[Góc giải đáp] Bệnh tiểu đường có ăn được bún không?

18419

Bún là một trong những món ăn yêu thích của nhiều người, nhưng bệnh tiểu đường có ăn được bún không luôn là lo lắng của người bệnh. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng, chỉ số đường huyết của bún và tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc tiểu đường ăn bún được không.

Giá trị dinh dưỡng của bún

Trong 100g bún tươi chứa khoảng:

  • Calo: 108 kCal
  • Chất đạm: 1,79 g
  •  Chất béo: 0,2 g
  • Carbohydrate: 24 g
  • Chất xơ: 1g
  • Phốt pho: 20 mg
  • Natri: 19 mg
  • Canxi: 4 mg
  • Kali: 4 mg
  • Sắt: 0,14 mg
  • Kẽm: 0,25mg
  • Selenium: 4,5 µg

Bún ít calo và ít chất béo khiến nó trở thành một món ăn hoàn hảo cho những người đang trong quá trình giảm cân. Với hàm lượng selen dồi dào, đây là món ăn nhẹ lý tưởng cho những người mắc bệnh hen suyễn, các vấn đề về tuyến giáp và tim,…

Chỉ số đường huyết của bún tươi là 35. Trong khi bún khô có chỉ số đường huyết là 61. Tuy nhiên, một số món ăn kết hợp bún với thịt bò có chỉ số đường huyết cao là 80.

Chỉ số đường huyết của bún tươi là 35 nằm trong mức thấp

Chỉ số đường huyết của bún tươi là 35 nằm trong mức thấp

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được bún không?

Khẩu phần carbohydrate cho người mắc bệnh tiểu đường là 15 gam. Mỗi bữa ăn nên chứa từ 3 đến 5 khẩu phần carbohydrate, tùy thuộc vào việc bệnh nhân là nam hay nữ và tình trạng của người bệnh. Ăn nhiều carbohydrate hơn mức này có thể làm cho lượng đường trong máu dễ tăng đột biến.

Một chén bún nấu chín có khoảng 42 gam carbohydrate, được tính là 3 khẩu phần carbohydrate. Bún chứa nhiều carbohydrate đơn giản và carbohydrate đơn giản là nguồn năng lượng tức thời. Vì vậy, nếu người bệnh ăn bún với một lượng hạn chế sẽ không làm tăng lượng đường trong máu, nhưng ăn nhiều hơn có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến sau ăn.

Tiểu đường thai kỳ có được ăn bún không? Như đã nêu ở trên, bún được xếp vào nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp nên mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn bún mà không cần quá lo lắng. Ăn bún với lượng vừa phải sẽ không làm tăng đường huyết của mẹ bầu.

Vậy bệnh tiểu đường có ăn được bún không? Câu trả lời là ĐƯỢC nhưng phải ăn với lượng vừa đủ.

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được bún không?

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được bún không?

Lưu ý đối với người bệnh tiểu đường khi ăn bún

Tốt nhất người bị tiểu đường chỉ nên ăn bún khoảng 3 – 4 lần/tuần. Đây là tần suất ăn phù hợp được khuyến nghị, tốt cho việc kiểm soát đường huyết.

Người bệnh tiểu đường có thể chọn bún làm từ gạo lứt thay vì gạo trắng. Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn gạo trắng, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Tránh ăn bún cùng các loại nước sốt, vì chúng có thể chứa nhiều calo, chất béo và đường.

Ăn bún với protein nạc như thịt gà, tôm hoặc đậu phụ và các loại rau không chứa tinh bột như bông cải xanh, ớt chuông và nấm. Điều này có thể giúp cân bằng lượng carbohydrate trong bún để ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Hạn chế ăn bún với các loại thịt đỏ như bò, thịt lợn vì trong các loại thịt này có chứa nhiều chất béo bão hòa. Khi ăn cùng bún rất dễ làm tăng đường huyết đột biến sau ăn.

Xem thêm: 

Người bị tiểu đường chỉ nên ăn bún khoảng 3 – 4 lần/tuần

Người bị tiểu đường chỉ nên ăn bún khoảng 3 – 4 lần/tuần

Gợi ý những thực phẩm tốt cho người tiểu đường

Rau không chứa tinh bột

Rau không chứa tinh bột gồm bông cải xanh, cà rốt, cà chua, rau lá xanh… Những loại rau này thường ít carbohydrate và nhiều chất xơ – một loại carbohydrate làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. 

Trái cây nguyên trái

Một số loại trái cây như quả mọng, cam, dưa hoặc bưởi là một bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường. Toàn bộ trái cây thường có nhiều chất xơ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, người bệnh nên tránh nước trái cây nếu có thể. Ngay cả nước ép trái cây 100% cũng không có cùng hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng như các loại trái cây nguyên trái.  

Cùng tìm hiểu các loại trái cây dành cho người tiểu đường

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt vẫn còn cám và mầm nên quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn và lượng đường trong máu sẽ không tăng đột biến. Có nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm lúa mạch, quinoa, mì ống làm từ lúa mì nguyên cám, gạo lứt và yến mạch. 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt vẫn còn cám và mầm nên không làm lượng đường trong máu tăng đột biến

Các loại ngũ cốc nguyên hạt vẫn còn cám và mầm nên không làm lượng đường trong máu tăng đột biến

Protein nạc

Thịt gà, cá, trứng, protein từ thực vật như đậu, quinoa, đậu lăng và đậu phụ là nguồn cung cấp protein nạc tuyệt vời và sẽ chiếm khoảng 1/4 khẩu phần ăn của người bệnh. Chọn protein nạc thay vì lựa chọn béo hơn sẽ giúp hạn chế chất béo không lành mạnh có thể gây hại cho tim. Vì bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nên việc hạn chế những chất béo không lành mạnh này là rất quan trọng.

Chất béo lành mạnh

Các chất béo không lành mạnh thường có trong thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn có thể gây hại cho tim. Việc ăn chất béo lành mạnh có thể giúp bạn bảo vệ tim khỏi bệnh tật và làm chậm phản ứng đường huyết. Các loại hạt, dầu thực vật, bơ và cá béo là nguồn cung cấp chất béo tốt cho tim.

Sữa

Sữa, sữa chua, phô mai và các thực phẩm từ sữa cung cấp cho cơ thể canxi và các chất dinh dưỡng khác. Thực phẩm từ sữa có chứa carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu, nhưng đây thường là một tác động vừa phải và không gây hại. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường cần tìm kiếm các sản phẩm sữa không thêm đường.

Người bệnh tiểu đường nên uống các loại sữa không thêm đường

Người bệnh tiểu đường nên uống các loại sữa không thêm đường

Người bệnh tiểu đường cần kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện khoa học với việc chủ động kiểm tra đường huyết mỗi ngày với máy thử tiểu đường để kiểm soát bệnh tốt nhất, phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường để tránh gây ra biến chứng nguy hiểm.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp băn khoăn bệnh tiểu đường có ăn được bún không. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và đừng quên đón đọc các nội dung hữu ích khác được đăng tải trên Siêu Thị Y Tế Blog bạn nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất