Uống cây lạc tiên nhiều có tốt không? Cần lưu ý gì khi uống?

420

Cây lạc tiên được xem là một loại dược liệu quý cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên việc uống cây lạc tiên nhiều có tốt không vẫn là lo lắng của nhiều người. Cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây để biết chính xác liệu uống lạc tiên nhiều có tốt không và cần lưu ý gì khi uống để bảo vệ sức khẻo bạn nhé!

Uống cây lạc tiên nhiều có tốt không?

Uống cây lạc tiên nhiều có tốt không?

Lạc tiên là loại cây gì?

Lạc tiên có tên khoa học là Passiflora foetida L, ở Việt Nam thì cây lạc tiên còn được gọi với nhiều cái tên khác như dây nhãn lồng và dây chùm bao.

Cây lạc tiên thuộc họ cây leo nên có thân mềm và có đốt, xung quanh thân cây mọc nhiều lông thưa thớt và mỏng. Hoa của cây lạc tiên có màu trắng xen kẽ tím nhạt gần nhụy, mọc ở kẽ lá và luôn có nhiều tua lông xuất hiện quanh hoa. Về phần lá, cây lạc tiên có lá xanh đẫm chia làm 3 thùy gồm đầu nhọn, thân thon dần và đuôi phình to. 

Cây lạc tiên cho quả khá tròn, khi chưa chín có màu xanh và chuyển thành màu vàng khi đã chính hẳn. Bên trong quả có nhiều hạt nhỏ, có kèm dịch quả. Bên ngoài vỏ quả khá mỏng.

Lạc tiên còn được gọi với nhiều cái tên khác như dây nhãn lồng và dây chùm bao

Lạc tiên còn được gọi với nhiều cái tên khác như dây nhãn lồng và dây chùm bao

Uống nước cây lạc tiên có công dụng gì?

Cây lạc tiên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời khi uống nước cây lạc tiên:

  • Kiểm soát huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch: Chất xơ, kali và chất chống oxy hóa có trong cây lạc tiên có thể góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch. Kali giúp điều hòa huyết áp và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim khỏe mạnh.
  • Ngăn ngừa ung thư: Cây lạc tiên có chứa chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C, flavonoid và kali. Do đó uống nước cây lạc tiên có thể giúp bạn chống lại tác động của các gốc tự do, chẳng hạn như sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn ngừa tổn thương các mô da.
  • Khắc phục chứng rối loạn thận: Hàm lượng khoáng chất trong nước lạc tiên còn có khả năng hỗ trợ chức năng thận trong quá trình bài tiết nước tiểu.
Hàm lượng khoáng chất trong nước lạc tiên giúp hỗ trợ chức năng thận

Hàm lượng khoáng chất trong nước lạc tiên giúp hỗ trợ chức năng thận

  • Duy trì xương khỏe mạnh: Cây lạc tiên có hàm lượng canxi cao rất hữu ích cho việc duy trì xương khỏe mạnh, duy trì mật độ xương để tránh nguy cơ bị loãng xương.
  • Ngăn ngừa thiếu máu: Trong nước lạc tiên có hàm lượng sắt dồi dào, giúp sản sinh hồng cầu, phòng ngừa và khắc phục bệnh thiếu máu.
  • Duy trì nướu và răng khỏe mạnh: Quả lạc tiên không chỉ có lợi cho sức khỏe xương khớp của bạn mà hàm lượng canxi dồi dào trong loại quả này cũng giúp bạn duy trì sức khỏe nướu và răng.
  • Hỗ trợ ngủ ngon: Nước lạc tiên chứa nhiều chiết xuất alcaloid có khả năng kìm hãm hoạt động của cafein. Vì thế uống nước lạc tiên còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng, thư giãn tâm trí, thúc đẩy ngủ ngon và sâu giấc hơn.
Uống nước lạc tiên còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng và ngủ ngon hơn

Uống nước lạc tiên còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng và ngủ ngon hơn

Với nhiều lợi ích kể trên, không ít người thường xuyên uống nước lạc tiên để bồi bổ sức khỏe nhưng liệu uống cây lạc tiên nhiều có tốt không vẫn còn là nỗi lo của nhiều người. Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn này.

Uống cây lạc tiên nhiều có tốt không?

Mặc dù cây lạc tiên được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn cũng cần biết rằng việc tiêu thụ bất kỳ loại dược liệu nào một cách lạm dụng cũng sẽ gây ra những tác dụng phụ và nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Việc uống lạc tiên nhiều có tốt không thường không chỉ phụ thuộc vào liều lượng tiêu thụ mà còn do thể trạng và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Thông thường những tác dụng phụ có thể xảy ra do uống nước lạc tiên đều nhẹ và có thể cảm nhận rõ được sự bất thường. 

Uống lạc tiên nhiều có tốt không phụ thuộc vào liều lượng tiêu thụ và cơ địa của mỗi người

Uống lạc tiên nhiều có tốt không phụ thuộc vào liều lượng tiêu thụ và cơ địa của mỗi người

Dưới đây là những tác dụng phụ thường gặp nhất khi uống loại nước này, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây thì cần ngừng sử dụng ngay lập tức:

Dị ứng

Cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm hay dược liệu nào khác, một số người có thể bị dị ứng với cây lạc tiên. Do đó nếu uống nước từ loại cây này, nhiều người có thể xuất hiện triệu chứng như ngứa, sưng tấy hoặc khó thở.

Gây buồn ngủ quá đà, thường xuyên mệt mỏi và bồn chồn

Do cây lạc tiên có công dụng thúc đẩy giấc ngủ nên nếu uống quá nhiều, bạn sẽ gặp một tác dụng phụ là thường xuyên buồn ngủ, thiếu tỉnh táo. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thấy cơ thể luôn bồn chồn, hay lo lắng và mệt mỏi.

Uống quá nhiều nước lạc tiên khiến bạn thường xuyên buồn ngủ, thiếu tỉnh táo

Uống quá nhiều nước lạc tiên khiến bạn thường xuyên buồn ngủ, thiếu tỉnh táo

Các vấn đề về tiêu hóa

Uống cây lạc tiên nhiều có tốt không? Tiêu thụ quá nhiều nước lạc tiên có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy hoặc đau bụng.

Tương tác với thuốc

Uống cây lạc tiên nhiều có tốt không? Một số hợp chất có trong cây lạc tiên có thể tương tác với một số loại thuốc, đặc biệt là những thuốc dùng điều trị tăng huyết áp hoặc làm loãng máu. 

Ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi

Uống nước lạc tiên khi mang thai có thể gây co bóp tử cung cho mẹ bầu, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Ngoài ra phụ nữ trong thời gian thai kỳ nếu uống lạc tiên có thể bị khó chịu hoặc ợ nóng vì nồng độ axit tự nhiên trong loại quả này.

Uống nước lạc tiên khi mang thai có thể gây co bóp tử cung, ảnh hưởng đến cả mẹ và bé

Uống nước lạc tiên khi mang thai có thể gây co bóp tử cung, ảnh hưởng đến cả mẹ và bé

Vậy uống cây lạc tiên nhiều có tốt không? Câu trả lời là KHÔNG, bạn không nên lạm dụng uống quá nhiều nước lạc tiên để tránh gặp những tác dụng phụ nêu trên.

Những lưu ý khi cần biết khi dùng cây lạc tiên

Sau khi đã hiểu rõ uống cây lạc tiên nhiều có tốt không, bạn cần lưu ý thêm một số điều sau đây khi muốn sử dụng cây lạc tiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Như đã nêu ở nội dung trên, phụ nữ mang thai không nên dùng lạc tiên để tránh làm co bóp tử cung, giữ an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.
  • Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên dùng loại cây này vì những thành phần hợp chất của lạc tiên có thể chuyển đến sữa mẹ và gây ảnh hưởng cho sức khỏe của bé.
  • Cây lạc tiên vẫn chưa được chứng minh là an toàn và hiệu quả đối với trẻ em, vậy nên để giữ an toàn thì trẻ nhỏ dưới 12 tuổi không nên tiêu thụ loại cây này.
  • Người đang sử dụng thuốc theo chỉ định điều trị cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cây lạc tiên bởi một số thành phần trong loại cây này có thể gây tương tác và giảm hiệu quả của thuốc hoặc thậm chí là gây kích ứng.
  • Tốt nhất bạn nên sử dụng cây lạc tiên theo đúng liều lượng được chỉ định từ nhà sản xuất hoặc bác sĩ, dược sĩ để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa những tác dụng phụ có thể xảy ra.
Những lưu ý khi cần biết khi dùng cây lạc tiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Những lưu ý khi cần biết khi dùng cây lạc tiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc uống cây lạc tiên nhiều có tốt không và những lưu ý cần biết khi muốn tiêu thụ loại cây này. Siêu Thị Y Tế chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc thông tin chia sẻ!

Nguồn tham khảo: vinmec.com, nhathuocankhang.com

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.