Lời khuyên cho bệnh nhân tăng huyết áp vào ngày oi nóng

806

Nhiệt độ oi nóng khiến tim đập nhanh, huyết áp cũng tăng, đây là trở ngại khó khăn cho bệnh nhân có sẵn bệnh huyết áp cao trong người. Người bệnh thường cảm thấy khó chịu, bứt rứt, nhức đầu, chóng mặt… Tình trạng này không được điều trị kịp thời dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như đau tim, nhồi máu cơ tim.

Không nên làm gì?

Khi thời tiết nóng bức, bệnh nhân đang dùng thuốc điều trị huyết áp cao không nên hoạt động ngoài trời để phòng giãn mạch quá mức dẫn đến tụt huyết áp.

Cũng giống như bệnh tim, người bị huyết áp cao trong ngày hè nếu không ngon giấc, sẽ xuất hiện tình trạng tăng huyết áp về ban đêm làm tổn hại đến tim mạch.

Bệnh nhân huyết áp cao không nên ở trong phòng có điều hòa nhiệt độ để thấp hơn dưới 25 độ vì rất có thể xuất hiện triệu chứng chóng mặt, khó chịu.

thuc-pham-cho-huyet-ap-cao-1-min

Nên làm gì?

Vào mùa hè, người bệnh huyết áp nên bổ sung nhiều các loại thực phẩm như gia cầm, đậu, rau, trái cây tươi, ngũ cốc khô, sữa và những thực phẩm từ sữa ít béo. Ăn nhiều thực phẩm giàu kali như cà chua, nho, các loại đậu, khoai lang.

Tích cực ăn cá, thịt trắng như thịt gà, gia cầm bỏ da, hạn chế ăn thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, không nên ăn bánh ngọt, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa hay cholesterol có nhiều trong nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà.

thuc-pham-cho-huyet-ap-cao-min

Nên chọn những loại thực phẩm tươi sống, hạn chế sử dụng thực phẩm đã chế biến, hay thực phẩm đóng hộp.

Nếu mua sữa nên chọn loại không có chất béo hoặc giảm béo. Đặc biệt, nên ăn nhạt, không cho nhiều muối khi chế biến thức ăn. Không ăn các loại thức ăn mặn như cá khô, cà muối, dưa muối…

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống thuốc đúng giờ và thường xuyên kiểm tra huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà sẽ giúp bạn kiểm soát tốt bệnh.

Bên trên là một số lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân huyết áp cao vào những ngày oi nóng. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.