Khi bị sốt nên đo nhiệt độ ở đâu là chính xác nhất?

3375

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng, bạn cần phải kiểm soát được thân nhiệt khi bị sốt, tránh những biến chứng đáng tiếc do sốt gây ra. Dưới đây Siêu Thị Y Tế xin gợi ý cho bạn biết cách nên đo nhiệt độ ở đâu để có kết quả chính xác nhất.

Nhiệt độ bình thường của cơ thể là bao nhiêu?

Cơ thể con người là một cơ thể hằng nhiệt, trong mọi tình huống, hoàn cảnh thì nhiệt độ cơ thể người vẫn luôn giữ ở mức ổn định. Tuy nhiên, việc phân bổ nhiệt cơ thể người không đều.

Nhiệt độ cơ thể người là bao nhiêu?

Nhiệt độ cơ thể người là bao nhiêu?

Cơ thể có hai thân nhiệt chính là thân nhiệt ngoại vi và thân nhiệt trung tâm. Thân nhiệt trung tâm là nhiệt độ ở phía bên trong cơ thể con người, phân bố dọc từ não xuống phần sâu ở đầu, mắt, cổ thân và dao động từ 36.2- 37.2 độ C. Thân nhiệt trung tâm thì được đo ở phần màng nhĩ tai và phần hậu môn.

Còn nhiệt độ ngoại vi là nhiệt độ tứ chi, phần nông của cơ thể, loại nhiệt độ này được đo ở nách, miệng.. ở những vị trí khác nhau sẽ có những chênh lệch khác nhau.

Xem thêm: 7 cách hạ sốt cho trẻ nhỏ an toàn không cần dùng đến thuốc

Khi bị sốt nên đo nhiệt độ ở đâu?

Sốt là một phản ứng tốt của cơ thể, tuy nhiên, nếu sốt quá cao sẽ gây hại đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Khi nhiệt độ tăng quá cao sẽ làm co giật, nặng hơn có thể làm rối loạn và có thể gây tử vong. Khi bị sốt, cần phải đo nhiệt độ và có phương pháp xử lý kịp thời.

Khi bị sốt nên đo nhiệt độ ở đâu?

Khi bị sốt nên đo nhiệt độ ở đâu?

Khi bị sốt bạn có thể đo nhiệt độ ở nách, hậu môn, tai, miệng, trán… Tùy từng trường hợp và độ tuổi của bé để lựa chọn các vị trí đo tốt nhất:

  • Thường thì đo nhiệt độ ở nách an toàn hơn, đối  với các bé dưới 3 tháng tuổi thì đây là phương pháp dễ dàng nhất, bạn có thể sử dụng nhiệt kế điện tử kẹp vào nách. Đo ở nách, khi có kết quả đo, cộng thêm 0.5 độ C để có thân nhiệt trung tâm.
  • Đối với những trẻ ở độ tuổi từ 4 đến 5 tuổi trở lên bạn có thể đo nhiệt độ ở miệng trẻ.
  • Đối với những trẻ 6 tháng tuổi trở lên, bạn có thể đo nhiệt độ ở tai.
  • Đối với những bé khó chịu bạn có thể đo nhiệt độ ở trán bé, ở vị trí đo này sẽ khiến bé thoải mái. Khi nhiệt độ tại trán bé đo được có kết quả 37.5 độ C trở lên có nghĩa là trẻ đã bị sốt

Có thể bạn quan tâm: Tắm đúng cách giúp trẻ hạ sốt

Khi bị sốt nên làm gì?

Khi nhiệt độ trên 37 độ có nghĩa bạn bị sốt, xuất hiện các dấu hiệu bị sốt bạn cần áp dụng biện pháp hạ sốt như cởi bớt quần áo dày, làm mát, uống thuốc hạ sốt… Trường hợp nếu nhiệt độ không giảm cần phải đến các cơ sở y tế để có biện pháp điều trị kịp thời.

Lời khuyên cho bạn: Nhiệt kế điện tử là thiết bị cần thiết để chăm sóc sức khỏe gia đình, tủ thuốc mỗi nhà nên trang bị một chiếc.

Một số thông tin về vị trí đo thân nhiệt khi bị sốt để trả lời cho câu hỏi nên đo nhiệt độ ở đâu khi bị sốt, hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình theo dõi nhiệt độ tại nhà.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.