Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi là dấu hiệu bệnh gì?

175

Nghẹt mũi rất khó chịu, nó làm cho bạn không hít vào cũng không thở ra được. Bạn có thể cảm thấy mũi chứa rất nhiều chất nhầy nhưng khi xì mũi thì không có gì chảy ra cả. Vậy tình trạng nghẹt mũi nhưng không có nước mũi cảnh báo bệnh gì? Tìm hiểu ngay những nguyên nhân gây nghẹt mũi không có dịch và những cách khắc phục hiệu quả tại nhà. 

Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi là dấu hiệu bệnh gì?

Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi là dấu hiệu bệnh gì?

Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi cảnh báo bệnh gì?

Cảm cúm

Nghẹt mũi xảy ra khi bạn bị cảm lạnh hoặc cúm và ường kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu, mệt mỏi, sốt. Bệnh cảm cúm, cảm lạnh do 1 vi rút xâm nhập và sinh sôi phát triển bệnh trong niêm mạc gây nhiễm trùng, sau đó cơ thể sẽ gây nghẹt mũi. Mặc dù hầu hết cảm lạnh, cảm cúm đều khiến người bệnh bị chảy nước mũi nhưng cũng có lúc người bệnh nhân chỉ nghẹt mũi nhưng không có nước mũi vì sưng viêm đã ngăn chặn nước mũi chảy ra.

Viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng các khoảng nhỏ chứa đầy không khí bên trong xương gò má, trán và mũi bị viêm. Các triệu chứng của viêm xoang chủ yếu là nghẹt mũi và đau ở vùng xoang bị ảnh hưởng, thường xảy ra nhất ở trán, má ở một hoặc cả hai bên mũi. Tình trạng viêm khiến niêm mạc mũi sưng lên nên khiến người bệnh bị nghẹt mũi nhưng không có nước mũi.

Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi thường là triệu chứng của bệnh viêm xoang

Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi thường là triệu chứng của bệnh viêm xoang

Polyp mũi

Polyp mũi là những khối u thịt, không phải ung thư (lành tính) phát triển bên trong mũi hoặc xoang. Triệu chứng phổ biến thường gặp nhất là sổ mũi, nghẹt mũi có dịch nhưng đôi khi cũng gây nghẹt mũi nhưng không có nước mũi.

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là tình trạng sưng viêm các mô lót bên trong mũi do dị ứng. Phấn hoa, lông thú nuôi, bụi,… hoặc các dị ứng khác có thể gây nghẹt mũi nhưng không có nước mũi kèm theo đỏ mắt, chảy nước mắt, mệt mỏi,… Viêm mũi dị ứng thường có 2 dạng:

  • Viêm mũi dị ứng theo mùa: Đến một thời điểm nhất định trong năm, bệnh viêm mũi dị ứng sẽ bắt đầu khởi phát.
  • Viêm mũi dị ứng quanh năm: Vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nếu gặp các yếu tố gây dị ứng thì bệnh sẽ khởi phát.
Viêm mũi dị ứng gây nghẹt mũi nhưng không có nước mũi kèm theo chảy nước mắt, mệt mỏi

Viêm mũi dị ứng gây nghẹt mũi nhưng không có nước mũi kèm theo chảy nước mắt, mệt mỏi

Viêm amidan

Viêm amidan do vi khuẩn và vi rút gây ra. Mặc dù viêm amidan không phải là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì tình trạng viêm có thể lây lan niêm mạc mũi. Đây là lý do khiến người bị viêm amidan thường cảm thấy nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi.

Bất thường ở mũi

Nếu mô phân chia giữa hai lỗ mũi (vách ngăn mũi) không thẳng (thường gọi là lệch vách ngăn) có thể gây nghẹt mũi nhưng không có nước mũi. Lệch vách ngăn mũi có thể là kết quả của chấn thương hoặc chỉ là hình dạng mũi đã phát triển kể từ khi sinh ra.

Có dị vật bên trong mũi

Trẻ em có thể bị các đồ vật như hạt hoặc đậu dính vào mũi làm cản trở đường thở quanh mũi hoặc xoang. Điều này gây tắc nghẽn và nghẹt mũi nhưng không có nước mũi.

Trẻ em có thể bị các đồ vật dính vào mũi gây nghẹt mũi nhưng không có nước mũi

Trẻ em có thể bị các đồ vật dính vào mũi gây nghẹt mũi nhưng không có nước mũi

Cách trị nghẹt mũi nhưng không có nước mũi tại nhà hiệu quả

Bổ sung thêm độ ẩm cho không khí

Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương mát trong nhà là một cách đơn giản và hiệu quả để giảm nghẹt mũi nhưng không có nước mũi. Hít thở không khí ẩm giúp làm dịu các mô mũi bị kích thích, giảm viêm xoang và làm loãng chất nhầy thoát ra ngoài.

Rửa mũi thường xuyên

Rửa sạch đường mũi có thể làm lỏng chất nhầy dày và loại bỏ các chất gây kích ứng, chất gây dị ứng và vi trùng ra khỏi mũi. Điều này sẽ giúp bạn chấm dứt được tình trạng bị nghẹt mũi nhưng không có nước mũi. Bạn có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý hoặc dùng nước nhỏ mũi đều hữu ích.

Bạn có thể dùng nước nhỏ muỗi làm lỏng chất nhầy và loại bỏ các chất gây kích ứng trong mũi

Bạn có thể dùng nước nhỏ muỗi làm lỏng chất nhầy và loại bỏ các chất gây kích ứng trong mũi

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm, hít hơi nước nóng làm giảm đau xoang và áp lực bằng cách đẩy chất nhầy thoát ra để hơi thở trở lại bình thường và không còn bị nghẹt mũi nhưng không có nước mũi.

Chườm ấm

Nếu bạn bị đau đầu hoặc đau xoang do nghẹt mũi nhưng không có nước mũi, hãy thử đặt một miếng gạc ấm trực tiếp lên mũi và trán. Cách này giúp giảm viêm mũi, áp lực và giảm bớt sự khó chịu. Bạn có thể ngâm khăn mặt với nước ấm, vắt bớt nước, sau đó gấp lại và đắp lên mũi, má và trán. Giữ yên trong 20 phút và lặp lại thường xuyên trong ngày.

Chườm ấm giúp giảm viêm mũi, đau đầu hoặc đau xoang

Chườm ấm giúp giảm viêm mũi, đau đầu hoặc đau xoang

Kê cao đầu nằm khi ngủ

Tình trạng nghẹt mũi nhưng không có nước mũi thường trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm vì khi bạn nằm thẳng, trọng lực khiến chất nhầy tích tụ hoặc trào ngược thay vì chảy ra. Một cách đơn giản là bạn hãy đặt thêm một hoặc hai chiếc gối dưới đầu, kết hợp dùng máy tạo hơi nước phun sương mát hoặc máy tạo độ ẩm ở cạnh giường.

Uống đủ nước

Mặc dù không giúp giảm đau ngay lập tức nhưng uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng chất nhầy bị nghẹt trong đường mũi và thoát ra dễ dàng hơn. Vậy nên một cách đơn giản để giảm nghẹt mũi nhưng không có nước mũi là hãy uống đủ nước mỗi ngày bạn nhé.

Uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng chất nhầy bị nghẹt trong đường mũi

Uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng chất nhầy bị nghẹt trong đường mũi

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên

  • Gừng: Gừng có nhiều đặc tính chống viêm và chất chống oxy hóa giúp giảm nghẹt mũi nhưng không có nước mũi. Bạn có thể ăn gừng tươi, uống trà gừng hoặc xông mũi với nước gừng. 
  • Mật ong: Mật ong cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và có đặc tính kháng khuẩn chống lại các bệnh nhiễm trùng. Tiêu thụ mật ong có thể làm dịu đường mũi, kích thích cổ họng và làm sạch chất nhầy tích tụ quá mức. Bạn chỉ cần pha 2 muỗng mật ong với một cốc nước ấm để uống mỗi ngày.
  • Tỏi: Tỏi cung cấp chất chống oxy hóa kích thích hệ thống miễn dịch, sản xuất các kháng thể chống lại các vấn đề về hô hấp như nghẹt mũi nhưng không có nước mũi. Bạn có thể thêm vài tép tỏi vào món súp nóng và ăn ít nhất 2 lần/ngày hoặc xông mũi bằng tỏi.
  • Bưởi: Bưởi chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch và hoạt động như một chất chống dị ứng. Bạn có thể thêm vài giọt chiết xuất bưởi vào nước ấm và hít vào. Hơi nước của chiết xuất bưởi có thể làm giảm nghẹt mũi ngay lập tức. 
  • Hành tây: Hành tây mang đến nhiều lợi ích sức khỏe do có nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Ngoài ra mùi nồng của hành tây có thể giúp bạn hết nghẹt mũi. Cố gắng ngửi hành tây sống khoảng 3 – 5 phút để thấy hiệu quả.
  • Giấm táo: Đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm kết hợp cùng tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu có trong giấm táo đều có thể giúp giảm nghẹt mũi nhưng không có nước mũi. Bạn chỉ cần pha 2 muỗng cà phê giấm táo với nước ấm (có thể thêm một muỗng mật ong) và uống ít nhất 3 lần một ngày.
Cách trị nghẹt mũi nhưng không có nước mũi với những nguyên liệu tự nhiên

Cách trị nghẹt mũi nhưng không có nước mũi với những nguyên liệu tự nhiên

Sử dụng máy xông mũi họng

Đối với các bệnh lý về hô hấp như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm phổi,… và gây ra tình trạng nghẹt mũi nhưng không có nước mũi, bạn có thể sử dụng máy xông khí dung tại nhà với nước muối sinh lý để rửa mũi hoặc dùng thuốc điều trị theo chỉ định từ bác sĩ. Máy xông khí dung thuốc dạng lỏng thành dạng khí để đi thẳng vào niêm mạc một cách nhanh chóng để nâng cao hiệu quả điều trị.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy xông mũi họng đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

Bài viết đã chia sẻ đến bạn những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng nghẹt mũi nhưng không có nước mũi. Siêu Thị Y Tế mong rằng thông tin trên có ích cho sức khỏe của bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và chúc bạn luôn ngập tràn niềm vui!

Nguồn tham khảo: patient.info, pharmeasy.in, everydayhealth.com


Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.