Giảm cân có hết cao huyết áp?

5890

Một trong những nguyên nhân phổ biến làm tăng huyết áp là tăng cân béo phì. Theo các chuyên gia, người thừa cân thường có tỉ lệ mắc cao huyết áp gấp 2 – 3 lần so với người bình thường.

Vì sao cân nặng lại ảnh hưởng đến bệnh cao huyết áp?

Nói đến béo phì mọi người sẽ nghĩ ngay đến 1 chế độ ăn thiếu khoa học, nhiều thịt và dầu mỡ, ít rau xanh hoa quả.

Sự tăng cân khiến bạn cảm thấy lười vận động, lượng mỡ máu cao dẫn đến các bệnh về tim mạch và huyết áp cũng bị ảnh hưởng không ít.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp ở người béo phì cao hơn gấp 2-3 lần so với người có cân nặng bình thường.

Khi trọng lượng cơ thể tăng thì thể tích cũng tăng, buộc mạch máu phải dùng nhiều áp lực co bóp đàn hồi hơn để đưa máu đi khắp mọi tế bào.

Ngoài ra, khi cơ thể khó đẩy máu chạy đến các tế bào, nó sẽ sinh ra hooc-mon Adrenalin – 1 loại hooc-mon khi hệ thống thần kinh trung ương bị kích thích để đáp ứng với những căng thẳng, như giận dữ hay sợ hãi, khiến tăng nhịp tim, huyết áp, lượng máu và thành phần máu được lưu thông thì nó sẽ được sinh ra.

Giảm cân có hết cao huyết áp

Giảm cân có hết cao huyết áp

Như vậy, béo phì không chỉ là về mặt hình thức bên ngoài mà nguy hiểm hơn là âm thầm phá huỷ sức khoẻ từ bên trong.

Vậy giảm cân có hết cao huyết áp?

Cao huyết áp là bệnh cần phải điều trị lâu dài, người bệnh cần kiên nhẫn với những liệu trình nhằm đưa huyết áp về mức cân bằng.

Còn giảm cân lại dễ dàng hơn, chỉ cần quyết tâm sẽ làm được. Tuy không thể làm dứt điểm sự tăng huyết áp nhưng người cao huyết áp bị béo phì giảm cân là cần thiết.

>> Thường xuyên theo dõi tình trạng huyết áp cao bằng máy đo huyết áp tại nhà

Một vài cách giảm cân thông dụng dành cho người bị cao huyết áp

Với khẩu phần ăn của người béo phì nên giảm từ từ, nhất là các món chứa nhiều tinh bột hay thịt đỏ, các món ăn được chiên rán nhiều mà thay vào đó bằng rau xanh, hoa quả chín.

Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể một cách nghiêm khắc sẽ giúp quá trình giảm cân khoa học và hiệu quả hơn.

chất xơ

Chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. (Ảnh: Internet)

  • Chọn thực phẩm ít calo và chất béo

Chế độ ăn uống hàng ngày nên chọn những thực phẩm ít calo và cắt giảm calo từ từ trong mỗi khẩu phần ăn.

Thực phẩm nhiều calo mà bạn nên tránh như thịt mỡ, thức ăn chiên xào, thức ăn sẵn, thực phẩm từ sữa (pho mát, bánh ngọt, bơ)… Nên giảm những thực phẩm giàu carbon hydrate như khoai tây, cơm và bánh mỳ.

>> Xem thêm: Điều Trị Tốt Tiền Cao Huyết Áp Giúp Hạn Chế Nguy Cơ Đột Quỵ

  • Áp dụng chế độ ăn chay

Nhiều chuyên gia cho biết ăn chay được xem là chế độ giảm cân an toàn nhất với sự kết hợp của kali, hợp chất tinh bột, các chất béo không bão hòa, canxi, chất xơ, megie, vitamin C, A, sẽ giúp giảm cân, giảm huyết áp cao cùng lúc ngăn ngừa áp huyết cao trở lại.

Các thực phẩm chay không chứa nhiều chất béo, carb, calo giúp bạn vừa giảm cân nhanh chóng vừa giúp cơ thể ổn định áp huyết.

Tuy nhiên cũng có nhiều người lựa chọn sai thực phẩm trong chế độ ăn chay. Thực đơn ăn chay giảm cân của người huyết áp cao cần có nhiều rau xanh, những loại trái cây tươi, nấm… dùng dầu thực vật thay thế cho mỡ động vật.

  • Bổ sung rau xanh, trái cây tươi

Những loại rau xanh, trái cây như bông cải xanh, rau muống, cần tây, dưa hấu, chuối, cam, táo… có tác dụng giúp giảm cân và hạ huyết áp hiệu quả.

Trong rau xanh, trái cây có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất cao sẽ giúp giảm béo an toàn và hỗ trợ ổn định huyết áp.

  • Hạn chế ăn mặn, nên uống nhiều nước

Trong muối chứa hàm lượng natri cao khiến cho tăng nồng độ máu trong cơ thể, gây tăng huyết áp. Do vậy, bạn nên hạn chế lượng muối dưới 6g/ngày.

ăn mặn quá nhiều không tốt

Ăn quá mặn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. (Ảnh: Internet)

Thay vì ăn món chiên xào thì bạn nên chọn cách chế biến luộc, hấp.

 Nên uống khoảng 10 cốc nước mỗi ngày, nhất là sau khi tập thể thao hay trong những ngày hè nóng bởi khi uống nước là bạn đã bổ sung natri và kali cho cơ thể.

  • Ghi lại nhật kí bữa ăn trong ngày

Để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý hơn bạn cần ghi lại các bữa ăn trong ngày như cách chế biến món ăn, thực phẩm được lựa chọn, loại nước uống giúp hạ huyết áp…

Ngoài ra bạn cũng nên chia nhỏ bữa ăn để năng lượng sản sinh sau lúc ăn được đốt cháy tối đa, hạn chế hiện tượng tích mỡ…

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Trên là những lời khuyên về chế độ ăn uống dành cho những bệnh nhân cao huyết áp bị béo phì. sieuthiyte.com.vn hy vọng bạn sẽ giảm cân và điều chỉnh huyết áp cân bằng hiệu quả.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.