Góc giải đáp: Người huyết áp cao có uống được lá vối không?

3356

Lá vối và nụ vối từ lâu đã được sử dụng để nấu thành một loại nước uống cực kỳ thanh đạm tốt cho sức khỏe. Nhưng người bị huyết áp cao có uống được lá vối không? Cách nấu nước lá vối đúng chuẩn ra sao và cần lưu ý gì khi uống? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

Bệnh huyết áp cao có uống được lá vối không?

Bệnh huyết áp cao có uống được lá vối không?

Lá vối là lá gì và có tác dụng gì với sức khỏe?

Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus thuộc loài thực vật thân gỗ, mọc tự nhiên. Tuy nhiên cây vối cũng được trồng nhiều ở các vùng nhiệt đới. Các bộ phận của cây vối từ lá, cành non, hoa, nụ đều có mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu. Một số tác dụng của nước lá vối đối với sức khỏe có thể kể đến như:

  • Nước lá vối thường được dùng trị bệnh ngoài da như ngứa, chốc lở nhờ đặc tính sát khuẩn tự nhiên mạnh mẽ.
  • Uống nước lá vối giúp cơ thể giải độc, thanh nhiệt và giải khát ngày nắng nóng rất tốt.
  • Nước lá vối cực kỳ có lợi cho tiêu hóa, lợi tiểu, đào thải acid uric ra khỏi cơ thể từ đó có thể phòng ngừa bệnh gout.
  • Lá vối có công dụng kích thích tiêu hóa, giảm nhanh tình trạng khó tiêu và đầy bụng.
  • Nhờ các chất kháng viêm và chất chống oxy hóa, uống nước lá vối cũng giúp giảm đau đại tràng, đau bụng.
  • Lá vối là nguồn cung cấp hoạt chất flavonoid dồi dào nên có tác dụng ổn định đường huyết.
  • Chất tanin trong lá vối cũng có công dụng giảm tình trạng gan nhiễm mỡ rất tốt.
Uống nước lá vối giúp cơ thể giải độc, thanh nhiệt rất tốt

Uống nước lá vối giúp cơ thể giải độc, thanh nhiệt rất tốt

Lá vối có rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, vậy liệu huyết áp cao có uống được lá vối không? Khám phá ngay câu trả lời từ chuyên gia bạn nhé!

Bệnh huyết áp cao có uống được lá vối không?

Với rất nhiều lợi ích kể trên, nhiều người muốn uống nước lá vối thường xuyên để tăng cường sức khỏe nhưng còn người cao huyết áp có uống được lá vối không là lo lắng của không ít người bệnh. Theo các chuyên gia và bác sĩ, bệnh nhân bị bệnh cao huyết áp hoàn toàn uống được nước lá vối, vì những lý do sau đây:

  • Lá vối không chứa các hợp chất làm tăng huyết áp nên an toàn cho người bệnh.
  • Uống nước lá vối có hạ huyết áp không? Trong lá vối có chứa chất tanin có công dụng ổn định huyết áp do đó uống nước lá vối cũng là cách để người bệnh giảm huyết áp một cách tự nhiên.
  • Máu nhiễm mỡ và gan nhiễm mỡ đều là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các biến chứng của nguy hiểm của bệnh cao huyết áp. Theo đó, uống nước lá vối có công dụng giảm mỡ gan, mỡ máu rất tốt, điều này giúp người bệnh kiểm soát tốt tình trạng của mình tránh làm bệnh trở nặng dẫn đến biến chứng.
  • Uống nước lá vối giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp người bệnh huyết áp cao có một có thể khỏe mạnh, đề kháng tốt.
Bệnh huyết áp cao có uống được lá vối không? Câu trả lời là ĐƯỢC

Bệnh huyết áp cao có uống được lá vối không? Câu trả lời là ĐƯỢC

Cách nấu nước lá vối đúng chuẩn tốt cho người huyết áp cao

Khi đã hiểu rõ huyết áp cao có uống được lá vối không, bạn cũng cần có cách nấu nước lá vối đúng chuẩn tốt nhất cho người bệnh. Dưới đây là 2 cách nấu nước lá vôi tốt cho người bệnh cao huyết áp:

  • Nấu nước lá vối tươi:

Cách nấu nước lá vối tươi cực kỳ đơn giản, bạn đem rửa sạch khoảng 5 lá vối rồi bỏ vào nồi nấu nước với lượng nước vừa đủ. Sau khi nấu trong khoảng 15 – 20 phút trên bếp thì bạn có thể tắt bếp và uống khi nước lá vối còn ấm. Nước lá vối tươi thường có vị chát hơn nước lá vối khô, nhưng rất dễ uống.

  • Ủ lá vối trước khi nấu nước:

Theo kinh nghiệm của nhiều người thì để nước lá vối vừa thơm ngon, đúng vị vừa tốt cho sức khỏe thì cần thêm một bước là ủ lá. Ủ lá vối đạt chuẩn là sau khi ủ xong, lấy lá đem phơi sao cho lá ngả vàng đen đều nhau là được.

Đem lá vối cho vào bao buộc kín rồi ngâm nước khoảng 48 giờ. Sau thời gian này thì lấy ra đem phơi nắng đến khi thấy lá gần khô thì lại tiếp tục ủ lần 2 thêm khoảng 6 giờ nữa. Sau khi hoàn thành lần ủ thứ 2, bạn lấy lá vối ra tiếp tục phơi nắng đến khi khô hẳn. Sau đó thì đem lá đóng túi hoặc cho vào lọ đậy kín dùng dần. Sau khi đã hoàn thành ủ lá vối thì cũng đem lá nấu nước như khi dùng lá vối tươi.

Cách nấu nước lá vối đúng chuẩn tốt cho người huyết áp cao

Cách nấu nước lá vối đúng chuẩn tốt cho người huyết áp cao

Những lưu ý cho người huyết áp cao khi uống nước lá vối

Điều đầu tiên quan trọng cần biết là nước lá vối tốt cho người bị cao huyết áp nhưng không được dùng để thay thế thuốc chữa bệnh hay bất kỳ phương thức điều trị nào. Nếu đang dùng các loại thuốc, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống nước lá vối để tránh tạo ra phản ứng xung đột giữa các chất có trong nước vối và thành phần của thuốc.

Cố gắng hạn chế uống nước lá vối khi bụng đói. Nước lá vối có thể tác động khiến nhu động ruột hoạt động mạnh mẽ hơn nên uống khi đói rất dễ tạo cảm giác thèm ăn, mất năng lượng, có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc.

Không uống nước lá vối quá nhiều. Lạm dụng uống nhiều nước lá vối dễ khiến cơ thể bị cản trở hấp thu dưỡng chất. Do đó người bệnh chỉ nên uống khoảng 3 – 4 lần/tuần, khi uống nên pha loãng. 

Những lưu ý cho người huyết áp cao khi uống nước lá vối

Những lưu ý cho người huyết áp cao khi uống nước lá vối

Người bệnh nên kiểm tra huyết áp mỗi ngày với máy đo huyết áp tại nhà để kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất cũng như biết được hiệu quả của các phương pháp điều trị. Duy trì thói quen này cũng giúp người bệnh sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường để kịp thời xử lý, thay đổi thói quen ăn uống và lối sống thường ngày.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay wellmed axd 804 avt1 7

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Wellmed AXD-804
Giá bán tham khảo: 599.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Xem nhiều hơn các mẫu máy đo huyết áp TẠI ĐÂY

Qua bài viết trên, Siêu Thị Y Tế mong rằng bạn đã biết được huyết áp cao có uống được lá vối không và cách nấu nước lá vối đúng chuẩn tốt cho sức khỏe. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và chúc bạn luôn vui khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất