Bệnh tiểu đường ăn xoài được không và nên ăn như thế nào?

5463

Xoài là một trong những loại trái cây được nhiều người ưa chuộng, đặc trưng với vị ngọt tự nhiên và vô cùng mọng nước. Nhưng liệu tiểu đường ăn xoài được không và nên ăn như thế nào để đảm bảo sức khỏe? Đọc tiếp bài viết dưới đây để biết chính xác tiểu đường có ăn được xoài không bạn nhé.

Người bệnh tiểu đường ăn xoài được không và nên ăn như thế nào?

Người bệnh tiểu đường ăn xoài được không và nên ăn như thế nào?

Giá trị dinh dưỡng của xoài

Xoài có thể có hàm lượng carbohydrate cao nhưng lại giàu khoáng chất và vitamin thiết yếu. Trung bình một quả xoài khoảng 165 gam có chứa:

  • 1,4 gam chất đạm
  • 0,6 gram chất béo
  • 2,6 gam chất xơ
  • 25 gram carbohydrate
  • 99 calo
  • 67% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày
  • 20% lượng đồng cần thiết hàng ngày
Xoài có chứa carbohydrate nhưng cũng giàu khoáng chất và vitamin thiết yếu

Xoài có chứa carbohydrate nhưng cũng giàu khoáng chất và vitamin thiết yếu

Người đang bị tiểu đường ăn xoài được không?

Chỉ số đường huyết (GI) của xoài là 56 nằm ở mức trung bình. Độ chín có thể ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của xoài. Theo đó, xoài chín có GI cao hơn xoài chưa chín. Còn tải lượng đường huyết (GL) của xoài là 5 thuộc phạm vi thấp, không làm lượng đường trong máu tăng sau ăn. 

Vậy tiểu đường ăn xoài được không và tiểu đường thai kỳ ăn xoài được không? Câu trả lời là ĐƯỢC. Nhưng người bệnh phải ăn xoài một cách điều độ với lượng vừa phải, vì sao lại như vậy?

Xoài có vị ngọt tự nhiên và chứa carbohydrate bao gồm cả đường. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị người mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ 45 đến 60 gam carbs mỗi bữa ăn chính và 15 đến 30 gam cho bữa ăn nhẹ. Theo đó, 100g xoài chứa khoảng 20g carbohydrate. Vậy nên người bệnh không nên ăn nhiều xoài nhất là khi lượng đường trong máu cao và phải luôn kiểm soát tổng lượng carbohydrate tiêu thụ trong ngày. Điều này để tránh tiêu thụ carbohydrate vượt ngưỡng an toàn mỗi ngày, từ đó không làm đường huyết tăng cao.

Bị tiểu đường ăn xoài được không? Được nhưng người bệnh nên ăn với lượng vừa phải

Bị tiểu đường ăn xoài được không? Được nhưng người bệnh nên ăn với lượng vừa phải

Người bệnh tiểu đường ăn xoài có lợi gì cho sức khỏe?

Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Tiểu đường ăn xoài xanh được không? Xoài, đặc biệt là xoài xanh có hàm lượng chất xơ cao có thể ngăn ngừa táo bón và tăng cường sức khỏe tiêu hóa tốt hơn. Các hợp chất amylase có trong xoài hỗ trợ quá trình phân hủy các loại tinh bột khó tiêu. Đặc biệt chất xơ có trong xoài cũng góp phần làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, điều này rất tốt để người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết của mình.

Duy trì mức cholesterol ổn định

Tiểu đường ăn xoài được không? Phần lớn bệnh nhân tiểu đường đều có mức cholesterol cao. Xoài chứa đầy đủ chất xơ, vitamin C, vitamin A và pectin. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều có ích trong việc kiểm soát mức cholesterol tăng cao, từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các bệnh về tim.

Xoài, nhất là xoài xanh có hàm lượng chất xơ cao giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Xoài, nhất là xoài xanh có hàm lượng chất xơ cao giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Hỗ trợ giảm cân

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường rất khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng của mình. Vì xoài chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu, nhất là chất xơ nên ăn xoài sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường cảm thấy no trong thời gian dài, đồng thời tăng cường tiêu hóa và đốt cháy lượng calo không cần thiết trong cơ thể. Tất cả những điều này sẽ hỗ trợ người bệnh giảm cân.

Duy trì sức khỏe của mắt

Tiểu đường ăn xoài được không? Xoài chứa vitamin A, giúp cải thiện thị lực. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã cho thấy loại quả này còn giúp ngăn ngừa khô mắt và quáng gà – những biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường

Tăng cường khả năng miễn dịch

Tiểu đường ăn xoài được không? Xoài có các chất dinh dưỡng như vitamin C, A và cả carotenoid. Tất cả những chất dinh dưỡng quan trọng này đều có lợi cho khả năng miễn dịch của người bệnh, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

Xoài có nhiều vitamin C, A và cả carotenoid giúp cải thiện sức khỏe tổng thể

Xoài có nhiều vitamin C, A và cả carotenoid giúp cải thiện sức khỏe tổng thể

Lưu ý đối với người tiểu đường khi ăn xoài

Khoảng 4 lát xoài (100g) sẽ có 20 gam carbohydrate. Do đó, người bệnh chỉ nên ăn 1 lát xoài mỗi lần để tránh tiêu thụ quá nhiều carbohydrate cùng lúc, dễ dẫn đến tăng đường huyết sau ăn.

Nên ăn xoài tươi theo từng lát thay vì uống nước ép xoài vì nồng độ đường trong nước ép cao hơn dễ dẫn đến đường huyết tăng cao.

Tiểu đường ăn xoài chín được không? Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người bệnh nên ăn xoài xanh thay vì xoài chín, vì xoài chín thường chứa đường nhiều hơn, dễ gây tăng đường huyết. Nếu lựa chọn ăn xoài chín, người bệnh chỉ nên ăn một lát nhỏ mỗi lần.

Người bệnh không nên ăn xoài khi bụng đói để tránh làm tổn thương dạ dày, tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột.

Người bệnh kết hợp tiêu thụ protein khi ăn các loại trái cây có hàm lượng carbohydrate cao như xoài sẽ ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. Vậy nên để có một bữa ăn cân bằng, người bệnh hãy thử ăn xoài cùng những thực phẩm giàu protein như trứng luộc hoặc các loại hạt. Đặc biệt, người bệnh cần tránh tiêu thụ các thực phẩm giàu carbohydrate khác khi đang ăn xoài.

Tiểu đường ăn xoài xanh được không? Người bệnh nên ăn xoài xanh hơn xoài chín

Tiểu đường ăn xoài xanh được không? Người bệnh nên ăn xoài xanh hơn xoài chín

Người bệnh nên chủ động kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên, nhất là sau ăn xoài để xác định được tác động của việc ăn xoài đối với đường huyết và sức khỏe của mình. Thói quen kiểm tra đường huyết đều đặn mỗi ngày với máy test tiểu đường cũng giúp người bệnh sớm phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào để kịp thời có hướng điều chỉnh trong lối sống và điều trị.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Bài viết trên từ Siêu Thị Y Tế đã đưa ra giải đáp chi tiết cho thắc mắc tiểu đường ăn xoài được không, hy vọng thông tin sẽ có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất