước ấm cải thiện hệ thống thoát bạch huyết, giúp giảm sưng tấy và cải thiện hệ thống miễn dịch. Bạn cũng có thể thêm gừng, nghệ hoặc hoa cúc vào nước ngâm chân. Những thành phần này có đặc tính chống viêm giúp giảm sưng và đau.
  • Giảm đau chânNgâm chân là một cách hiệu quả để giảm đau chân do viêm cân gan chân, viêm khớp hoặc bệnh gút. Nước ấm có thể giúp giảm viêm và đau, trong khi tinh dầu hoặc muối Epsom có ​​thể giúp thư giãn và làm dịu đôi chân.
  • Cải thiện sức khỏe làn da: Nước ấm làm mềm và giữ ẩm cho làn da, từ đó giảm tình trạng khô và nứt gót chân. Bạn cũng có thể thêm các thành phần như dầu cây trà hoặc dầu bạc hà vào nước ngâm chân. Những thành phần này có đặc tính kháng khuẩn ngăn ngừa nhiễm trùng và giữ cho bàn chân sạch sẽ và khỏe mạnh.
Một số lợi ích sức khỏe khi ngâm chân

Một số lợi ích sức khỏe khi ngâm chân

Những người không nên ngâm chân

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng liệu pháp ngâm chân không phù hợp với tất cả mọi người. Dưới đây là những người không nên ngâm chân để giữ an toàn cho sức khỏe:

Người bệnh thần kinh

Bệnh lý thần kinh có thể làm giảm khả năng cảm nhận đau, nóng và lạnh. Do đó người mắc bệnh về thần kinh thường không cảm thấy chấn thương ở chân cho đến khi da bị rách và hình thành vết loét. Chính vì vậy những người không nên ngâm chân là người bệnh thần kinh.

Tổn thương dây thần kinh hoặc bệnh lý thần kinh khác cũng có thể dẫn đến những thay đổi về hình dạng bàn chân và ngón chân, gây ra sự phân bổ trọng lượng cơ thể không đồng đều ở bàn chân, khiến người bệnh dễ bị chấn thương ở bàn chân hơn. 

Người bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường nên chăm sóc bàn chân mỗi ngày và đến gặp bác sĩ chuyên khoa từ 2 – 3 tháng một lần để kiểm tra định kỳ. Đặc biệt, người bệnh cần tránh các hoạt động có thể làm tổn thương da chân. Theo đó, ngâm chân có thể khiến da chân bị bong tróc, dễ gây chảy máu và nhiễm trùng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Người bệnh tiểu đường thuộc nhóm những người không nên ngâm chân

Người bệnh tiểu đường thuộc nhóm những người không nên ngâm chân

Người bị xơ cứng tắc nghẽn động mạch

Người bị xơ cứng và tắc nghẽn động mạch nếu ngâm chân sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn, thậm chí là có thể gây hoại tử. Người bệnh chỉ nên massage nhẹ nhàng lòng bàn chân để thư giãn thay vì ngâm chân.

Người bệnh giãn tĩnh mạch

Những người không nên ngâm chân nước ấm cũng bao gồm người bị giãn tĩnh mạch. Vì nước nóng sẽ làm trao đổi chất nhanh, máu lưu thông nhanh, làm giãn nở tĩnh mạch nhiều hơn gây nguy hiểm. Các chuyên gia thường khuyên người bệnh giãn tĩnh mạch có thể thỉnh thoảng ngâm chân với nước lạnh để thư giãn.

Người bệnh giãn tĩnh mạch không nên ngâm chân nước ấm

Người bệnh giãn tĩnh mạch không nên ngâm chân nước ấm

Người có vấn đề về thận

Ngâm chân thường xuyên sẽ dễ làm cho tim, thận của người bệnh bị kích thích, dễ làm bệnh trầm trọng hơn. Vậy nên những người không nên ngâm chân cũng bao gồm bệnh nhân mắc vấn đề về thận.

Người mắc vấn đề về da

Những ai đang bị nấm men, viêm da, chân bị nhiễm trùng và những vấn đề về da khác cũng không nên ngâm chân. Việc ngâm chân sẽ làm cho làn da tổn thương hơn. Thay vào đó, người bệnh nên điều trị da dứt điểm rồi mới bắt đầu ngâm chân.

Người mắc vấn đề về da nếu ngâm chân sẽ làm cho làn da tổn thương hơn

Người mắc vấn đề về da nếu ngâm chân sẽ làm cho làn da tổn thương hơn

Người bị rối loạn máu

Những ai đang có vấn đề về việc cầm máu như ho ra máu, có máu chảy trong dạ dày hay tử cung,… tuyệt đối không được ngâm chân để tránh máu bị tác động và gây ra rối loạn nghiêm trọng hơn như máu chảy bất thường.

Người đang có sức khỏe yếu

Những người đang bị đau đầu, buồn nôn, ho, huyết áp không ổn định thì cũng không nên ngâm chân. Người đang có sức khỏe yếu mà ngâm chân sẽ dễ làm huyết áp tụt xuống thấp. 

Người đang có sức khỏe yếu ngâm chân sẽ dễ làm huyết áp tụt xuống thấp

Người đang có sức khỏe yếu ngâm chân sẽ dễ làm huyết áp tụt xuống thấp

Phụ nữ mang thai

Mẹ bầu thường bị phù chân nên ngâm chân nước nóng sẽ làm giãn nở tĩnh mạch khiến tình trạng chân sưng phù trầm trọng hơn. Ngoài ra, thời gian ngâm chân lâu còn khiến máu dồn xuống chân, không cung cấp đủ lên não từ đó gây tức ngực, chóng mặt. Do đó, phụ nữ mang thai cũng không nên ngâm chân và chỉ cần dùng nước ấm rửa chân là được.

Trẻ em đang dậy thì

Trẻ em đang dậy thì có các hormone trong cơ thể phát triển mạnh nên một số chức năng của cơ thể dễ bị rối loạn nếu gặp kích thích. Vì thế, các em nhỏ đang dậy thì cũng không nên sử dụng liệu pháp ngâm chân.

Trẻ em đang dậy thì cũng là những người không nên ngâm chân

Trẻ em đang dậy thì cũng là những người không nên ngâm chân

Hướng dẫn các bước ngâm chân an toàn và hiệu quả

Khi đã biết được những người không nên ngâm chân, bạn có thể tham khảo các bước ngâm chân massage dưới đây để đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 thau có kích cỡ sao cho bạn có thể đặt 2 bàn chân vào thoải mái. 
  • Bước 2: Đổ nước ấm vào thau ngập qua cổ chân, kiểm tra nhiệt độ nước ấm vừa phải, ở mức cơ thể thích nghi được 
  • Bước 3: Bạn sử dụng khoảng 3 – 4 giọt tinh dầu gừng, tinh dầu húng quế, tinh dầu chanh,… hòa vào nước ngâm chân.
  • Bước 4: Đặt chân vào thau và bắt đầu ngâm 10 – 15 phút. Sau đó, hãy lau khô chân kết hợp massage nhẹ. Bạn nên sử dụng sữa dưỡng ẩm cho da để da không bị khô, nứt nẻ sau khi ngâm chân.
Các bước ngâm chân an toàn và hiệu quả

Các bước ngâm chân an toàn và hiệu quả

Bên cạnh việc ngâm chân với thau, bạn cũng có thể tham khảo phương pháp ngâm chân với bồn ngâm chân massage cực kỳ hiện đại. Bồn ngâm chân tích hợp nhiều chế độ massage chân khác nhau và thường dùng được với các loại thảo dược để nâng cao hiệu quả sử dụng.

Lưu ý quan trọng cần biết khi ngâm chân 

  • Chỉ nên ngâm chân nước ấm từ 40℃ đến 45℃. Nếu ngâm nước quá nóng sẽ có hại cho tim mạch và não, dễ bỏng chân và nứt nẻ da chân.
  • Cho nước vào thau sao cho mực nước trên mắt cá chân khoảng 10 đến 15 cm. Bạn cũng có thể ngâm đến cẳng chân nếu muốn tăng tuần hoàn máu cho chân tốt hơn.
  • Bạn không nên ngâm chân trước và sau khi ăn một tiếng.
  • Thời gian khuyến nghị để ngâm chân chỉ nên từ 15 đến 30 phút. Khi ngâm bàn chân quá lâu máu sẽ dồn xuống hai chi gây thiếu máu cung cấp cho não.
  • Sau khi ngâm chân thì cần lau khô sạch sẽ để đảm bảo không có nước đọng lại ở kẽ bàn chân gây ẩm ướt.
Bạn chỉ nên ngâm chân nước ấm từ 40℃ đến 45℃ để không bị bỏng và nứt nẻ da chân

Bạn chỉ nên ngâm chân nước ấm từ 40℃ đến 45℃ để không bị bỏng và nứt nẻ da chân

Mời bạn tham khảo ngay bồn ngâm chân massage đang có giá bán ưu đãi tại hệ thống Siêu Thị Y Tế.

bon ngam chan massage gap gon cao cap kasj k1 av41646991200.nv

Bồn ngâm chân massage gấp gọn cao cấp KASJ K1
Giá bán tham khảo: 3.400.000đ

bon ngam va massage chan thong minh germany kasj 1612 ndbs7 min

Bồn ngâm chân massage Germany KASJ 1612
Giá bán tham khảo: 2.780.000đ + Quà Tặng

Siêu Thị Y Tế hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết rõ những người không nên ngâm chân. Cảm ơn bạn đã đón đọc thông tin và đừng quên theo dõi nhiều hơn nữa những tin tức sức khỏe từ Siêu Thị Y Tế Blog bạn nhé!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!