Những tác hại của thuốc lá với bệnh cao huyết áp

1197

Tăng huyết áp do hút thuốc lá, thuốc lá còn làm tăng nhịp tim và lưu lượng máu qua tim. Chất nicotin có tác dụng chống lại tính thông tiểu như vậy sẽ làm tăng thể tích máu, hút thuốc lá là một nguyên nhân làm huyết áp tăng cao.

Tác hại của thuốc lá

Thuốc chẹn beta dùng để trị cao huyết áp, ở những người nghiện thuốc, một vài chất chẹn beta lại làm tăng tác dụng của thuốc lá vào mạch.

Những tác hại của thuốc lá với bệnh cao huyết áp

Những tác hại của thuốc lá với bệnh cao huyết áp

Ở người nghiện hút, thuốc chẹn beta bị giảm thiểu lực hạ huyết áp và mất tác dụng phòng ngừa tim mạch, hai hiện tượng này không liên quan đến những tác dụng chọn lọc vào tim, cơ chế tương tác này dựa vào thụ thể alpha adrenergic vào tính co mạch của nicotin.

Mặt khác, những thuốc chẹn beta tan trong dầu sẽ bị chuyển hóa nhanh ở gan, nếu nghiện thuốc lá thì làm tăng hoạt tính các vi tiểu thể ở gan, đó là các chất metoprolol, oxprcnnlol, propranolol, nên sử dụng các chất chẹn beta tan trong nước hoặc ít chuyển hóa ở gan.

Sử dụng những thuốc như atenolol, betazolol, nadolol … thuốc không bị ảnh hưởng bởi sự chuyển hóa lipid, những khảo sát hiện nay cho thấy bệnh nhân cao huyết áp nghiện thuốc lá thường bị chứng dư lipid – huyết hơn người không hút thuốc.

Ngoài ra, các thuốc chẹn alpha không có tương tác với tác dụng tim mạch của thuốc lá, có thể chúng có khả năng ảnh hưởng đến chứng dư lipid-huyết, ưu thế này gợi ý nghiên cứu sử dụng thuốc chẹn alpha ở người nghiện hút thuốc.

Tóm lại, bệnh nhân cao huyết áp, không bỏ thuốc lá sẽ gây ra nhiều phức tạp, thay đổi hiệu lực thuốc trị bệnh.

>> Máy đo huyết áp tại nhà dùng đo huyết áp cho cá nhân 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.