Tiểu đường có ăn được củ đậu không? Nên ăn như thế nào?

2302

Tiểu đường có ăn được củ đậu không? Đây có lẽ là thắc mắc của nhiều người bệnh vì củ đậu tuy thanh mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại có vị ngọt nhẹ. Để tìm ra lời giải đáp chính xác nhất tiểu đường ăn củ đậu được không, mời bạn tham khảo bài viết sau đây từ Siêu Thị Y Tế nhé!

Chuyên gia giải đáp tiểu đường có ăn được củ đậu không?

Chuyên gia giải đáp tiểu đường có ăn được củ đậu không?

Giá trị dinh dưỡng của củ đậu

Củ đậu chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và carbohydrate. Một chén củ đậu 130 gam chứa các chất dinh dưỡng sau: 

  • Chất xơ: 6,4 gam
  • Lượng calo: 49
  • Carb: 12 gram
  • Chất đạm: 1 gam
  • Chất béo: 0,1 gam
  • Vitamin C: 44% nhu cầu hàng ngày của cơ thể
  • Folate: 4% nhu cầu hàng ngày của cơ thể
  • Sắt: 4% nhu cầu hàng ngày của cơ thể
  • Magiê: 4% nhu cầu hàng ngày của cơ thể
  • Kali: 6% nhu cầu hàng ngày của cơ thể
  • Mangan: 4% nhu cầu hàng ngày của cơ thể
Củ đậu chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Củ đậu chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Người bị tiểu đường có ăn được củ đậu không?

Trên thang chỉ số đường huyết (GI), củ đậu có GI là 17 nằm ở mức thấp. Một nghiên cứu cho thấy củ đậu không có tác dụng phụ đối với lượng đường trong máu, lipid hoặc dấu hiệu viêm ở chuột khi được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo. Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng chỉ số đường huyết thấp của củ đậu có thể hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Bên cạnh đó củ đậu có hàm lượng tinh bột kháng và chất xơ cao nên nhiều chuyên gia cho biết tiêu thụ củ đậu là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Ăn thực phẩm giàu tinh bột kháng như củ đậu có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin. Trong một nghiên cứu, những người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì ăn 10-15 gram tinh bột kháng mỗi ngày có mức đường huyết lúc đói thấp hơn, lượng huyết sắc tố A1C thấp hơn và cải thiện tốt độ nhạy insulin. Cải thiện độ nhạy insulin sẽ giúp cơ thể di chuyển đường từ máu vào tế bào để lấy năng lượng một cách hiệu quả. 

Tiểu đường thai kỳ ăn củ đậu được không? Mẹ bầu vẫn có thể an tâm khi ăn củ đậu mà không lo đường huyết trong máu bị biến động nhiều. Loại củ thơm ngon này hoàn toàn phù hợp với người mắc tiểu đường thai kỳ. 

Vậy tiểu đường ăn củ đậu được không? Câu trả lời chắc chắn là ĐƯỢC, nhưng người bệnh nên ăn vừa đủ để tránh gặp những tác dụng phụ cho sức khỏe.

Tiểu đường có ăn được củ đậu không? Câu trả lời là ĐƯỢC nhưng nên ăn với lượng vừa đủ

Tiểu đường có ăn được củ đậu không? Câu trả lời là ĐƯỢC nhưng nên ăn với lượng vừa đủ

Lợi ích sức khỏe đối với người bệnh tiểu đường khi ăn củ đậu

Giàu vitamin C ngăn ngừa stress oxy hóa

Củ đậu rất giàu vitamin C. 100 gam củ đậu có thể cung cấp 20.6 miligam vitamin C, chiếm 20% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy vitamin C trong củ đậu hỗ trợ các tế bào miễn dịch bằng cách ngăn ngừa stress oxy hóa, chống lại các gốc tự do, hỗ trợ sửa chữa các tế bào bị hư hỏng và kích thích trẻ hóa da. Tất cả những điều này đều có lợi cho sức khỏe tổng thể của người bệnh tiểu đường.

Giàu khoáng chất giúp ổn định đường huyết

Cơ thể cần các khoáng chất quan trọng như canxi, phốt pho, mangan, sắt và kali để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Những chất dinh dưỡng này có trong củ đậu rất cần thiết để giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường khi đói và sau bữa ăn.

Canxi ức chế sự phát triển của đường huyết và kháng insulin theo thời gian. Ngoài ra, phốt pho còn hỗ trợ cơ thể dự trữ và sử dụng năng lượng, vì insulin làm giảm lượng phốt pho trong cơ thể do đó củ đậu sẽ là nguồn bổ sung phốt pho tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường.

Mangan đã được chứng minh là hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Những khoáng chất có trong củ đậu rất cần thiết để giữ đường trong máu ở mức ổn định

Những khoáng chất có trong củ đậu rất cần thiết để giữ đường trong máu ở mức ổn định

Giàu chất xơ hỗ trợ giảm cân

Củ đậu là nguồn cung cấp chất xơ tốt, có thể hỗ trợ điều trị táo bón. Chất xơ cũng thúc đẩy cảm giác no lâu hơn, ngăn người bệnh tiểu đường ăn vặt sau bữa ăn. Từ đó có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả ở người bệnh tiểu đường thừa cân, béo phì.

Ngoài ra, chất xơ trong củ đậu cũng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu. Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm chất xơ không hòa tan cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Những người có chế độ ăn nhiều chất xơ có mức cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu thấp hơn.

Tinh bột kháng cải thiện đường ruột

Củ đậu là nguồn cung cấp tinh bột kháng tốt có đặc tính giống chất xơ hòa tan. Tiêu thụ đủ lượng tinh bột kháng giúp kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy tinh bột kháng có trong củ đậu giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi. Đường ruột và ruột kết khỏe mạnh làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Giàu saponin giảm cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe tim mạch

Saponin có trong củ đậu có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong tuần hoàn, tăng cường sức khỏe tim mạch. Saponin liên kết với axit mật và cholesterol để ngăn hấp thụ qua ruột non. Ngoài ra, đặc tính chống oxy hóa của saponin có thể giúp tế bào chống lại tác hại từ các gốc tự do.

Saponin làm giảm lượng đường trong máu bằng cách ức chế các enzyme phân hủy disacarit thành monosacarit, do đó làm giảm lượng đường trong máu đối với cả người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.

Saponin trong củ đậu giúp giảm cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe tim mạch

Saponin trong củ đậu giúp giảm cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe tim mạch

Một số lưu ý cho người tiểu đường khi ăn củ đậu

Sau khi hiểu rõ tiểu đường có ăn được củ đậu không cùng những lợi ích sức khỏe mà củ đậu mang đến cho người bệnh thì bạn cũng cần biết những lưu ý sau đây để tiêu thụ củ đậu một cách an toàn:

  • Người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 củ đậu nhỏ một ngày, lưu ý không ăn liên tục quá 4 ngày. Ăn quá nhiều củ đậu sẽ làm cho lượng chất xơ trong đường ruột tăng, gây cản trở hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Điều này dễ gây ra tình trạng táo bón, đầy hơi.
  • Trong vỏ củ đậu có chứa một lượng chất gây hại cho cơ thể. Do đó người bệnh cần gọt sạch vỏ của củ đậu trước khi ăn.
  • Gợi ý một số công thức nấu ăn ngon với củ đậu cho người tiểu đường: ăn trực tiếp phần củ màu trắng, cắt củ đậu thành hạt lựu và thêm vào các món salad củ quả, xào củ đậu với dầu mè.
Người bệnh có thể ăn trực tiếp phần củ đậu màu trắng

Người bệnh có thể ăn trực tiếp phần củ đậu màu trắng

Lời khuyên từ chuyên gia: Người bệnh tiểu đường nên trang bị cho mình một chiếc máy đo tiểu đường tại nhà để dễ dàng theo dõi lượng đường trong máu mỗi ngày. Duy trì tốt thói quen này sẽ giúp người bệnh kịp thời phát hiện bất kỳ sự bất thường nào, từ đó có cách điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ tiểu đường có ăn được củ đậu không và biết được nên ăn như thế nào để an toàn cho sức khỏe. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc và chúc bạn thật vui khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất