Ngâm chân nước nóng có tác dụng gì? 7 Lưu ý cần biết

528

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, ngâm chân nước nóng không chỉ giúp bạn thư giãn ngay lập tức mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu xem ngâm chân nước nóng có tác dụng gì bạn nhé, Siêu Thị Y Tế cũng sẽ bật mí đến bạn những công thức ngâm chân nước nóng đơn giản và một số lưu ý cần biết khi thực hiện liệu pháp thư giãn này.

Ngâm chân nước nóng có công dụng gì?

Ngâm chân nước nóng có công dụng gì?

Ngâm chân nước nóng có tác dụng gì cho sức khỏe

Giảm đau nhức chân

Ngâm chân nước nóng có tốt không? Hầu hết chúng ta đều bị đau ở bàn chân và cẳng chân, đặc biệt là sau khi đi bộ liên tục hoặc hoạt động thể chất. Ngâm chân bằng nước nóng giúp cơ bắp thư giãn, giảm đau nhức và sưng tấy ở chân bằng cách tăng sự giãn nở của mạch máu và tăng lượng máu.

Cải thiện lưu thông máu

Ngâm chân nước nóng có thể làm giãn mạch máu, cải thiện đáng kể lưu thông máu ở chân, thúc đẩy việc cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho các mô ở chân, đồng thời hỗ trợ loại bỏ độc tố khỏi chân. Tăng cường tuần hoàn máu làm giảm các triệu chứng lưu lượng máu kém như chân lạnh, sưng tấy và tê, đồng thời mang lại cảm giác sảng khoái cho cơ thể.

Ngâm chân nước nóng giúp tăng cường tuần hoàn máu để giảm lạnh, sưng tấy và tê chân

Ngâm chân nước nóng giúp tăng cường tuần hoàn máu để giảm lạnh, sưng tấy và tê chân

Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Ngâm chân nước nóng trước khi ngủ làm giãn mạch máu ở bàn chân, mang lại sự thư giãn và thoải mái giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngâm chân với nước nóng còn có thể làm giãn mạch ngoại biên và giảm nhiệt độ cơ thể. Giảm nhiệt độ cơ thể sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.

Vệ sinh chân sạch sẽ và cải thiện làn da khỏe mạnh

Ngâm chân nước nóng không chỉ làm thư giãn cơ bắp mà còn giúp bạn vệ sinh chân đúng cách và thúc đẩy làn da khỏe mạnh hơn. Nước ấm làm mềm da, giúp loại bỏ tế bào da chết và vết chai dễ dàng hơn. Ngoài ra, tác dụng ngâm chân nước nóng còn bao gồm việc ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng nấm, vì nước ấm kết hợp tinh dầu hoặc xà phòng nhẹ có thể làm sạch và khử trùng bàn chân một cách hiệu quả.

Ngâm chân nước nóng còn giúp bạn vệ sinh chân đúng cách và thúc đẩy làn da khỏe mạnh

Ngâm chân nước nóng còn giúp bạn vệ sinh chân đúng cách và thúc đẩy làn da khỏe mạnh

Giảm mùi hôi chân

Bị hôi chân có nên ngâm chân nước nóng không? Ngâm chân nước nóng giúp loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi và vi khuẩn làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và khử mùi hôi khó chịu một cách hiệu quả, đặc biệt là khi bạn kết hợp ngâm chân với các loại tinh dầu có mùi thơm như bạc hà, oải hương,…

Giảm căng thẳng, thư giãn tinh thần

Bàn chân được kết nối chặt chẽ với các điểm áp lực và đầu dây thần kinh của cơ thể. Ngâm chân nước nóng sẽ kích hoạt các điểm áp lực này, mang lại cảm giác thư giãn cho toàn bộ cơ thể. Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng sau một ngày làm việc, hãy ngâm chân nước nóng và tận hưởng cảm giác thư giãn tuyệt vời.

Cải thiện sức khỏe tổng thể

Ngâm chân trong nước nóng có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của bạn, tăng cường miễn dịch và phòng ngừa một số bệnh tật vì nước nóng giúp tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ thải độc cho bàn chân. Khi kết hợp với những thảo dược khác thì liệu pháp ngâm chân nước nóng còn giúp bạn giảm viêm cơ thể, kháng khuẩn hiệu quả.

Ngâm chân trong nước nóng giúp tăng cường miễn dịch và phòng ngừa một số bệnh tật

Ngâm chân trong nước nóng giúp tăng cường miễn dịch và phòng ngừa một số bệnh tật

Hướng dẫn cách ngâm chân nước nóng hiệu quả

Các bước thực hiện ngâm chân nước nóng

  • Chuẩn bị một chiếc chậu: Chọn chậu hoặc bồn ngâm chân đủ lớn để vừa với 2 bàn chân một cách thoải mái.
  • Đổ đầy nước: Đổ đầy nước nóng vào chậu, đảm bảo nước ở nhiệt độ dễ chịu cho đôi chân.
  • Thêm thảo dược: Bạn có thể thêm nhiều thành phần thảo dược khác nhau vào bồn ngâm để tăng cường hiệu quả.
  • Bắt đầu ngâm chân và thư giãn: Nhẹ nhàng hạ chân xuống chậu, tựa lưng thoải mái và ngâm chân trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Massage và tẩy tế bào chết: Trong khi ngâm chân, bạn có thể dùng tay hoặc bàn chải mềm để massage và tẩy tế bào chết cho bàn chân giúp đôi chân mịn màng hơn.
  • Lau khô và dưỡng ẩm: Sau khi ngâm chân, bạn bỏ chân ra khỏi chậu và thấm khô bằng khăn mềm. Tiếp tục thoa kem dưỡng da chân để giữ ẩm cho bàn chân.
Các bước ngâm chân nước nóng đúng chuẩn

Các bước ngâm chân nước nóng đúng chuẩn

Một số công thức ngâm chân nước nóng

Mặc dù ngâm chân nước nóng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên áp dụng những công thức kết hợp với thảo dược dưới đây để tăng cường sự thoải mái và hiệu quả nhận được: 

  • Ngâm chân nước muối: 1.5 lít nước, 20g muối hạt.
  • Ngâm chân nước gừng: 1.5 lít nước, 1 củ gừng già tươi giã nhuyễn, 20g muối hạt.
  • Ngâm chân nước sả: 1.5 lít nước, 5 nhánh sả tươi đập dập, 20g muối hạt.
  • Ngâm chân nước lá lốt: 1.5 lít nước, 30g lá lốt tươi giã nhuyễn, 20g muối hạt.
  • Ngâm chân nước nóng với ngải cứu: 1.5 lít nước, 30g lá ngải cứu giã nhuyễn, 20g muối hạt.
  • Ngâm chân nước nóng với tinh dầu: 1.5 lít nước, vài giọt tinh dầu các loại (bạc hà, oải hương, hoa cúc,…)
Một số công thức ngâm chân nước nóng kết hợp với thảo dược

Một số công thức ngâm chân nước nóng kết hợp với thảo dược

Gợi ý cho bạn: Sử dụng bồn ngâm chân massage sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn tận hưởng trải nghiệm xoa bóp chân chuẩn spa ngay tại nhà. Bồn massage ngâm chân tích hợp nhiều chế độ, cường độ xoa bóp, đi kèm nhiều con lăn massage, có khả năng tự làm nóng nước thông minh và có thể dùng được với nhiều loại thảo dược khác nhau. Chỉ cần đổ nước vào bồn, điều chỉnh các cài đặt theo ý thích là bạn đã có thể ngâm chân nước nóng thư giãn.

bon ngam chan massage gap gon cao cap kasj k1 av41646991200.nv

Bồn ngâm chân massage gấp gọn cao cấp KASJ K1
Giá bán tham khảo: 3.400.000đ

bon ngam va massage chan thong minh germany kasj 1612 ndbs7 min

Bồn ngâm chân massage Germany KASJ 1612
Giá bán tham khảo: 2.780.000đ + Quà Tặng

Một số lưu ý cần biết khi ngâm chân nước nóng 

Ngâm chân nước nóng tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng liệu pháp này và đương nhiên cũng sẽ có một số điều quan trọng bạn cần lưu ý:

  • Những đối tượng không nên ngâm chân nước nóng: người bị viêm khớp dạng thấp, xơ cứng động mạch, người bị giãn tĩnh mạch; trẻ em không nên ngâm chân với nước nóng vì sẽ khiến dây chằng chân lỏng lẻo, gây bất lợi cho việc hình thành và phát triển của chân; người bệnh tiểu đường nên hạn chế ngâm chân nước nóng, vì người mắc bệnh này thường bị mất cảm giác về nhiệt nên dễ bị bỏng da.
  • Tốt nhất không nên ngâm chân nước nóng ngay trước và sau khi ăn. Khoảng thời gian lý tưởng để ngâm chân là từ 16h – 17h hoặc 21h.
  • Ngâm chân nước nóng bao nhiêu độ? Ngâm chân nước nóng quá có tốt không? Nhiệt độ nước ngâm chân được khuyến nghị là từ 38 – 45 độ C, nếu bạn ngâm chân ở nhiệt độ vượt ngưỡng này sẽ dễ gây tổn thương đến các mạch máu và da chân.
  • Bạn chỉ nên ngâm chân trong 15 – 20 phút.
  • Luôn lau khô chân sạch sẽ sau khi ngâm để tránh nước đọng lại giữa các kẽ chân gây cảm lạnh.
  • Nên đổ đầy nước cao hơn mắt cá chân 10 – 15cm. Bạn có thể ngâm đến bắp chân giúp tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.

Xem thêm:

Một số lưu ý cần biết khi ngâm chân nước nóng

Một số lưu ý cần biết khi ngâm chân nước nóng

Siêu Thị Y Tế hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết được những công dụng tuyệt vời của liệu pháp ngâm chân nước nóng, cách thực hiện cũng như những lưu ý cần biết khi áp dụng. Chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe, cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết!

Nguồn tham khảo: onlymyhealth.com, innovateistore.com, thewellnesscorner.com



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!