Bạn sắp được tiêm vắc-xin Moderna? Đây là những điều bạn cần biết trước khi tiêm

696

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra các khuyến nghị tạm thời về việc sử dụng vắc xin Moderna mRNA-1273 để phòng ngừa Covid-19 cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Đây là tất cả những gì bạn cần biết.

Ai nên tiêm phòng trước?

Cũng như tất cả các loại vắc xin Covid-19 khác, nên ưu tiên tiêm cho những cán bộ y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao và người lớn tuổi.

Các bệnh đi kèm được nghiên cứu trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 bao gồm bệnh phổi mãn tính, bệnh tim nghiêm trọng, béo phì nặng, tiểu đường, bệnh gan và nhiễm vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV). Đây là những đối tượng được khuyến khích tiêm chủng vì có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn.

Mặc dù cần có các nghiên cứu sâu hơn đối với những người bị suy giảm miễn dịch, những người thuộc nhóm này vẫn có thể tiêm chủng sau khi nhận được đầy đủ thông tin và tư vấn.

Có thể tiêm vắc xin cho những người đã từng nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, các cá nhân có thể muốn trì hoãn việc tiêm chủng Covid-19 trong tối đa sáu tháng kể từ thời điểm nhiễm SARS-CoV-2.

Vắc xin cũng được mong đợi có hiệu quả ở phụ nữ đang cho con bú cũng như ở những người trưởng thành khác. WHO đề nghị sử dụng vắc-xin này ở phụ nữ đang cho con bú như ở những người trưởng thành khác. WHO không khuyến nghị ngừng cho con bú khi đã tiêm vắc xin.

Phụ nữ mang thai có nên tiêm vắc-xin không?

WHO khuyến cáo sử dụng vắc xin COVID-19 cho phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm vắc xin đối với phụ nữ mang thai lớn hơn những nguy cơ có thể xảy ra. Để giúp phụ nữ mang thai thực hiện đánh giá này, họ cần được cung cấp thông tin về rủi ro của Covid-19 trong thai kỳ, những lợi ích có thể có của việc tiêm chủng trong bối cảnh dịch tễ học địa phương và những hạn chế hiện tại của dữ liệu an toàn ở phụ nữ mang thai. WHO không khuyến nghị thử thai trước khi tiêm chủng. WHO không khuyến cáo trì hoãn mang thai hoặc bỏ thai vì tiêm vắc xin.

Ai không nên tiêm phòng

Những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin không nên dùng loại vắc xin này hoặc bất kỳ loại vắc xin mRNA nào khác.

Mặc dù việc tiêm chủng được khuyến cáo cho người cao tuổi do nguy cơ cao mắc bệnh nặng hơn và có nguy cơ tử vong, những người cao tuổi rất yếu có tuổi thọ dự kiến ​​dưới 3 tháng nên được đánh giá riêng.

Không nên tiêm vắc-xin cho những người dưới 18 tuổi trong khi chờ kết quả của các nghiên cứu sâu hơn.

Liều lượng khuyến nghị là bao nhiêu?

WHO khuyến cáo sử dụng vắc xin Moderna mRNA-1273 với lịch trình hai liều (100 µg, mỗi liều 0,5 ml) cách nhau 28 ngày. Nếu cần thiết, khoảng cách giữa các liều có thể được kéo dài đến 42 ngày.

Các nghiên cứu đã chỉ  các tác động lớn đến sức khỏe cộng đồng khi khoảng thời gian giữa hai lần tiêm kéo dài hơn so với khuyến nghị. Theo đó, các quốc gia đang đối mặt với tỷ lệ mắc Covid-19 cao kết hợp với những hạn chế nghiêm trọng về nguồn cung cấp vắc xin có thể xem xét trì hoãn liều thứ hai lên đến 12 tuần. Nên tuân thủ lịch trình đầy đủ và nên sử dụng cùng một loại vắc xin cho cả hai liều.

Moderna có an toàn không?

Vào ngày 30 tháng 4, WHO đã liệt kê vắc xin Moderna được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) của WHO đánh giá chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của vắc xin COVID-19 và là điều kiện tiên quyết để cung cấp vắc xin cho COVAX.

Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu-EMA đã đánh giá kỹ lưỡng dữ liệu về chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của vắc xin Moderna COVID-19 và cho phép sử dụng vắc xin này trên toàn Liên minh châu Âu.

WHO khuyến cáo rằng tất cả mọi người cần được theo dõi tối thiểu 15 phút sau khi tiêm chủng vắc xin Moderna. Những người bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng ngay lập tức với liều đầu tiên không nên nhận thêm liều bổ sung.

Đánh giá an toàn dài hạn bao gồm việc tiếp tục theo dõi những người tham gia thử nghiệm lâm sàng, cũng như các nghiên cứu cụ thể và tiếp tục giám sát các tác dụng phụ hoặc các tác dụng ngoại ý của những người được tiêm chủng trong đợt triển khai.

Vắc-xin Moderna có hiệu quả như thế nào?

Vắc xin Moderna đã được chứng minh là có hiệu quả khoảng 94,1% trong việc bảo vệ chống lại COVID-19, bắt đầu từ 14 ngày sau liều đầu tiên.

Moderna chống lại các biến thể mới không?

Dựa trên các bằng chứng cho đến nay, các biến thể mới của SARS-CoV-2, bao gồm B.1.1.7 và 501Y.V2, không làm thay đổi hiệu quả của vắc xin Moderna mRNA. Việc theo dõi, thu thập và phân tích dữ liệu về các biến thể mới và tác động của chúng đến hiệu quả của chẩn đoán, điều trị và vắc xin Covid-19 vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu

Nó có ngăn ngừa nhiễm trùng và lây truyền không?

Chúng tôi không biết liệu vắc-xin có ngăn ngừa nhiễm trùng và bảo vệ chống lại sự lây truyền tiếp theo hay không. Khả năng miễn dịch vẫn tồn tại trong vài tháng, nhưng thời hạn đầy đủ vẫn chưa được biết đến. Những câu hỏi quan trọng này đang được nghiên cứu.

Đồng thời, chúng ta phải duy trì các biện pháp y tế công cộng có hiệu quả: đeo khẩu trang, cách xa cơ thể, rửa tay, vệ sinh hô hấp và ho, tránh đông người và đảm bảo thông gió tốt.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất