Uống gì để giải cảm nhanh? 5+ Thức uống giúp nhanh khỏi bệnh

250

Mặc dù cảm lạnh là bệnh phổ biến và thường không nguy hiểm nhưng sẽ gây mệt mỏi, cản trở công việc và sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Ngoài cách sử dụng thuốc thì việc thực hiện chế độ ăn uống phù hợp cũng giúp bạn mau chóng khỏi bệnh. Vậy bạn đã biết uống gì để giải cảm nhanh chưa? Dưới đây là 5+ thức uống bạn không nên bỏ qua khi bị cảm lạnh.

Nên uống gì để giải cảm nhanh?

Nên uống gì để giải cảm nhanh?

Triệu chứng cảm lạnh thường gặp

Trên thực tế, cảm lạnh thông thường là rất phổ biến. Hầu hết người lớn bị cảm lạnh ít nhất hai lần mỗi năm và trẻ em thậm chí còn bị nhiều hơn. Virus cảm lạnh lây nhiễm vào mũi và xoang, gây ra các triệu chứng nhue: hắt xì, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, ho, đau họng, chảy nước mắt, sốt,…

Ngoài ra, mất khứu giác và vị giác xảy ra khi mũi bị nghẹt ngăn không khí đi vào các cơ quan thụ cảm mùi trong mũi. Đây chỉ là triệu chứng tạm thời, khứu giác và vị giác sẽ tốt hơn khi các triệu chứng cảm lạnh được cải thiện.

Thông thường bạn có thể ít thèm ăn hơn khi bị cảm lạnh nhưng điều quan trọng là bạn phải cố gắng ăn uống phù hợp để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, giúp đề kháng mau chóng phục hồi trở lại. Do đó, việc nên uống gì để giải cảm nhanh luôn là mối quan tâm của nhiều người bệnh. Tiếp tục đọc phần bên dưới để khám phá ngay lời giải đáp.

Cảm lạnh thông thường rất phổ biến gây nghẹt mũi, ho, đau họng, sốt

Cảm lạnh thông thường rất phổ biến gây nghẹt mũi, ho, đau họng, sốt

Nên uống gì để giải cảm nhanh nhất?

Uống gì để giải cảm nhanh là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Sau đây là một số thức uống tốt cho người đang bị cảm lạnh, giúp các triệu chứng mau chóng thuyên giảm đồng thời bổ sung dinh dưỡng cần thiết để tăng đề kháng cơ thể.

Nước lọc

Bị cảm lạnh nên uống gì? Câu trả lời đầu tiên chính là nước lọc. Các triệu chứng cảm lạnh và cúm như sổ mũi và đổ mồ hôi thường đi kèm với sốt làm cơ thể mất nhiều nước. Uống nhiều nước lọc giúp làm lỏng chất nhầy trong mũi, giảm nghẹt mũi, đảm bảo cơ thể có thể hoạt động bình thường và tự bảo vệ mình hiệu quả hơn trước cảm lạnh hoặc cúm. Khi bạn bị cảm lạnh hoặc cúm, bạn nên uống tối thiểu 8 cốc nước lọc mỗi ngày (mỗi cốc khoảng 250 ml).

Bị cảm lạnh nên uống gì? Câu trả lời đầu tiên chính là nước lọc

Bị cảm lạnh nên uống gì? Câu trả lời đầu tiên chính là nước lọc

Trà ấm

Hơi nóng từ trà ấm có thể làm dịu đau họng, nghẹt mũi, tức ngực và đau bụng. Ngoài ra, một tách trà ấm sẽ giúp bạn dễ chịu, sảng khoái tinh thần và thúc đẩy giấc ngủ ngon. Trà chứa polyphenol giúp chống virus, chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư và nấm. Để tăng hiệu quả giải cảm, bạn nên các loại thảo dược vào trà như hoa cúc, hoa dâm bụt, gừng,…

Hơi nóng từ trà ấm có thể làm dịu đau họng, nghẹt mũi, tức ngực và đau bụng

Hơi nóng từ trà ấm có thể làm dịu đau họng, nghẹt mũi, tức ngực và đau bụng

Nước chanh ấm

Uống nước chanh ấm giúp giữ cho cơ thể đủ nước, làm giảm nghẹt mũi và khó thở. Chanh cũng chứa nhiều vitamin C giúp giải cảm nhanh chóng nếu bạn dùng thường xuyên. Vậy nếu còn băn khoăn uống gì giải cảm tốt nhất thì hãy pha ngay cho mình một ly nước chanh ấm bạn nhé.

Nước chanh ấm chứa nhiều vitamin C giúp giải cảm nhanh chóng

Nước chanh ấm chứa nhiều vitamin C giúp giải cảm nhanh chóng

Nước ép trái cây nhiều vitamin C

Uống gì để giải cảm nhanh? Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc chống nhiễm trùng. Một số nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc bệnh cảm lạnh thông thường. Ngoài chanh, nhiều loại trái cây cung cấp vitamin C dồi dào mà bạn có thể ép thành nước để uống gồm cam, quýt, bưởi, dâu tây, cà chua, dưa lưới, kiwi,…

Uống gì để giải cảm nhanh? Uống nước ép trái cây giàu vitamin C bạn nhé

Uống gì để giải cảm nhanh? Uống nước ép trái cây giàu vitamin C bạn nhé

Nước mật ong ấm

Uống gì để giải cảm nhanh? Uống nước mật ong ấm là một lựa chọn tuyệt vời để giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh. Các nghiên cứu cho thấy mật ong nguyên chất có nhiều hợp chất hoạt động như thuốc giảm đau họng, giảm ho và long đờm tự nhiên. Bạn chỉ cần khuấy một vài giọt mật ong vào nước ấm hoặc trà thảo dược rồi uống hết khi còn ấm.

Nên uống gì giải cảm? Nước ấm pha mật ong giúp bạn giải cảm nhanh chóng

Nên uống gì giải cảm? Nước ấm pha mật ong giúp bạn giải cảm nhanh chóng

Nước dừa

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải như kali, natri và magie giúp điều chỉnh cân bằng chất lỏng, ngăn ngừa tình trạng mất nước khi bị cảm lạnh, đặc biệt là đối với người bệnh cần bổ sung chất điện giải bị mất do tiêu chảy và nôn mửa. Vậy nên trong danh sách uống gì để giải cảm nhanh chắc chắn không thể thiếu nước dừa.

>> Xem thêm: Người đang sốt có nên uống nước dừa không

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải giúp ngăn ngừa mất nước khi bị cảm lạnh

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải giúp ngăn ngừa mất nước khi bị cảm lạnh

Sữa nghệ ấm

Nghệ đã được nghiên cứu về hiệu quả giảm cholesterol, giảm lượng đường trong máu, giảm viêm khớp, hỗ trợ chức năng gan, cải thiện tiêu hóa, giảm đau bụng kinh cũng như viêm ở ruột kết. Ngoài ra, nghệ cũng rất hữu ích trong việc giải cảm nhờ đặc tính chống viêm, sát trùng và chống oxy hóa. Để pha sữa nghệ, bạn chỉ cần đun sôi sữa, sau đó đổ ra ly rồi thêm bột nghệ vào khuấy đều tay để bột không bị vón cục, có thể thêm chút mật ong cho dễ uống. Bạn nên uống sữa nghệ lúc còn nóng để giải cảm tốt nhất.

Nghệ rất hữu ích trong việc giải cảm nhờ đặc tính chống viêm, sát trùng và chống oxy hóa

Nghệ rất hữu ích trong việc giải cảm nhờ đặc tính chống viêm, sát trùng và chống oxy hóa

Súp và nước dùng

Súp và nước dùng trong sẽ cung cấp cho bạn lượng calo cần thiết khi bạn không cảm thấy thèm ăn do bị cảm lạnh. Một số nghiên cứu cho thấy uống nước dùng có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, từ đó làm giảm một số triệu chứng của cảm lạnh. Hơi ấm của các loại nước dùng cũng giúp làm tan chất nhầy, long đờm, dịu cổ họng rất tốt.

Súp và nước dùng có thể giảm viêm, từ đó làm giảm một số triệu chứng của cảm lạnh

Súp và nước dùng có thể giảm viêm, từ đó làm giảm một số triệu chứng của cảm lạnh

Một số thức uống cần tránh khi bị cảm lạnh

Ngoài việc tìm hiểu uống gì để giải cảm nhanh, bạn cũng nên biết được một số loại thức uống cần tránh để không làm bệnh trở nặng hơn và lâu hồi phục. Dưới đây là những đồ uống bạn không nên tiêu thụ khi bị cảm lạnh:

  • Đồ uống thể thao: Thức uống này có thể giúp ích nếu bạn bị mất nước nhiều, nhưng lại không phù hợp để uống khi đang bị cảm lạnh bởi các loại đồ uống thể thao có rất nhiều đường dễ làm cho cổ họng bị ngứa, thậm chí là đau nhiều hơn. 
  • Cà phê: Hàm lượng caffeine trong cà phê rất cao có thể gây kích thích thần kinh, dẫn đến khó ngủ và làm giảm hiệu quả của các biện pháp chữa cảm lạnh đang áp dụng.
  • Soda gừng: Mặc dù gừng tươi có thể đem đến nhiều lợi ích giúp chữa cảm lạnh và cúm, nhưng soda gừng chứa nhiều đường, nhiều ga và không giữ lại những hợp chất chữa bệnh của gừng. Thay vì uống soada gừng, bạn có thể uống một ly trà gừng ấm để giải cảm.
  • Rượu bia: Uống rượu bia và các loại đồ uống có cồn làm cơ thể mất nước và có thể khiến một số triệu chứng như buồn nôn, đau đầu và đau nhức cơ thể trở nên nặng hơn.
Khi bị cảm lạnh bạn nên tránh uống rượu bia để không bị buồn nôn và đau nhức cơ thể

Khi bị cảm lạnh bạn nên tránh uống rượu bia để không bị buồn nôn và đau nhức cơ thể

Một số cách chăm sóc tại nhà khi bị cảm lạnh

  • Súc miệng bằng nước muối ấm: Súc miệng sẽ làm ẩm cổ họng, giúp giảm đau và giảm sưng. Hãy súc miệng bằng nửa muỗng muối hòa tan trong một ly nước ấm vài lần một ngày.
  • Tắm nước ấm, xông hơi: Độ ẩm trong không khí có thể giúp bạn dễ thở hơn. Tắm nước ấm hoặc xông hơi còn có thể làm dịu cơn đau họng, giảm nghẹt mũi, giúp bạn dễ chịu và thư giãn cơ bắp.
  • Dùng máy tạo độ ẩmSử dụng máy tạo độ ẩm giúp bổ sung độ ẩm cho không khí và làm dịu xoang mũi bị khô và tắc nghẽn do cảm lạnh gây ra.
  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế điện tử hồng ngoại để kiểm soát bệnh tốt hơn, tránh để cơ thể bị sốt quá cao.
  • Dùng viên ngậmViên ngậm có thể làm dịu cơn đau họng, đặc biệt là các loại viên ngậm thảo dược như bạc hà.
Viên ngậm có thể giúp bạn làm dịu cơn đau họng do cảm lạnh

Viên ngậm có thể giúp bạn làm dịu cơn đau họng do cảm lạnh

Bài viết trên đã giúp bạn biết được uống gì để giải cảm nhanh và cần tránh loại đồ uống nào để mau chóng khỏi bệnh. Siêu Thị Y Tế chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi!

Nguồn tham khảo: webmd.com, medicinenet.com

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất