10 Mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả nhanh, an toàn tại nhà

3029

Nuốt phải xương cá là tình huống khá phổ biến, đặc biệt với những người thường ăn nhiều cá. Khi mắc xương cá bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu và đau đơn. Cùng chúng tôi khám phá ngay những mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả tức thì và biết được hóc xương cá để lâu có nguy hiểm không, khi nào bạn cần tìm đến bác sĩ.

Dấu hiệu nhận biết khi bị hóc xương cá

Bạn có thể cảm thấy hóc xương cá trong cổ họng ngay khi nó bị mắc kẹt. Bên cạnh sự khó chịu chung, có một số triệu chứng khác có thể xảy ra khi có xương mắc kẹt trong cổ họng bao gồm: ho, cảm giác châm chích hoặc ngứa ran trong cổ họng, đau khi nuốt, khó nuốt, một cảm giác đau ở gốc cổ, một cơn đau nhói nơi xương đã tác động đến cổ họng, khạc ra máu.

Bạn thường sẽ có cảm giác châm chích hoặc ngứa ran trong cổ họng khi bị hóc xương cá

Bạn thường sẽ có cảm giác châm chích hoặc ngứa ran trong cổ họng khi bị hóc xương cá

Hóc xương cá để lâu có nguy hiểm không?

Nếu bạn cho rằng mình bị hóc xương cá trong cổ họng mà không thể lấy ra được, thì nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, tránh để mắc xương cá ở cổ họng lâu ngày vì sẽ gây ra nhiều nguy hiểm.

Phần lớn xương cá rất sắc có thể cắt hoặc gây trầy xước cổ họng trên đường đi xuống, ngay cả khi xương không bị mắc kẹt. Nếu bạn khạc ra máu tức là xương đã bị va chạm vào cổ họng, bạn nên đến bác sĩ hoặc phòng cấp cứu ngay. Điều quan trọng là bạn không nên đi ngủ nếu nghi ngờ có xương mắc trong cổ họng.

Mắc xương cá lâu ngày có sao không? Dưới đây là các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi bị hóc xương cá trong cổ họng: không nuốt được thức ăn, chảy máu, thủng thực quản, nhiễm trùng, đau ngực, áp xe.

Bạn cần tránh để xương cá mắc ở cổ họng lâu ngày vì sẽ gây ra nhiều nguy hiểm

Bạn cần tránh để xương cá mắc ở cổ họng lâu ngày vì sẽ gây ra nhiều nguy hiểm

10 Mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả ngay lập tức

Ăn một quả chuối

Một cách xử lý khi bị hóc xương cá đơn giản là ăn chuối, vì đây là loại thực phẩm mềm, không làm tổn thương thực quản khi đi qua. Khi nuốt vào, chuối có thể nhặt xương cá và đẩy nó vào dạ dày, cuối cùng nó sẽ bị axit dạ dày hòa tan.

Ho mạnh là một mẹo trị hóc xương cá ở cổ

Ho là cơ chế phòng vệ đầu tiên của cơ thể nhằm bảo vệ chống lại những bất thường ở cổ họng và đường thở. Ho tạo ra một luồng không khí mạnh có thể đẩy các dị vật trong đường thở ra ngoài, chẳng hạn như xương cá.

Vì vậy, vào thời điểm bạn cảm thấy xương dính lại ở cổ họng, bạn nên kích hoạt phản xạ ho của mình, điều này có thể đẩy xương cá ra khỏi cổ họng, khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm ngay lập tức.

Ho mạnh là một mẹo trị hóc xương cá ở cổ

Ho mạnh là một mẹo trị hóc xương cá ở cổ

Mẹo chữa hóc xương cá với bánh mì hoặc cơm nguội

Mẹo trị hóc xương cá ở cổ này hoạt động tương tự như chuối. Lấy một miếng bánh mì và ngâm nó trong sữa. Sau khi ướt, bóp và cuộn bánh mì thành một quả bóng nhỏ có thể nuốt được hết một lúc. Sau khi nuốt vào, xương cá sẽ dính vào bánh mì, giúp đẩy nó xuống dạ dày. Các loại thực phẩm khác bạn có thể ăn để đẩy xương xuống dạ dày là cơm nguội hoặc khoai tây nấu chín kỹ vì tương tự như bánh mì, chúng mềm và có thể dính vào xương.

Uống dầu ô liu

Uống dầu ô liu cũng là một cách hết bị mắc cổ xương cá rất hay. Dầu ô liu giữ cho niêm mạc cổ họng ngậm nước lâu hơn. Điều này có thể kích thích các chuyển động tự nhiên của thực quản để đẩy xương cá ra ngoài. Do đó, khi bị mắc xương cá bạn nên uống một chút dầu ô liu thay vì nước, vì nó bôi trơn nhiều hơn. Nếu không uống được dầu ôliu nguyên chất, bạn có thể pha với một cốc nước.

Uống dầu ô liu giúp kích thích các chuyển động tự nhiên của thực quản để đẩy xương cá ra ngoài

Uống dầu ô liu giúp kích thích các chuyển động tự nhiên của thực quản để đẩy xương cá ra ngoài

Uống đồ uống có tính axit

Mắc xương cá ở cổ họng phải làm sao? Tiêu thụ đồ uống có tính axit như nước giấm hoặc soda có thể giúp làm mềm xương cá. Xương cá mềm hơn có thể dễ nuốt hơn và thậm chí có thể tan ra và biến mất. 

Uống nước ngọt

Hóc xương cá uống coca nguyên chất, không đá là một mẹo được nhiều người áp dụng. Các loại nước ngọt có gas khi đi dạ dày sẽ tạo ra luồng khí gas rất lớn làm mềm xương cá và khi này xương sẽ bị phân hủy dần.

Hóc xương cá uống coca nguyên chất, không đá là một mẹo được nhiều người áp dụng

Hóc xương cá uống coca nguyên chất, không đá là một mẹo được nhiều người áp dụng

Ăn kẹo dẻo

Tương tự như bánh mì, cơm hoặc chuối, kẹo dẻo đủ mềm để đẩy bất kỳ xương cá nào có thể bị mắc kẹt xuống. Kẹo dẻo có lợi ích bổ sung là đủ dính để xương dính vào khi nuốt. Do đó, bạn nên nhai kẹo dẻo cho đến khi mềm rồi mới nuốt, giữ cho miếng kẹo dẻo to nhất có thể khi nuốt. 

Uống sữa lắc hoặc sinh tố đặc

Mắc xương cá làm sao hết? Thức uống đặc như sữa lắc hoặc sinh tố có thể giúp đẩy xương cá xuống cổ họng, đặc biệt nếu bạn nuốt mạnh. Những thức uống này có thêm lợi ích là tính lạnh, có thể làm dịu mọi kích ứng hoặc khó chịu do hóc xương cá gây ra.

Uống sinh tố có thể giúp đẩy xương cá xuống cổ họng

Uống sinh tố có thể giúp đẩy xương cá xuống cổ họng

Ăn bánh khô 

Một mẹo chữa hóc xương cá cũng rất dễ thực hiện đó là nuốt càng nhiều bánh quy khô càng tốt, quan trọng là bạn chỉ nên nhai vừa đủ để có thể nuốt toàn bộ. Nhớ chuẩn bị sẵn một cốc nước nếu bạn thấy khó nuốt bánh quy giòn.

Súc miệng nước muối ấm cũng là mẹo chữa hóc xương cá

Cách lấy xương cá mắc cổ này đặc biệt hữu ích đối với trường hợp xương cá mắc ở phần trên cổ họng. Động tác súc miệng có thể giúp co thắt và thư giãn các cơ của thực quản để xương cá có thể tự rơi ra ngoài. Nước muối có thể giúp giảm kích ứng hoặc viêm do xương cá gây ra. 

Bạn có thể chuẩn bị dung dịch bằng cách trộn 1 thìa cà phê muối vào 1 cốc nước ấm và khuấy cho đến khi hòa tan hoàn toàn. Súc miệng trong 30 giây và nhổ nước ra, lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy dễ chịu.

Súc miệng nước muối ấm cũng là mẹo chữa hóc xương cá

Súc miệng nước muối ấm cũng là mẹo chữa hóc xương cá

Lưu ý khi dùng mẹo chữa hóc xương cá

Những mẹo chữa hóc xương cá kể trên là kinh nghiệm dân gian đã có từ lâu, nhưng chỉ hiệu quả với những trường hợp nuốt phải xương nhỏ và mới vừa bị. 

Nếu bạn đã áp dụng thành công những mẹo chữa hóc xương cá này thì sau đó hãy uống nước thật nhiều, tránh khạc nhổ nhiều để không làm thực quản tổn thương.

Khi bạn đã thực hiện mẹo chữa hóc xương cá tại nhà nêu trên một lần nhưng không hiệu quả thì cũng không nên thực hiện tiếp những lần sau vì điều này càng làm niêm mạc cổ tổn thương, nhất là với xương cá to.

Tuyệt đối không dùng tay hay vật dùng nào để móc xương cá ra khỏi cổ họng.

Bạn tuyệt đối không được dùng tay hay vật dùng nào để móc xương cá ra

Bạn tuyệt đối không được dùng tay hay vật dùng nào để móc xương cá ra

Khi nào cần đến gặp bác sĩ vì bị hóc xương cá?

Hầu hết các trường hợp hóc xương cá đều có thể được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần phải đến phòng cấp cứu ngay nếu bạn áp dụng không thành công những mẹo chữa hóc xương cá nêu trên hoặc nếu bạn có các triệu chứng: đau rất dữ dội, chảy máu nhiều, khó thở.

Nói chung, bác sĩ có thể lấy xương cá ra bằng nhíp đặc biệt, nhưng trong những trường hợp khó nhất, có thể cần phải thực hiện một tiểu phẫu để lấy xương cá ra. Trong những trường hợp này, xương cá sẽ được lấy ra và bạn được xuất viện về nhà ngay sau đó, vì đây là một cuộc phẫu thuật rất đơn giản, thậm chí thường không có bất kỳ vết rạch nào trên da.

Hãy đến phòng cấp cứu khi bạn thấy đau dữ dội, chảy máu nhiều, khó thở vì hóc xương cá

Hãy đến phòng cấp cứu khi bạn thấy đau dữ dội, chảy máu nhiều, khó thở vì hóc xương cá

Trên đây là những mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết chia sẻ từ Siêu Thị Y Tế và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất