Mật ong kỵ với gì? 10 thực phẩm đại kỵ với mật ong cần tránh

8

Mật ong là thực phẩm bổ dưỡng, nhiều công dụng hữu ích đối với chúng ta. Tuy nhiên có một số thực phẩm tốt nhất là bạn không nên dùng chung với mật ong. Đơn giản vì khi kết hợp chúng sản sinh các chất độc hại. Vật mật ong kỵ gì bạn đã biết chưa?

I. Lợi ích của mật ong đối với con người?

Trước hết cần tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của mật ong đối với cơ thể con người

1. Mật ong có lợi đối với sức khỏe

Mật ong kỵ gì thì ít người biết đến nhưng công dụng mật ong đối với sức khoẻ thì khá rõ ràng. Nguyên liệu tự nhiên này trong thành phần chứa nhiều dưỡng chất, chất chống oxy hoá… có tác dụng tốt trong chữa bệnh. Chẳng hạn:

a. Mật ong chữa ho khan, ho đờm

Dùng mật ong chữa ho là một cách trị ho dân gian mà nhiều người đã áp dụng và đạt hiệu quả rõ rệt. Tuỳ vào vùng miền mà sẽ có bài thuốc kết hợp mật ong và thực phẩm khác nhau. 

Tuy nhiên khi dùng bạn nên xem xét kỹ cẩn thận. Tránh dùng chung với những thực phẩm đại kỵ sẽ gây nguy hiểm cho chính mình nhé.

mat-ong-ky-voi-gi-1

Mật ong chữa ho khá hiệu quả

b. Mật ong chữa bỏng

Mật ong có tính giảm sưng viêm, khử trùng. Chỉ cần bôi mật trực tiếp lên vết bỏng, dùng gạc mỏng băng lại. Thực hiện trong 2 – 3 ngày là vết thương khô, lên da non. Lưu ý chỉ sử dụng khi vết bỏng nhẹ, đối với vết bỏng lớn, bạn hãy đến cơ sở y tế để được chăm sóc tốt nhất.

c. Hỗ trợ chữa bệnh về dạ dày, tiểu đường

Đối với các bệnh về dạ dày, đái tháo đường thì mật ong cũng có công dụng nhất định. Người bị bệnh đái tháo đường khuyến khích sử dụng mật ong thay cho đường ăn thông thường. Nếu bạn đang gặp các vấn đề này thì hãy sử dụng thử mật ong trong bữa ăn hằng ngày nhé.

mat-ong-ky-voi-gi-2

Mật ong hỗ trợ điều trị tiểu đường

d. Ngăn ngừa ung thư

Trong mật ong chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, do đó nó có khả năng ngừa bệnh, trong đó có ung thư. Do đó hãy sử dụng mật ong đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả. Đặc biệt mật ong kỵ dùng chung với gì, nên kết hợp cùng thực phẩm nào là phù hợp bạn cũng nên nắm rõ.

2. Mật ong có lợi đối với sắc đẹp

Mật ong đem lại nhiều lợi ích làm đẹp tuyệt vời cho chị em phụ nữ. Điển hình như tính kháng khuẩn, kháng nấm có thể loại bỏ mụn trứng cá. Tính kháng viêm, giảm sưng sẽ làm dịu tình trạng sưng đỏ, kích ứng. Ngoài ra mật ong còn giúp giảm thâm, sáng da…

mat-ong-ky-voi-gi-3

Mật ong có lợi đối với sắc đẹp

II. Mật ong kỵ gì?

Mật ong có nhiều công dụng tốt cho cả sức khoẻ và sắc đẹp của con người. Tuy nhiên không phải mật ong ăn kèm với gì cũng được. Vậy mật ong kỵ gì? Dưới đây là top 10 thực phẩm đại kỵ với mật ong cần tránh “rước họa vào thân”. 

1. Mật ong kỵ với Cá chép, cá diếc

Cá chép và cá diếc là 2 loại hải sản điển hình tuyệt đối không nên dùng chung với mật ong. Nếu món ăn kết hợp từ cá chép/cá diếc và mật ong thì cơ thể của bạn có thể bị trúng độc ngay. Do đó hãy lưu ý khi chế biến những món ăn từ các loại cá này nhé.

mat-ong-ky-voi-gi-4

Mật ong kỵ với cá chép

2. Mật ong kỵ với Cua

Mật ong kỵ dùng chung với gì trong nhóm hải sản? Thứ nhất là cá chép, cá diếc, thứ hai cần nhắc đến là cua. Cua là loại hải sản có tính hàn, khi dùng chung với mật ong rất dễ bị tiêu chảy, nặng hơn là bị trúng độc. 

Đối với những người đái tháo đường thường được khuyên sử dụng mật ong thay cho đường ăn thông thường. Tuy nhiên riêng đối với cua và hai loại cá trên, chị em nội trợ hãy lưu ý nhé.

mat-ong-ky-voi-gi-5

Mật ong kỵ với cua

Nhóm hải sản không nên dùng chung với mật ong

3. Mật ong kỵ với Đậu phụ, đậu nành

Đậu phụ, đậu nành cũng là những thực phẩm đại kỵ với mật ong bạn nên lưu ý. Trong đậu phụ, đậu nành có chứa thành phần thạch cao. Khi kết hợp với mật ong sẽ tạo nên hiện tượng vón cục trong dạ dày. Nếu chẳng may dùng có thể khiến bạn khó thở, hôn mê, nặng hơn là tử vong.

4. Mật ong kỵ với Cơm

Cơm là thực phẩm thiết yếu được ăn hằng ngày. Dân gian ta có món ngon kinh điển là cơm trộn cùng đường ăn qua bữa lúc đói. Đều có vị ngọt nhưng bạn tuyệt đối đừng thử cơm trộn cùng mật ong.

Mật ong kỵ gì? Chúng đặc biệt kỵ dùng chung với cơm trắng. Nếu chẳng may ăn cùng, bạn có thể bị đau bụng, tiêu chảy. Thay vào đó bạn có thể dùng mật ong trước bữa ăn 30 phút. Mật ong kích thích dạ dày, bạn sẽ cảm giác ăn ngon miệng hơn.

5. Mật ong kỵ với Tào phớ

Tào phớ (hay còn gọi là tàu hũ) là món ăn vặt yêu thích của nhiều người ở nhiều độ tuổi. Tào phớ có vị ngọt, thanh nhiệt, có tính hàn. Do đó tào phớ kết hợp cùng mật ong tương tự như cua kết hợp cùng mật ong. Gây tình trạng tiêu chảy, không tốt cho sức khỏe.

mat-ong-ky-voi-gi-6

Mật ong kỵ với tào phớ

6. Mật ong kỵ với Thì là

Cây thì là ở nước ta được trồng vừa làm gia vị, vừa làm thuốc. Thì là có nhiều công dụng tốt bất ngờ cho sức khỏe chỉ khi bạn sử dụng đúng cách. 

Một sự kết hợp sai lầm của thì là chính là dùng chung cùng mật ong. Cả thì là lẫn mật ong sử dụng riêng lẻ đều rất tốt nhưng khi sử dụng chung bạn hãy cẩn thận. Đây là nhóm thực phẩm kỵ với nhau, chúng sẽ gây thương tổn gan, sưng đau, mắt đỏ.

7. Mật ong kỵ với Hành tây

Hành tây nằm top nhóm thực phẩm thứ 7 của câu hỏi uống mật ong kỵ gì. Bạn không nên dùng chung mật ong và hành tây. Khi kết hợp 2 loại này sẽ sản sinh phản ứng hoá học có hại, tạo ra chất độc hại. Cơ thể bạn sẽ bị ngộ độc, tiêu chảy và tổn thương dạ dày. Do đó tuyệt đối sử dụng tránh “rước họa vào thân”.

8. Mật ong kỵ với Hẹ

Không dùng hẹ chung với mật ong. Nhiều người cho rằng điều này không đúng vì khi trẻ bị ho, cách dân gian là hấp mật ong cùng hẹ, lấy nước uống. Thực tế khi hỏi ý kiến chuyên gia, đây chỉ là giải pháp chữa trị tạm thời. Kết hợp như vậy có thể khiến trẻ em bị tiêu chảy. Do đó bạn hãy lưu ý khi sử dụng.

mat-ong-ky-voi-gi-7

Mật ong kỵ với hẹ

9. Mật ong kỵ khi pha cùng nước sôi

Mật ong pha cùng nước ấm, thêm một chút chanh đã trở thành một thức uống dinh dưỡng, tốt cho dạ dày và sắc đẹp. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không nên thử pha mật ong cùng nước sôi. 

Uống mật ong kỵ gì thì câu trả lời chính là kỵ pha cùng nước sôi. Mật ong giàu vitamin, khoáng chất khi trộn cùng nước sôi sẽ bị phá vỡ hoàn toàn những thành phần dinh dưỡng. Hơn nữa màu sắc, mùi vị tự nhiên của mật ong cũng bị thay đổi. 

10. Mật ong kỵ khi đựng vào bình sắt

Trong thành phần mật ong có tính acid yếu, do đó khi tiếp xúc với kim loại dễ nảy sinh phản ứng hoá học. Nếu bạn đựng mật ong trong bình đựng bằng sắt (hoặc kim loại khác) thì sẽ có phản ứng tách sắt (kim loại) ra. Mật ong bị biến đổi chất lượng, khi ăn sẽ đau bụng, gây ngộ độc, tiêu chảy. 

Bảo quản tốt nhất mật ong nên đựng vào bình thuỷ tinh, gốm sứ hoặc hũ nhựa có nắp đậy kín. Bạn cũng có thể xem thêm cách bảo quản mật ong dùng được lâu và an toàn tại link: (đi link bài TOP Những cách bảo quản mật ong dùng được lâu an toàn và tốt nhất).

mat-ong-ky-voi-gi-8

Mật ong kỵ với bình sắt – không nên để mật ong trong bình sắt

III. Xử lý khi chẳng may ăn mật ong cùng những thực phẩm kỵ?

Mật ong kỵ gì chắc hẳn nhiều người chưa biết, do đó rất dễ mắc phải sai lầm khi kết hợp mật ong và thực phẩm khác. Vậy xử lý ra sao nếu chẳng may ăn mật ong cùng một trong 10 thực phẩm kiêng kỵ như trên?

1. Trường hợp ngộ độc nhẹ

Ngộ độc dạng nhẹ thường ít nguy hiểm tới tính mạng nhưng nó khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu. Một vài triệu chứng điển hình như: tiêu chảy, buồn nôn, khó chịu, sốt. Một số biện pháp nếu bạn ngộ độc dạng nhẹ như:

a. Sử dụng thực phẩm để giải độc: 

Dùng đậu đen, cam thảo để giải độc (trường hợp ngộ độc mật ong dùng chung với cá chép).

mat-ong-ky-voi-gi-9

Dùng cam thảo giải độc mật ong khi dùng cho cá chép

b. Gây nôn: 

Trường hợp nếu người bệnh không có biểu hiện nôn thì cần tiến hành sơ cứu gây nôn để hạn chế độc tố vào cơ thể. 

c. Uống nhiều nước: 

Sau khi nôn và bị tiêu chảy thì cơ thể sẽ bị mất nước và điện giải. Do đó bạn cần tiến hành bù nước và điện giải. Bằng cách uống nhiều nước lọc,uống nước oresol hoặc uống nước gạo rang.

2. Trường hợp ngộ độc nặng

Với trường hợp nặng các triệu chứng thường xuất hiện nhanh và rất nặng, có nguy cơ gây tử vong nếu không điều trị kịp thời. 

Do đó nếu chẳng may xuất hiện nhiều triệu chứng cùng lúc, diễn biến xấu thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất. Thông báo cho bác sĩ về tất cả tình trạng hiện tại để được can thiệp y tế nhanh chóng.

Đội ngũ Siêu Thị Y Tế hy vọng bài viết được chia sẻ rộng rãi để nhiều người biết mật ong kỵ gì để phòng tránh.

IV. Một số thực phẩm có thể kết hợp cùng mật ong?

Nếu như bạn đã biết mật ong kỵ với gì thì sau đây là một số thực phẩm có thể kết hợp cùng mật ong. An toàn, tốt cho sức khoẻ và là những sự kết hợp tuyệt vời:

  • Nghệ
  • Chanh
  • Gừng
  • Tỏi
  • Sữa
  • Giấm

Tuỳ thuộc vào sở thích và bài thuốc mà mật ong pha cùng các sản phẩm trên sẽ có tỷ lệ khác nhau. Thường xuyên sử dụng mật ong kết hợp với những thực phẩm kể trên sẽ rất tốt cho cơ thể bạn. Ngoài việc tăng sức đề kháng còn hỗ trợ điều trị một số bệnh cơ bản.

nhung-tac-dung-cua-toi-ngam-mat-ong-1

Một số thực phẩm có thể kết hợp cùng mật ong

V. Mua mật ong chất lượng, uy tín để sử dụng ở đâu?

Bạn đã biết mật ong kỵ gì? top 10 thực phẩm đại kỵ cần tránh cũng như những thực phẩm có thể kết hợp cùng mật ong. Tuy nhiên bạn cũng cần sử dụng mật ong chất lượng để đạt hiệu quả tốt nhất. Vậy mua mật ong chất lượng, uy tín ở đâu tại TPHCM?

Nếu đang băn khoăn về địa chỉ mua mật ong thì bạn hãy tham khảo ngay một số siêu thị, cửa hàng bán mật ong nổi tiếng ở hồ chí minh nhé.

Là thương hiệu sạch, lâu đời, chúng tôi luôn có những chính sách hấp dẫn cho người dùng. Bên cạnh đó dịch vụ khách hàng tối ưu luôn là thế mạnh, giao hàng nhanh, tư vấn tận tâm và giá thành hợp lý.

Mật ong là nguyên liệu thiên nhiên tuyệt vời, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên khi kết hợp với những thực phẩm đại kỵ, mật ong có thể gây ngộ độc, nặng hơn là nguy hiểm tính mạng.

Hy vọng bài viết đã trả lời cho bạn đọc hiểu đúng mật ong kỵ gì. Chúc bạn sức khỏe!

Tổng hợp bởi: https://sieuthiyte.com.vn/



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!