Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong đơn giản và hiệu quả cao

506

Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong được xem là một phương pháp tự nhiên giúp làm dịu các triệu chứng viêm mũi. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết thực hư việc dùng mật ong chữa viêm mũi dị ứng có tốt không và cách thực hiện như thế nào. Trong bài viết sau, Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và gợi ý đến bạn những cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong dễ làm và hiệu quả.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong có tốt không?

Viêm mũi dị ứng gây ra tình trạng sưng và viêm niêm mạc, dịch nhầy ứ đọng làm tắc nghẽn đường thở. Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc tính kháng khuẩn và chống viêm nên có tác dụng giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh, cúm hoặc dị ứng thông thường. Trong đó, chất chống oxy hóa flavonoid và polyphenol có trong mật ong có công dụng kháng viêm rất cao, đặc biệt là đối với viêm mũi dị ứng. Mật ong sẽ giảm sưng ở niêm mạc mũi, ngăn chặn tình trạng bội nhiễm.

Ngoài ra, mật ong cũng giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, điều này rất quan trọng vì khi bị viêm mũi dị ứng, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi hơn. Hệ thống miễn dịch được cải thiện sẽ giúp cơ thể bạn chống lại vi khuẩn, phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Mật ong có công dụng kháng viêm đối với viêm mũi dị ứng

Mật ong có công dụng kháng viêm đối với viêm mũi dị ứng

Gợi ý cách dùng mật ong chữa viêm mũi dị ứng

Pha nước mật ong ấm

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong này rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 ly nước ấm vừa đủ, sau đó cho thêm 1 muỗng mật ong nguyên chất vào. Khuấy đều và thưởng thức. Bạn nên uống nước mật ong ấm 2 lần/ngày để giảm các triệu chứng của mình tốt nhất.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong và gừng tươi

Gừng tươi cung cấp khả năng chống viêm và chống oxy hóa rất tốt nhờ chất gingerol. Chất này khi kết hợp với các chất khác từ mật ong sẽ làm giảm sưng, viêm ở niêm mạc mũi và cả mắt, họng.

Bạn làm sạch và gọt bỏ vỏ gừng, thái gừng thành nhiều lát mỏng đem ngâm 5 phút với 1 ly nước sôi. Sau đó bạn tiếp tục cho 1 muỗng mật ong vào và đã có thể uống. Mùi thơm từ gừng và mật ong rất dễ chịu làm cho thức uống này rất ngon, dễ uống.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong và gừng tươi

Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong và gừng tươi

Pha nước mật ong và nghệ

Mật ong kết hợp với nghệ cũng là một cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong hiệu quả. Hoạt chất curcumin có trong nghệ giúp chống viêm cao, chất này sẽ giảm kích ứng ở mũi từ đó giảm nghẹt mũi, chảy nước mũi.

Bạn chuẩn bị 1 muỗng tinh bột nghệ, 1 ly nước ấm, 1 muỗng mật ong. Pha các nguyên liệu lại với nhau đến khi hòa tan là có thể uống được. Bạn nên uống nước nghệ mật ong 2 lần/ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Dùng mật ong và tỏi chữa viêm mũi dị ứng

Allicin, lưu huỳnh cùng nhiều dưỡng chất kháng khuẩn khác có trong tỏi có khả năng chống lại cảm, cúm, cảm lạnh, hen suyễn, viêm mũi dị ứng. Để thực hiện cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong và tỏi, bạn cần làm như sau:

  • Bước 1: Bóc sạch tỏi, xếp vào hủ thủy tinh, tiếp tục đổ mật ong vào sao cho ngập kín mặt tỏi.
  • Bước 2: Ngâm 3 ngày, sau đó mở nắp ra khuấy đều.
  • Bước 3: Tiếp tục ngâm trong 1 tuần là có thể dùng được.
Dùng mật ong và tỏi chữa viêm mũi dị ứng

Dùng mật ong và tỏi chữa viêm mũi dị ứng

Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong và quế

Chất chống viêm trong mật ong khi kết hợp với cinnamaldehyde có trong quế sẽ tăng cường khả năng kháng viêm hiệu quả, từ đó giúp cơ thể tránh phản ứng với một số dị nguyên. 

Cách dùng mật ong và quế chữa viêm mũi dị ứng như sau: 

  • Làm sạch và giã nhỏ quế, ngâm trong 5 phút với nước sôi.
  • Sau đó lọc cặn quế, tiếp tục cho thêm 1 muỗng mật ong nguyên chất.

Bạn có thể thưởng thức 1 ly nước mật ong và quế như này mỗi ngày, tuy nhiên không nên uống kéo dài.

Những lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong

Mặc dù mật ong mang đến nhiều lợi ích trong việc giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng, nhưng để tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra gây ảnh hưởng sức khỏe, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Lưu ý chọn mua mật ong nguyên chất vì mật ong pha sẽ làm giảm hiệu quả điều trị, người có cơ địa nhạy cảm cũng dễ bị dị ứng với mật ong pha tạp hơn.
  • Bệnh nhân tiểu đường hoặc người có đường huyết cao cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong.
  • Trẻ dưới 5 tuổi không được áp dụng cách dùng mật ong chữa viêm mũi dị ứng nếu không có sự đồng ý từ bác sĩ.
  • Cố gắng tránh những tác nhân gây dị ứng bao gồm: mạt bụi, lông thú nuôi, phấn hóa, không khí ô nhiễm, các chất dị ứng khác đối với mỗi người,…
  • Cần thực hiện cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong kiên trì vì hiệu quả của các phương pháp dân gian thường lâu dài, không có kết quả chỉ sau vài lần thực hiện.
  • Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong có thể không có hiệu quả cao đối với người bị viêm mũi dị ứng nặng. Những bệnh nhân này cần tìm đến bác sĩ để được chỉ định điều trị phù hợp và tốt hơn.

>> Bên cạnh sử dụng các phương thức hỗ trợ điều trị từ nguyên liệu tự nhiên thì bạn cũng nên thực hiện xông mũi họng hằng ngày để điều trị bệnh tốt nhất. Xem ngay các mẫu máy xông khí dung chất lượng, được nhiều người tin dùng nhất hiện nay.

Bạn nên chọn mua mật ong nguyên chất thay vì mật ong pha

Bạn nên chọn mua mật ong nguyên chất thay vì mật ong pha

Trên đây là những chia sẻ từ Siêu Thị Y Tế về cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong, mong rằng bài viết trên đã mang đến bạn những thông tin thật sự bổ ích. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất