Cách sơ cứu người bị hạ huyết áp đột ngột

4375

Tụt huyết áp đột ngột là trường hợp cấp cứu vô cùng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của bệnh nhân. Vì thế, người bệnh cũng như người thân cần nhận biết tốt dấu hiệu và biết cách sơ cứu người bị hạ huyết áp đột ngột, từ đó kịp thời xử trí đúng cách!

Dấu hiệu nhận biết người bị hạ huyết áp đột ngột

Tụt huyết áp đột ngột khiến lưu lượng máu cung cấp cho não, tim và mọi cơ quan trong cơ thể đều giảm sút, các tế bào thiếu hụt oxy, dưỡng chất để duy trì hoạt động sẽ làm xuất hiện các dấu hiệu bệnh đặc trưng như:

– Đột nhiên hoa mắt, chóng mặt, đầu óc quay cuồng,cảm giác như mọi vật xung quanh xoay tròn, không giữ được thăng bằng, nhất là khi thay đổi tư thế. Đây cũng chính là triệu chứng tụt huyết áp điển hình nhất.

– Tối sầm mặt mũi, nhìn mờ hoặc thậm chí là không nhìn thấy gì không nhìn thấy gì trong vòng một vài giây đến vài phút, đôi khi người bệnh có thể bị ngất xỉu tại chỗ.

– Đau đầu, buồn nôn, nôn, vã mồ hôi lạnh

– Mệt mỏi, chân tay bủn rủn, cả người không có sức lực để làm bất cứ việc gì.

– Không thể tập trung, chú ý vào công việc hay học tập.

– Suy giảm trí nhớ, hay quên, kể cả sự việc vừa mới xảy ra trước đó.

– Rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh, đánh trống ngực, thở gấp.

Lúc này, nếu đo huyết áp người bệnh sẽ thấy chỉ số ở mức 90/60mmHg hoặc thấp hơn. Cũng có những trường hợp, chỉ số huyết áp có thể cao hơn mức 90/60mmHg một chút, nhưng giảm 20mmHg so với chỉ số lúc bình thường vẫn được xem là tụt huyết áp. Người bệnh cần nằm nghỉ và kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ ngay. Người thân cần tham khảo các bước sơ cứu người bị hạ huyết áp đột ngột sau đây để xử lý đúng cách và kịp thời.

>> Xem thêm: Bệnh Huyết Áp Thấp: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Cách sơ cứu người bị hạ huyết áp đột ngột

Cần nhận biết sớm các dấu hiệu của hạ huyết áp đột ngột để có bước xử trí đúng cách và kịp thời. (Ảnh: Internet)

Hướng dẫn cách sơ cứu người bị hạ huyết áp đột ngột

Sau khi đã nhận biết được dấu hiệu tụt huyết áp đột ngột, người thân cần nhanh chóng tiến hành các bước sơ cứu sau đây để đảm bảo an toàn tính mạng.

Thay đổi tư thế của bệnh nhân

Khi người bệnh có dấu hiệu tụt huyết áp, tùy vào vị trí, người thân hãy nhanh chóng để người bệnh ngồi ở nơi thoáng mát hoặc đặt người bệnh nằm trên giường, đầu hơi thấp, nâng cao hai chân.

Sau đó, người thân cần tiến hành đo ngay huyết áp của người bệnh để có phương pháp xử lý thích hợp.

Cho bệnh nhân uống nước

Người thân hãy cho người bệnh uống 2 cốc nước tương đương 480ml vì uống nước giúp điều tiết huyết áp. Hoặc bạn có thể cho người bệnh uống trà gừng, nước sâm, cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm muối, bột tam thất, rau cần tây, nước nho…

Đồng thời, người thân hãy kiểm tra xem người bệnh đã dùng thuốc huyết áp chưa. Nếu chưa, hãy cho bệnh nhân dùng hay thuốc huyết áp thường dùng mỗi ngày. Một mẹo nhỏ đối với người bệnh huyết áp nói chung và hạ huyết áp nói riêng là hãy luôn mang theo sô-cô-la đắng trong người và dùng khi cảm thấy mệt mỏi nghi do tuột hoặc tăng huyết áp.

Vì bởi, theo nghiên cứu mới nhất của Đại học Harvard, sô-cô-la chứa nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu, đây được em là bí kíp cấp cứu bỏ túi dành người bị hạ huyết áp.

>> Xem thêm: Bệnh Nhân Bị Hạ Huyết Áp Nên Uống Gì?

Cách sơ cứu người bị hạ huyết áp đột ngột

Cho bệnh nhân uống nước khi còn tỉnh táo là cách điều tiết huyết áp rất tốt. (Ảnh: Internet)

Xoa bóp bấm huyệt cho bệnh nhân

Người thân hãy dùng hai ngón tay day vào huyệt thái dương (nằm ở cuối mi mắt) của bệnh nhân khi xuất hiện dấu hiệu tụt huyết áp. Bạn cần đặt phần tay mềm của ngón vào đúng huyệt, cần day đi day lại với mức độ mạnh dần, thực hiện động tác này từ 20 – 50 lần.

Bên cạnh đó, người thân cũng có thể tiến hành day huyệt phong trì của bệnh nhân. Huyệt phong trì nằm ở đốt xương gối giữa phần lõm dưới nơi gân cổ nổi lên. Khi bệnh nhân có dấu hiệu hạ huyết áp, người thân cần dùng ngón tay đặt lên huyệt phong trì, bốn ngón còn lại ôm lấy đầu rồi day và bấm mạnh vào huyệt phong trì 10 lần.

Ngoài ra, người thân có thể dùng hai ngón tay vuốt từ giữa tráng sang hai bên đến cuối huyệt thái dương, lặp lại động tác này liên tục 30 lần.

>> Chủ động theo dõi bệnh huyết áp thấp tại nhà bằng máy đo huyết áp chính hãng

Cách sơ cứu người bị hạ huyết áp đột ngột

Vị trí huyệt đạo thái dương, phong trì trên cơ thể.

Xử lý theo nguyên nhân tụt huyết áp

Người thân cần xử lý sơ cứu theo nguyên nhân gây tụt huyết áp để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Nếu người bệnh tụt huyết áp do các bệnh lý khác như bị sốt hoặc tiêu chảy, người thân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được cấp cứu truyền dịch theo đường tĩnh mạch. Trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh mãn tính và nguyên nhân tụt huyết áp là do bệnh này, người thân cần cho người bệnh uống thuốc đặc trị liên quan, chẳng hạn người bị suy tim dẫn đến tụt huyết áp cần được uống thuốc trợ tim ngay.

Cách sơ cứu người bị hạ huyết áp đột ngột

Xử trí tụt huyết áp căn cứ trên nguyên nhân gây ra bệnh, chẳng hạn người bệnh suy tim dẫn đến tụt huyết áp cần được cho uống thuốc trợ tim ngay. (Ảnh: Internet)

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc biết được cách sơ cứu người bị hạ huyết áp đột ngột. Hãy theo dõi Siêu Thị Y Tế để được cập nhật thông tin, chia sẻ kiến thức hữu ích về bệnh huyết áp và các cách điều trị hiệu quả nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.