Máy đo đường huyết liên tục là gì? Những ai cần sử dụng?

4713

Máy đo đường huyết liên tục hay còn gọi là Continuous Glucose Monitor – CGM là thiết bị y tế chuyên dụng dùng để đo lượng đường huyết trong máu. Theo số liệu thống kê 2021, cứ 2 người mắc bệnh đái tháo đường thì một người sẽ không hề biết mình bị đái tháo đường. Với tình trạng này, máy đo đường huyết tại nhà luôn là người bạn đồng hành không thể thiếu đối với những người mắc bênh tiểu đường. Bởi việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ biến chứng và tử vong cho bệnh nhân.

Máy đo đường huyết liên tục là gì? Những ai cần sử dụng?

Máy đo đường huyết liên tục là gì? Những ai cần sử dụng?

Máy đo đường huyết liên tục là gì?

Đái tháo đường là loại bệnh rối loạn chuyển hóa, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh. Đái tháo đường cũng là nguyên nhân nằm trong bảy nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Theo Hội Nội tiết Đái tháo đường Việt Nam, những năm gần đây, tỷ lệ gia tăng đái tháo đường ở Việt Nam đã tăng 200% và nằm trong top các quốc gia có tỷ lệ cao nhất thế giới 

Trong quá trình điều trị bệnh đái tháo đường, việc kiểm tra và theo dõi chỉ số đường máu định kỳ là điều vô cùng quan trọng. Thế nhưng vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, không phải lúc nào người bệnh cũng có thể đến bệnh viện để xét nghiệm. Việc sử dụng máy đo đường huyết liên tục chính là một giải pháp hiệu quả giúp giải quyết vấn đề này.

Máy đo đường huyết liên tục (CGM) là thiết bị điện tử có khả năng đo và tính toán số liệu đường huyết trong cơ thể con người tại từng thời điểm cần thiết trong ngày, các ngày liên tiếp, cũng như thời gian dài hơn. Ở đầu que thử của máy có chứa mẫu thuốc thử để tạo ra phản ứng điện hóa. Khi glucose có trong máu tiếp xúc với thuốc thử sẽ tạo ra phản ứng để đưa ra kết quả nồng độ.

Máy đo đường huyết liên tục

Máy đo đường huyết liên tục

Những đối tượng nên máy đo đường huyết liên tục

Máy được sử dụng đối với các trường hợp sau đây:

  • Lượng đường máy thay đổi đột ngột cao thấp mà không biết rõ nguyên nhân
  • Phụ nữ mang thay mắc chứng đái tháo đường
  • Bệnh nhân đái tháo đường đang được hỗ trợ tiêm Insulin
  • Người bệnh hạ đường huyết (hay còn gọi là hypoglycemia) hoặc hoặc người bệnh tăng đường huyết ( hay còn gọi là hyperglycemia).
  • Người bệnh đái tháo đường hoặc người cần được đo lượng đường trong máu từ 2 tuổi trở lên

Gần đây Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp nhận các ứng dụng di động tương thích với máy đo đường huyết liên tục. Điều này giúp người chăm sóc bệnh nhân hoặc người thân của bệnh nhân có thể xem kết quả lượng đường máu qua điện thoại từ xa. Việc này đã hộ trợ rất nhiều trong việc giúp cho người nhà bệnh nhân.

Đối tượng sử dụng máy đo đường huyết liên tục

Đối tượng sử dụng máy đo đường huyết liên tục

Lợi ích khi dùng máy đo đường huyết liên tục

Bất cứ đối tượng nào muốn kiểm tra lượng đường huyết trong máu đều có thể sử dụng máy đo đường huyết liên tục. Đây là sản phẩm ngày càng được ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm nổi bật: 

  • Cho ra kết quả nhanh và chính xác trong thời gian ngắn
  • Giúp hỗ trợ chẩn đoán sớm cho những người mắc bệnh đái tháo đường
  • Giúp hỗ trợ bác sĩ theo dõi, đánh giá quá trình điều trị của bệnh nhân.
  • Hỗ trợ đề phòng các cơn hạ đường huyết, giúp bệnh nhân điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt và dùng thuốc để điều trị hiệu quả bệnh đái tháo đường. 

>> Xem thêm bài viết: Máy đo đường huyết 3 trong 1 có tác dụng gì?

Lưu ý khi dùng máy đo đường huyết liên tục

  • Trước khi sử dụng bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trước về việc sử dụng máy đo đường huyết liên tục tại nhà. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn các thông tin cần thiết và chính xác
  • Kết quả đo của máy CGM có thể sẽ không được chính xác như các loại máy đo đường huyết thông thường. Do đó bạn nên so sánh kết quả đo được với máy đo đường huyết tiêu chuẩn định kì để hiệu chỉnh máy đo đường huyết liên tục chính xác nhất.
  • Cảm biến của máy đo đường huyết liên tục cần được thay thế sau 1 thời gian sử dụng nhất định. Do đó bạn cần phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng đi kèm theo máy thay thế kịp thời tránh tình trạng quá hạn sử dụng dẫn đến kết quả đo không chính xác.
  • Khi sử dụng máy đo đường huyết liên tục bạn sẽ cần phải đeo liên tục trong 1 khoảng thời gian dài, do đó bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc phòng ngừa các vấn đề kích ứng da có thể gặp do miếng dán thiết bị gây ra.

Tham khảo ngay các các sản phẩm máy đo đường huyết tại Siêu Thị Y Tế với giá siêu ưu đãi

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng qua bài viết trên bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về máy đo đường huyết liên tục. Qua đó có thể lựa chọn cho người thân những loại máy phù hợp để kiểm tra lượng đường huyết ngay tại nhà. Chúng tôi mong rằng quý bạn luôn thật nhiều sức khoẻ và niềm vui trong cuộc sống!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất