13 Triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu không nên bỏ qua

2618

Triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu có thể khó phát hiện vì có một số biểu hiện gần giống với bệnh cúm và các tình trạng bệnh lý ít nghiêm trọng khác. Nếu phát hiện cơ thể có những dấu hiệu này bạn nhất định không nên bỏ qua mà hãy đến cơ sở y tế để được kiểm tra chính xác. Tìm hiểu ngay ung thư máu có biểu hiện gì bạn nhé!

Triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu không nên bỏ qua

Triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu không nên bỏ qua

12 Triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu phổ biến nhất

Vết bầm tím trên da không rõ nguyên nhân

Tiểu cầu bị đông lại có thể gây ra vết bầm tím không rõ nguyên nhân. Vết bầm tím thông thường chỉ xảy ra khi va chạm mạnh nhưng nếu ngay cả một sự cố tưởng nhỏ cũng có thể khiến vết bầm tím hình thành hoặc bầm tím xuất hiện không rõ nguyên nhân thì đây là biểu hiện của ung thư máu bạn không nên ngó lơ. Mặc dù vết bầm tím do ung thư máu có thể hình thành ở bất cứ đâu trên cơ thể nhưng chúng thấy nhất ở cánh tay và chân.

Dấu xuất huyết dưới da

Dấu xuất huyết phát triển khi một mạch máu nhỏ (mao mạch) dưới bề mặt da bị vỡ. Thông thường, tiểu cầu giúp đông máu và ngăn máu thoát ra khỏi mao mạch bị vỡ. Tuy nhiên, vì ung thư máu làm giảm số lượng tiểu cầu nên cản trở quá trình đông máu. Thay vào đó, máu có thể thoát ra khỏi mao mạch bị vỡ và nổi lên bề mặt da, tạo thành những đốm đỏ nhỏ gọi là dấu xuất huyết dưới da. Dấu xuất huyết có thể có màu đỏ, tím hoặc nâu và thường được tìm thấy trên cánh tay, thân giữa, mông, chân.

Dấu xuất huyết do bệnh bạch cầu thường giống với phát ban da thông thường như viêm da dị ứng. Tuy nhiên, dấu xuất huyết biểu hiện ung thư máu có một đặc điểm dễ nhận biết là khi tác dụng lực lên, các đốm sẽ giữ nguyên màu đỏ, tím hoặc nâu. Ngược lại, khi ấn lên bất kỳ dấu phát ban nào khác, da sẽ chuyển sang màu trắng.

Dấu xuất huyết là biểu hiện ung thư máu thường thấy trên cánh tay, thân giữa, mông, chân

Dấu xuất huyết là biểu hiện ung thư máu thường thấy trên cánh tay, thân giữa, mông, chân

Da nhợt nhạt, xanh xao

Những người bị ung thư máu thường trông xanh xao bất thường vì họ có quá ít tế bào hồng cầu trong cơ thể. Ung thư sẽ làm tổn thương các tế bào máu, do đó cơ thể gặp khó khăn trong việc phát triển các tế bào máu khỏe mạnh. Người bệnh có thể bị thiếu máu và một trong những triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu là da nhợt nhạt, xanh xao, bàn tay cũng có thể cảm thấy lạnh khi chạm vào.

Mệt mỏi quá độ

Suy nhược, mệt mỏi quá độ cũng là triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu. Khi bạch cầu tăng khiến người bệnh bị thiếu máu nên thường xuyên mệt mỏi vì không đủ oxy trong máu. Triệu chứng này dễ nhầm lẫn với bệnh tim mạch. Người bệnh có thể cảm thấy khó khăn khi thực hiện các hoạt động thông thường, ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn, khả năng đi lại giảm.

Suy nhược, mệt mỏi là biểu hiện của bệnh ung thư máu dễ nhầm lẫn với bệnh tim mạch

Suy nhược, mệt mỏi là biểu hiện của bệnh ung thư máu dễ nhầm lẫn với bệnh tim mạch

Sốt cao dai dẳng

Sốt là biểu hiện của bệnh ung thư máu phổ biến nhưng thường bị nhầm lẫn với triệu chứng cúm. Người bị ung thư máu thường sốt cao dai dẳng từ 38°C trở lên mà không có nguyên nhân rõ ràng nào khác. Nguyên nhân do số lượng tế bào bạch cầu trong máu thấp, giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Người bệnh cũng có thể thấy ớn lạnh, run, ho, đau họng, loét miệng không khỏi kèm theo sốt.

Sưng hạch bạch huyết

Các tế bào ung thư bạch cầu có thể tích tụ trong các hạch bạch huyết khiến chúng sưng tấy và đau nhức. Các hạch bạch huyết to bất thường ở nách, cổ hoặc háng là triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu. 

Các tế bào ung thư bạch cầu tích tụ trong các hạch bạch huyết sưng tấy và đau nhức

Các tế bào ung thư bạch cầu tích tụ trong các hạch bạch huyết sưng tấy và đau nhức

Nhức đầu

Ung thư máu biểu hiện như thế nào? Khi bị ung thư máu, lượng bạch cầu sản sinh ra nhiều, không chống lại các vi khuẩn có hại làm cho đề kháng của người bệnh yếu đi dẫn đến tình trạng thường xuyên bị nhức đầu. Người bị ung thư máu phải chịu những cơn đau đầu dữ dội, bởi những tế bào máu bị suy thoái dẫn đến tình trạng thiếu oxy và thiếu máu lên não. 

