Trẻ bị sốt có nên tắm không? Tắm đúng cách giúp trẻ hạ sốt

3189

Trẻ bị sốt có nên tắm không? Theo các bác sĩ chuyên môn, tắm chính là cách hạ nhiệt nhanh và tốt nhất cho trẻ.  Dưới đây Siêu Thị Y Tế sẽ chia sẻ đến bạn cách tắm cho trẻ khi bị sốt để giúp bé hạ sốt nhanh chóng.

Trẻ bị sốt có nên tắm không

Chắc hẳn vẫn còn nhiều người thắc mắc khi trẻ bị sốt thì có nên tắm không? Trẻ bị sốt mà tắm thì có làm bệnh trở nên nặng hơn không? Hiện nay vẫn không ít người cho rằng khi trẻ bị sốt tắm sẽ khiến trẻ bị nhiễm lạnh khiến trẻ bệnh nặng hơn, lâu khỏi bệnh hơn. Tuy nhiên đây được coi là một quan niệm sai vì khi trẻ đang bị sốt, cơ thể bé sẽ tiết ra nhiều mồ hôi sẽ khiến trẻ ngứa ngáy và dễ bị mắc các bệnh về da liễu.

Theo các bác sĩ thì việc tắm cho trẻ khi đang bị sốt là một trong những cách ha sốt cho trẻ. Bên cạnh đó khi cơ thể con sạch sẽ thì bệnh tình con sẽ mau khỏi. Do đó để trả lời cho câu hỏi “Trẻ bị sốt có nên tắm không” thì câu trả lời là .

Trẻ bị sốt có nên tắm không?

Trẻ bị sốt có nên tắm không?

Những trường hợp không nên tắm khi bé đang sốt

Có nên tắm cho trẻ khi bị sốt? Mặc dù câu trả lời là có, nhưng có một số trường hợp mẹ không nên tắm cho bé như: cơ thể bé bị chốc lở hoặc tổn thương ngoài da; trẻ vừa tiêm ngừa; trẻ bị nôn ói, tiêu chảy, cảm lạnh; trẻ đang bị rét run; trẻ vừa mới ăn no.

Tắm đúng cách giúp trẻ hạ sốt

Bé bị sốt có nên tắm không? Tắm giúp trẻ nhỏ hạ sốt nhanh, tuy nhiên cần phải tuân thủ đúng kĩ thuật. Để sử dụng phương pháp này, các mẹ cần phải chuẩn bị nhiệt kế điện tử để đo thân nhiệt cho trẻ và nhiệt kế đo nhiệt độ của nước. Khi hạ sốt, hạ nhiệt cho trẻ cần phải hết sức thận trọng vì não của trẻ còn yếu dễ bị tổn thương. Tắm hạ nhiệt chủ yếu là để hạ nhiệt não.

Tắm giúp trẻ nhỏ hạ sốt nhanh, tuy nhiên cần phải tuân thủ đúng kỹ thuật

Tắm giúp trẻ nhỏ hạ sốt nhanh, tuy nhiên cần phải tuân thủ đúng kỹ thuật

Bước chuẩn bị

Chuẩn bị tắm cho trẻ, các bậc phụ huynh cần phải đóng hết các cửa cho kín gió và cởi tất cả quần áo của bé ra, pha nước ấm trong bồn khoảng 37 độ. Các mẹ phải đảm bảo nước tắm thấp hơn thân nhiệt của trẻ khoảng 2 độ. Ví dụ nếu bé sốt 38 độ rưỡi thì nước tắm phải là 36 độ rưỡi, không được phép thấp hơn, nếu không bé sẽ bị sốt nhiệt và bị lạnh.

Tiến hành tắm cho trẻ

Sau khi biết được trẻ bị sốt có nên tắm không, các mẹ cần có kỹ thuật tắm cho bé đúng cách. Đầu tiên, mẹ ẳm bé vào bồn nước, đổ nước nhẹ nhàng thành dòng từ đỉnh đầu của bé trở xuống, mẹ có thể tắm bình thường hoặc tắm cả đầu cho bé cũng được. Nước trong bồn tắm của trẻ sẽ mát dần và cơ thể bé cũng từ tự hạ nhiệt. 

Mẹ nên gội đầu cho bé thật nhanh và lấy khăn mềm lau nhẹ nhàng các vùng mặt, má, cổ, tai, gáy. Cuối cùng là lau khô vùng đầu của bé. Về vùng thân, trẻ bị sốt sẽ tiết nhiều mồ hôi vì thế các mẹ cần lưu ý tắm thật cẩn thận để bé không bị các bệnh ngoài da. 

Sau đó mẹ hãy lau khô người của em bé, cho em bé mặc áo ngắn tay. Khi sốt mặc quần áo thoáng mát, thoải mái để lưu thông khí.

Mẹ nên gội đầu cho bé thật nhanh và lấy khăn mềm lau mặt, má, cổ, tai, gáy

Mẹ nên gội đầu cho bé thật nhanh và lấy khăn mềm lau mặt, má, cổ, tai, gáy

Những lưu ý khi tắm cho trẻ bị sốt

Nếu bạn đã biết trẻ bị sốt có tắm được không, thì dưới đây là một số lưu ý quan trọng cần nắm rõ khi tắm cho bé bị sốt:

  • Mẹ chỉ nên tắm tối đa 5 phút cho trẻ nhỏ, không được tắm lâu.
  • Khi vào mùa lạnh, mẹ hãy tắm cho trẻ vào buổi sáng từ 9h đến 11h, buổi chiều từ 15h đến 17h. Nếu vào mùa hè, thời giam tốt nhất để tắm cho trẻ bị sốt là buổi sáng từ 8h – 10h, buổi chiều 16h – 18h.
  • Mẹ đừng quên cho bé uống nhiều nước để bù lại lượng nước bị mất khi sốt.
  • Bên cạnh việc tắm cho bé, các mẹ cũng nên cho bé uống thuốc hạ sốt theo chỉ định cụ thể từ bác sĩ.

Nhiều mẹ lo lắng khi trẻ bị sốt phát ban và không dám tắm cho bé. Các mẹ vẫn có thể tắm cho em bé của mình và lưu ý những điều sau:

  • Luôn tắm nước ấm và có thể thêm vài hạt muối.
  • Dùng khăn ẩm lau từng bộ phận cho bé.
  • Luôn lâu khô sạch người trước khi thay quần áo của trẻ.
  • Ba mẹ có thể thử nước mướp đắng hoặc nước trà xanh nấu loãng để làm mát da và vệ sinh cho bé thật tốt.
  • Tránh tắm lâu hơn 5 phút, tránh gió để ngăn nốt ban nổi lên nhiều hơn.
Mẹ chỉ nên tắm tối đa 5 phút cho trẻ nhỏ, không được tắm lâu

Mẹ chỉ nên tắm tối đa 5 phút cho trẻ nhỏ, không được tắm lâu

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt

Khi con nhỏ của bạn bị sốt, bên cạnh việc tắm để hạ sốt cho em bé, các bậc phụ huynh có thể áp dụng thêm một số cách giảm sốt cho trẻ nhỏ như : Cho trẻ uống nhiều nước, bú nhiều hơn, bổ thêm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, thoa dầu, xoa bóp cho trẻ bằng dầu ô liu, chườm mát,  sử dụng chanh, khoai tây… để hạ sốt. Lưu ý không nên lạm dụng thuốc hạ sốt, miếng dán hạ sốt cho trẻ và phải thường xuyên kiểm tra tình hình nhiệt độ của trẻ bằng nhiệt kế điện tử.

Trên đây là giải đáp trẻ bị sốt có nên tắm không, mong rằng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ có ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.