Cách nhận biết giò, chả chứa hàn the

1108

Giò chả là một trong những không thể thiếu đối với người dân Việt Nam, nếu khi mua không chọn kỹ thì rất có thể bạn sẽ mua phải những loại chứa hàn the, trộn bột.

Giò

Phân biệt bằng cách nhìn: giò lụa được gọi là ngon khi cắt ra có màu trắng ngà hơi sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ rỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt, lý do là bởi giò được làm từ thịt nạc ngon, khi được nghiền thịt sẽ quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong nên lúc luộc hoặc hấp giờ không khí ấy sẽ nở ra và tìm cách chui ra ngoài tạo ra những lỗ rỗ bên trong khoanh giò.

Nếu giò không có những lỗ rỗ này tức là giò đã bị pha lẫn với bột và làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng

Phân biệt bằng cách ngửi: giò ngon là loại có mùi thơm thoang thoảng của thị hòa quyện với mùi của lá gói, nếu thấy 1 khoanh giò có mùi thơm nồng, thơm sực thì nên thận trọng bởi đó là loại giò đã được tẩm chất phụ gia hương thịt

phan-biet-gio-cha-chua-han-the1-bb-baaabELXJJ

Mùi giò do chất lượng giò tạo nên, chỉ thoang thoảng, quyện với hương của lá gói là ngon, nếu thấy 1 cây giò có mùi ôi, thiu, lá gói khô, cũ, dính nhớp tay hoặc có triệu chứng nấm, mốc thì nên bỏ ngay.

Phân biệt bằng cách nếm: một khoanh giò ngon thì khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, hơi giòn, mềm mềm, không dai giònbất thường, không có cảm giác khô rắn, không bị bở.

Giò mà quá bở không có mùi thơm, không có lỗ rỗ ở bề mặt như vậy tức là đã bị trộn với bột, nếu giò giòn, mịn thì đã bị trộn hàng the trong chế biến.

Chả

Lúc láy tay sờ vào miếng chả thấy mềm, hơi ươn ướt không dính nhớt mà chỉ dính mỡ vào tay, chả ngon có mùi thơm nhẹ, khi ăn không bị nát, không bở mà cũng không cứng quá.

Một miếng chả quá bở, ăn không có vị béo đặc trưng của thịt, ở bề mặt không có lỗ rỗ có nghĩ là trong lúc làm thịt đã bị phan lẫn với bột.

phan-biet-gio-cha-chua-han-the-bb-baaabLh0tp

Mẹo nhận biết khác

Ngoài những cách nhận biết trên, người dùng còn có thể dùng giấy tẩm nghệ, tự làm giấy tẩm nghệ bằng cách: giã nhỏ nghệ, sau đó ngâm với còn khoảng 3-4 giờ, sau đó gạn lấy dung dịch nghệ, dùng dung dịch nghệ để ngâm giấy lọc khoảng 1h, sau đó vớt ra để khô bề mặt rồi tiếp tục ngâm trong dung dịch nghệ 1-2h, sau đó vớt ra phơi khô trong gió, dùng dao cắt nhỏ thành miếng (1,5-2cm) đựng trong hộp kín.

Trong hàn the có tính kiềm nếu tác dụng với giấy nghệ thì làm giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ, do đó cách nhận biết nhanh nhất chả giò có hàn the hay không chỉ cần sử dụng miếng giấy nghệ.

Sau khi quan sát nếu miếng giấy nghệ chuyển màu từ vàng sang đỏ thì giò chả đó có hàn the.

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.