Khó thở

Hạch bạch huyết phì đại ở ngực do ung thư máu có thể đè lên khí quản, gây ho hoặc khó thở. Trong một số trường hợp số lượng bạch cầu rất cao, các tế bào ung thư bạch cầu có thể tích tụ trong các mạch máu nhỏ của phổi, điều này cũng có thể gây khó thở. Bệnh nhân có thể thấy khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi, kèm theo choáng váng, nhịp tim nhanh bất thường. Do đó khó thở cũng là một triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu.

Ung thư máu biểu hiện như thế nào? Bệnh nhân có thể thấy khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi

Ung thư máu biểu hiện như thế nào? Bệnh nhân có thể thấy khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi

Đổ mồ hôi đêm ướt sũng

Đổ mồ hôi đêm có thể là triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu. Không giống như các cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi thông thường liên quan đến thời kỳ mãn kinh, đổ mồ hôi ban đêm thường liên quan đến bệnh bạch cầu. Nó gây ra tình trạng cơ thể đổ mồi hôi nhiều, thấm qua quần áo và chăn ga gối đệm xuống tấm nệm bên dưới. Mặc dù biểu hiện này thường xảy ra vào ban đêm nhưng đổ mồ hôi ướt sũng nếu xảy ra vào ban ngày thì bạn cũng không bao giờ được coi là bình thường.

Đau nhức xương

Một trong những triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu là đau khớp xương trong một thời gian dài. Bởi khi đó lượng bạch cầu được sinh ra nhiều tại tủy xương nên gây ra hiện tượng chèn ép tạo ra cảm giác đau nhức khớp xương.

Một trong những triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu là đau nhức xương kéo dài

Một trong những triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu là đau nhức xương kéo dài

Các vấn đề ở vùng bụng

Các tế bào bạch cầu có thể tích tụ trong lá lách hoặc gan gây sưng. Đây cũng là triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu bao gồm những dấu hiệu như đầy hơi, sưng tấy, khó chịu nói chung và đôi khi đau quanh vùng dạ dày hoặc dưới xương sườn bên trái, cảm thấy no sau khi chỉ ăn một lượng nhỏ.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Giảm cân là một biểu hiện cần lưu ý khi đề cập đến những triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu. Khoảng 40% số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu gặp phải tình trạng giảm cân đột ngột, bất ngờ, không rõ nguyên nhân. Điều này có thể xảy ra khi các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng, phá vỡ cách cơ thể hoạt động và sử dụng hết nguồn năng lượng của cơ thể, dẫn đến chán ăn khiến người bệnh sụt cân.

Chảy máu cam

Các tế bào ung thư bạch cầu tập trung vào tủy xương có thể dẫn đến giảm sản xuất tiểu cầu, được gọi là giảm tiểu cầu. Tiểu cầu thực chất là những mảnh tế bào kết tụ lại với nhau để làm chậm hoặc cầm máu khi mạch máu bị tổn thương.

Giảm tiểu cầu dẫn đến bầm tím, đốm đỏ trên da, kinh nguyệt nhiều, chảy máu cam. Dễ thấy nhất là người bệnh thường xuyên bị chảy máu cam, tuy nhiên biểu hiện này không nặng nên thường xuyên bị bỏ qua. Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu cam kéo dài nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị nhé.

Biểu hiện của ung thư máu dễ bị bỏ qua là chảy máu cam

Biểu hiện của ung thư máu dễ bị bỏ qua là chảy máu cam

Nhóm đối tượng có nguy cơ cao cần tầm soát ung thư máu

Đối tượng nguy cơ được khuyến cáo nên thực hiện tầm soát ung thư máu bao gồm người thường xuyên tiếp xúc, làm việc trong môi trường có nhiều chất phóng xạ hoặc hóa chất độc hại; người phải tiếp xúc nhiều với hóa chất như công nhân nhà máy, thợ làm tóc, công nhân chế tạo linh kiện điện tử,… Ngoài ra những đối tượng sau đây cũng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư máu:

  • Người bị đột biến nhiễm sắc thể.
  • Người đã và đang dùng thuốc diệt tế bào ung thư.
  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ mắc hội chứng Down bẩm sinh.
  • Người hút thuốc lá, thuốc lào nhiều và thường xuyên.
  • Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư máu. 

Nếu xuất hiện một trong những triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu hoặc thuộc nhóm đối tượng nguy cơ kể trên, bạn hãy đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để tầm soát ung thư sớm nhất.

Trẻ nhỏ mắc hội chứng Down bẩm sinh có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư máu

Trẻ nhỏ mắc hội chứng Down bẩm sinh có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư máu

Trên đây là 13 triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu phổ biến nhất bạn không nên bỏ qua. Hy vọng bài viết từ Siêu Thị Y Tế sẽ có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.