7 Mẹo Đơn Giản Để Đo Huyết Áp Chính Xác

662

Bệnh huyết áp cao không được kiểm soát được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì huyết áp cao thường gây hại cho cơ thể mà không gây ra các triệu chứng rõ ràng. Vì thế việc theo dõi huyết áp rất quan trọng. Dưới đây là 7 mẹo đơn giản để đo huyết áp chính xác.

7 Mẹo Đơn Giản Để Đo Huyết Áp Chính Xác

7 Mẹo Đơn Giản Để Đo Huyết Áp Chính Xác

Huyết áp cao nguy hiểm như thế nào?

Huyết áp là lực tác động lên thành trong của mạch máu khi tim bơm máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Nếu không được điều trị, huyết áp cao có thể dẫn đến đột quỵ, tổn thương thận, giảm thị lực, giảm trí nhớ, tích dịch trong phổi, đau thắt ngực, rối loạn cương dương, bệnh động mạch ngoại vi, tổn thương tim và động mạch vành.

Huyết áp của người trưởng thành được coi là bình thường ở mức 120/80. Bất kỳ ai được bác sĩ chẩn đoán bị cao huyết áp, người lớn tuổi có huyết áp khác nhau, những người mắc bệnh tiểu đường và những người có thể lo lắng khi đến phòng khám bác sĩ hoặc bệnh viện nên cân nhắc đo huyết áp tại.

>> Xem thêm: Huyết áp bình thường là bao nhiêu? Các chỉ số cần biết

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đo huyết áp

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả đo huyết áp bao gồm căng thẳng, nhiệt độ lạnh, bụng đầy, đau, khó thở và một số loại thuốc ngắn hạn và dài hạn.

Khi đo huyết áp, huyết áp tâm thu được đo khi tim co bóp và đẩy máu ra khỏi các khoang của nó, được ghi lại bằng số đọc trên; huyết áp tâm trương được đo khi tim giãn ra giữa các cơn co thắt, được ghi lại bằng số đọc dưới.

>> Xem thêm: Quy trình đo huyết áp đúng chuẩn

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến kết quả đo huyết áp

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến kết quả đo huyết áp

7 mẹo đơn giản để đo huyết áp chính xác

Huyết áp có thể được đo bằng máy đo huyết áp cơ hoặc máy đo huyết áp điện tử. Cần có ống nghe và huyết áp kế để đo huyết áp bằng máy đo huyết áp cơ. Ống nghe không cần thiết khi đo huyết áp bằng máy đo huyết áp điện tử. Dưới đây là 7 mẹo đơn giản để đo huyết áp chính xác.

1. Đo huyết áp vào cùng một thời điểm mỗi ngày

Huyết áp có thể dao động trong ngày. Vì thế, một mẹo đơn giản để đo huyết áp chính xác là hãy cố gắng đo vào cùng một thời điểm gần đúng mỗi ngày. Mức độ thường thấp nhất vào buổi sáng và tăng đều đặn trong ngày.

2. Đảm bảo vị trí và kích thước vòng bít phù hợp

Quấn vòng bít quanh cánh tay cao hơn mặt trong của khuỷu tay khoảng 2 – 3 cm, tốt nhất là để da trần không có quần áo bó sát cánh tay. Đo huyết áp tâm thu có thể tăng lên đến 40 mmHg khi vòng bít được đặt trên quần áo. 

Một thước dây có thể được sử dụng để đo chu vi cánh tay hoặc đường chỉ số trên vòng bít HA phải cho biết chu vi cánh tay của bạn có vừa với phạm vi kích thước của vòng bít hay không. Nếu hai cỡ vòng bít vừa vặn, hãy sử dụng cỡ lớn hơn. Kích thước vòng bít không phù hợp có thể dẫn đến kết quả đo không chính xác.

Quấn vòng bít quanh cánh tay cao hơn mặt trong của khuỷu tay khoảng 2 – 3 cm

Quấn vòng bít quanh cánh tay cao hơn mặt trong của khuỷu tay khoảng 2 – 3 cm

3. Không nói chuyện trong quá trình đo

Nói chuyện có thể làm tăng huyết áp tâm thu lên đến 15 mmHg.

4. Tránh các yếu tố có thể làm tăng huyết áp

Mẹo đơn giản để đo huyết áp chính xác là tránh thuốc lá, caffeine, rượu và hoạt động thể chất ít nhất 30 phút trước khi đo, vì những hoạt động này có thể khiến huyết áp tăng đột biến tạm thời. Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả đo huyết áp bao gồm căng thẳng, nhiệt độ lạnh, bụng đầy, đau, khó thở và một số loại thuốc ngắn hạn và dài hạn.

5. Nghỉ ngơi trong 5 phút trước khi đo

Ngồi xuống, thư giãn toàn bộ cơ thể, đặc biệt là vùng giữa khuỷu tay và các ngón tay cũng là một mẹo đơn giản để đo huyết áp chính xác. Ngồi thẳng lưng với tựa lưng, hai chân đặt phẳng trên sàn và không bắt chéo chân.

Mẹo đơn giản để đo huyết áp chính xác

Mẹo đơn giản để đo huyết áp chính xác

6. Đặt cánh tay ngang với tim

Đặt khuỷu tay của bạn trên bàn sao cho vòng bít ngang với tim (dưới nách một chút). Hướng lòng bàn tay của bạn lên trên. Giữ yên cánh tay trong suốt chu kỳ đo.

7. Đừng làm xẹp vòng bít quá nhanh

Một số máy đo huyết áp có thể tự động kiểm soát tốc độ giảm áp suất, nhưng nhìn chung, huyết áp của bạn sẽ giảm khoảng 2 đến 3 mm Hg mỗi giây.

Điều quan trọng là bạn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ thường xuyên và bất cứ khi nào bạn có thắc mắc về huyết áp của mình. Bác sĩ sẽ cho bạn biết mức huyết áp bình thường cũng như chỉ số huyết áp mà bạn sẽ được coi là có nguy cơ.

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn 7 mẹo đơn giản để đo huyết áp chính xác. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc các bài viết từ Siêu Thị Y Tế!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất