Hướng dẫn cách làm nước chấm để món ăn hoàn hảo

2859

Hướng dẫn cách làm nước chấm để món ăn hoàn hảo

Có nhiều món ăn không thể thiếu nước chấm và nước chấm còn quyết định là món ăn đó có ngon hay không. Nhiều người còn nói nước chấm là linh hồn của món ăn. Mỗi món ăn, các loại bánh sẽ có một cách pha nước chấm riêng.

Nước chấm gỏi cuốn, nem rán

1 thìa nước mắm ngon

1 thìa đường

1 thìa giấm ngon

5 thìa nước lọc

Tỏi, ớt băm nhỏ

Hạt tiêu

Cách pha

Pha nước theo tỉ lệ 1:1:1:5, có nghĩa là 1 thìa mắm, 1 thìa đường, 1 thìa giấm, 5 thìa nước lọc, tuy nhiên tỉ lệ này cũng có thể điều chỉnh phù hợp theo khẩu vị và việc sử dụng nước mắm và loại giấm nào.

 

cach lam nuoc cham nem ran min

Nước chấm nem rán, gỏi cuốn

Cho nước mắm ra bát, sau đó cho đường, giấm, khấy điều, sau đó cho nước, khuấy cho đến khi đường ta, tỏi và ớt đem băm nhỏ, tỏi có thể đập dập 1 chút rồi băm như vậy tỏi ớt mới có thể nổi trên bề mặt nước chấm.

Nước chấm ốc

Nguyên liệu:

2 muống nước mắm

2 muỗng nước sôi để nguội

1 muống cốt chanh

1 muỗng đường

3 muỗng gừng, ớt băm nhỏ

Rau mùi: thái nhỏ

Sả: thái nhỏ

 

nước chấm các loại ốc

Làm nước chấm ốc cực ngon và đơn giản

Cách pha:

Cho nước mắm, nước sôi để nguội và đường trộn đều bắc lên bếp đun sôi cho tan đường để nguội, tiếp theo cho gừng, tỏi, ớt băm nhuyễn, nước cốt chanh vào trộn đều.

Rắc rau mùi, xả thái nhỏ lên trên và trộn đều, nếu thích ăn cay, bạn cho ớt cay hoặc ớt nghiền vào sẽ ngon.

Nước chấm bánh gối

Pha nước chấm bánh gối thường phải chua, cay, mặn, ngọt theo kiểu truyền thống, như nước chấm nem, mắm, đường, dấm, tỏi, ớt, rồi hòa thêm chút tương ớt vào bát nước chấm để có màu đỏ tươi, thay dấm bằng chanh hoặc quất cho có mùi thơm.

 

nước chấm bánh gối

Chế biến nước chấm bánh gối cực ngon tại nhà

Ngoài ra còn có thể cho thêm đu đủ, cà rốt, dưa chuột thái mỏng và ngâm cũng nước chấm, nhờ có những nguyên liệu này mà món bánh gối sẽ hấp dẫn hơn nhiều.

Bánh cuốn

Khác với bánh gối, nước chấm bánh cuốn có tỷ lệ: 1 đường, ½ giấm, 1,5 nước mắm, 3-4 muỗng nước ấm, ớt thái lát hoặc băm nhỏ, chanh hoặc quất, quất mang lại hương thơm và sức hấp dẫn riêng.

Để làm nước chấm bánh cuốn, trước tiên bạn chưng đường khi đường tan và chuyển màu vàng nhạt thì thêm giấm, rồi nước mắm, hòa thêm nước chấm, khi nào ăn thì vắt thêm quất và cho ớt, làm cách này ngon nhưng dễ hỏng không để được lâu.

Bánh bột lọc

Đối với người Huế thì phần nhiều chỉ ăn nước mắm cố và ớt chỉ thiên thái nhỏ là được. Nhưng cũng có nhiều người thích pha nước chấm, nhất là khi món bánh lộc trời nên phổ biến hơn, ở mỗi miền thì nước chấm sẽ được pha khác nhau để phù hợp.

Vì thế chị em có thể pha nước mắm chua ngọt, hơi đậm hơn nước chấm nem, bánh bèo, bánh xèo. Cụ thể:

– Giã tỏi + ớt chỉ thiên thành một hỗn hợp nhuyễn và hơi sệt.

– Cho nước mắm vào. Cho thêm chút nước lọc. Pha đường, chanh cho vừa ăn là được. Nước mắm chấm bánh bột lọc không chua quá, hơi đậm. Cay và thơm mùi tỏi.

Nước chấm bánh bèo

Nguyên liệu: 1 chén nước mắm ngon; 2 chén đường cát trắng (theo tỉ lệ 1:2)

Cách pha:

– Hòa nước mắm với mật ong. Đun sôi nhẹ  hỗn hợp nước mắm –  đường  thành một hỗn hợp kẹo như mật ong. Sau đó cất vào hũ.

– Khi nào ăn thì lấy ra khoảng 2, 3 muỗng canh, pha thêm 2, 3 muỗng canh nước lọc, khuấy cho tan kỹ, cho thêm chanh, ớt (bánh xèo không cho tỏi).

Tuy nhiên, chị em nên làm thử rồi gia giảm theo ý thích, sau đó chọn tỷ lệ nào ngon nhất rồi cứ thế tiếp tục pha nước chấm bánh cho những lần sau.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.