TOP cách bảo quản mật ong dùng được lâu an toàn và tốt nhất

5

Mật ong là nguyên liệu tạo ngọt tự nhiên cho nhiều món ăn. Tuy nhiên để giữ hương vị được mật ong tươi ngon thì không phải dễ. Học hỏi ngay những cách bảo quản mật ong tốt nhất hiện nay từ Siêu Thị Y Tế. Tin rằng sẽ giúp mật ong nhà bạn sử dụng lâu hơn mà vẫn an toàn cho sức khỏe. Tìm hiểu ngay!

I. Mật ong chính hãng để được bao lâu?

Được xem là nguyên liệu phổ biến trong chế biến các món ăn gia đình. Mật ong cũng giống như các loại thực phẩm khác, sẽ có thời hạn sử dụng nhất định. Vậy mật ong sẽ để được bao lâu?

Nếu bạn dùng mật ong chính hãng, biết cách bảo quản mật ong thì sẽ giúp mật ong sử dụng được lâu hơn mà vẫn an toàn. Tuy nhiên trung bình mật ong chỉ nên sử dụng trong khoảng 2 năm là tốt nhất. Tuỳ theo loại mật ong sử dụng mà thời hạn sẽ dài hơn hoặc ngắn hơn. 

Cách tốt nhất là bạn nên mua mật ong có nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng rõ ràng. Ngoài ra nên mua số lượng vừa phải, bảo quản mật ong đúng cách để tránh mật ong bị nhanh hư, không an toàn cho sức khỏe.

cach-bao-quan-mat-ong-duoc-lau-3

Những cách bảo quản mật ong được lâu, an toàn bạn nên biết

II. Top những cách bảo quản mật ong tốt nhất?

Bảo quản mật ong đúng cách sẽ giúp cho mật ong được an toàn và để lâu vẫn giữ được hương vị. Vậy làm sao để bảo quản mật ong? Thực tế đây là một quá trình đơn giản. Dưới đây là một số cách bảo quản mật ong theo thời gian mà bạn có thể tham khảo:

1. Bảo quản mật ong ngắn hạn

Áp dụng khi bạn có vài lọ mật ong và dự định sử dụng trong vài tuần. Hãy lưu ý 3 điểm sau để có được lọ mật ong thơm ngon, chất lượng nhất:

a. Dụng cụ bảo quản mật ong

Dụng cụ bảo quản mật ong tốt nhất thông thường là vật dụng kín nắp như lọ thuỷ tinh, hũ nhựa. Những sản phẩm này giúp mật ong vừa giữ được hương vị lại tránh khỏi kiến, côn trùng, bụi bặm gây ảnh hưởng chất lượng của mật ong.

cach-bao-quan-mat-ong-duoc-lau-2.1

Có thể bảo quản mật ong bằng lọ thủy tinh

b. Nhiệt độ bảo quản mật ong

Nhiệt độ phòng (khoảng 21 – 26 độ C) là nhiệt độ tốt nhất để bảo quản mật ong. Tuyệt đối không bảo quản mật ở những nơi có nhiệt độ thay đổi đột ngột như ở gần bếp, tủ lạnh. Bên cạnh đó hãy tránh để mật ong ở nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhé. Nếu không mật ong sẽ rất bị sẫm màu và nhanh hư hỏng.

c. Lưu ý khi bảo quản mật ong

Vị trí tốt nhất để bảo quản mật ong chính là tủ đựng thức ăn phòng bếp. Đây là nơi có không gian, nhiệt độ, độ ẩm lý tưởng. 

Bên cạnh đó hãy hạn chế tối đa để mật ong tiếp xúc với không khí. Bởi vì mật ong dễ bị biến đổi màu sắc trở nên sẫm hơn, cũng như mùi vị mật ong có thể thay đổi khi tiếp xúc với ngoài môi trường. Một số lưu ý sau đây chắc chắn sẽ là cách bảo quản mật ong ngắn hạn hữu ích dành cho bạn.

cach-bao-quan-mat-ong-duoc-lau-1

Mật ong nên bảo quản nơi thoáng mát, tránh nắng

2. Bảo quản mật ong dài hạn

Nếu chẳng may bạn mua số lượng mật ong khá nhiều và muốn trữ để sử dụng dần, không bị kết tinh. Học ngay cách bảo quản mật ong dài hạn sau đây của Siêu Thị Y Tế:

a. Dụng cụ bảo quản mật ong

Nên sử dụng hũ thuỷ tinh, hộp đựng nhựa có dung tích lớn để bảo quản. 

b. Nhiệt độ bảo quản mật ong

Nếu như bảo quản mật ong ngắn hạn chúng ta tránh để mật ong ở tủ lạnh khi nhiệt độ thay đổi. Còn về bảo quản mật dài hạn bạn nên cho mật ong vào ngăn đông đá của tủ lạnh và làm đông mật. Ở nhiệt độ này mật ong sẽ được bảo quản lên đến vài năm. Khi muốn sử dụng chỉ cần rã đông mật ong như bình thường.

c. Lưu ý khi bảo quản mật ong

Khi muốn dùng mật ong được bảo quản theo phương pháp bảo quản tủ lạnh, bạn phải để mật ong rã đông hoàn toàn. Không nên cố gắng rã đông nhanh, vì sẽ ảnh hưởng đến hương vị của mật ong.

3. Bảo quản đối với mật ong còn nguyên sáp

Đối với mật ong nguyên chất, còn nguyên sáp ong bạn nên thực hiện việc vắt  trong khoảng 5 – 6 tháng kể từ khi lấy mật. Nếu để quá lâu không vắt thì mật dễ bị hỏng, không thể sử dụng.

Khi lấy mật ra, bạn hãy bảo quản đựng bằng chai lọ như hướng dẫn. Đồng thời áp dụng các cách bảo quản mật ong tốt nhất đã được chia sẻ.

cach-bao-quan-mat-ong-duoc-lau-4

Bảo quản mật ong còn nguyên sáp chỉ trong vòng 6 tháng

Những cách bảo quản mật ong tốt nhất

III. Các lưu ý khi bảo quản mật ong?

Bảo quản mật ong dùng được lâu an toàn và tốt nhất khi và chỉ khi bạn bảo quản đúng cách. Vậy đâu là những lưu ý quan trọng khi bảo quản sản phẩm thiên nhiên này:

1. Bảo quản đúng cách nhưng mật ong bị kết tinh

Dù bảo quản đúng cách nhưng nếu để một thời gian dài thì mật ong có thể vẫn bị kết tinh. Nguyên nhân là do đặc điểm của mật ong cũng như những tác động từ môi trường bên ngoài. 

Mật ong bị kết tinh là điều bình thường, bạn đừng lo lắng hương vị mật bị giảm sút. Nếu mật ong trong nhà bị kết tinh, bạn hãy đem hũ mật ra phơi nắng để làm lỏng mật ong. Hoặc bạn cũng có thể để hũ mật ong trong nước ấm để làm phần kết tinh lỏng ra.

2. Bảo quản mật ong khỏi bị kiến

Mật ong là nguyên liệu tạo ngọt, do đó rất hút côn trùng đặc biệt là kiến. Trong quá trình bảo quản mật ong, bạn có thể tránh sản phẩm khỏi bị kiến bằng một số cách. Đó là:

  • Đậy lọ/hũ đựng thật kín sau khi sử dụng.
  • Lau sạch miệng lọ/hũ đựng sau khi sử dụng.
  • Giữ mật ong ở vị trí thoáng mát.
cach-bao-quan-mat-ong-duoc-lau-5

Bảo quản mật ong tránh kiến bu

3. Lưu ý khu vực bảo quản mật ong

Một trong cách bảo quản mật ong được lâu mà vẫn giữ được hương vị chính là tránh để ở những nơi có mùi. Chẳng hạn khu vực đồ gia vị như tỏi, hành, mắm muối ở nhà bếp bạn nên tránh xa. 

Ngoài ra ánh sáng mặt trời cũng là tác nhân khiến mật ong giảm dần chất lượng theo thời gian. Nước và không khí cũng không ngoại lệ. Ít nhiều ảnh hưởng đến việc bảo quản mật ong của bạn. Do đó hãy tránh xa mật ong khỏi những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi những nhân tố này nhé.

4. Nhận biết khi mật ong bị giảm chất lượng

Làm sao để bảo quản mật ong đúng cách là vấn đề nhiều chị em quan tâm. Tuy nhiên như chia sẻ mật ong có thời hạn sử dụng nhất định. Hơn nữa còn nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Do đó nếu để quá lâu thì mật ong có thể bị giảm chất lượng. 

Chị em cần xem xét một số biểu hiện về màu sắc và mùi vị, để cân nhắc xem mật ong còn sử dụng được không.

a. Màu sắc mật ong

Về màu sắc nếu mật ong quá sẫm màu so với lúc mua thì chị em nên cân nhắc khi sử dụng. Tốt nhất là nên bỏ đi và mua mới. Nếu muốn sử dụng tiếp thì hãy kiểm tra cả mùi vị của mật.

cach-bao-quan-mat-ong-duoc-lau-6

Màu sắc mật ong thay đổi là dấu hiệu mật ong có thể sắp hư

b. Mùi vị của mật ong

Hãy nếm thử vị mật ong để kiểm tra chất lượng. Nếu bạn nếm không thấy vị ngọt, chỉ có vị chua cay, có bọt khí thì nên ngưng sử dụng.

IV. Các loại mật ong trên thị trường?

Những cách bảo quản mật ong dùng được lâu an toàn cũng phụ thuộc vào việc bạn sử dụng loại mật nào. Tại Việt Nam, có 3 loại mật ong đang được bày bán: mật ong rừng, mật ong nuôi nguyên bản và mật ong nuôi đã qua xử lý công nghiệp.

Dưới đây là thông tin cụ thể, chị em lưu lại để lựa chọn và bảo quản mật ong cho phù hợp với từng loại.

1.  Mật ong rừng

Đây là loại mật ong theo đánh giá là có chất lượng tốt nhất. Mật ong rừng được khai thác 100% từ thiên nhiên (rừng nguyên sinh hoặc ong nuôi dân dã). Sản lượng mật rất ít, chất lượng cao nếu khai thác đúng độ tuổi mật.

Tuy nhiên chính vì sản lượng ít, hiếm và giá thành cao. Do đó trên thị trường rất nhiều mật ong giả, nhái trộn lẫn mang thương hiệu mật ong rừng. Hãy thật cẩn thận khi mua và sử dụng nhé.

cach-bao-quan-mat-ong-duoc-lau-7

Mật ong rừng nguyên chất

2. Mật ong nuôi nguyên bản

Mật ong nuôi nguyên bản là loại mật ong được chính con người làm tổ, chăm sóc và thu hoạch. Dựa vào từng mùa hoa mà người nuôi sẽ di chuyển đàn ong theo. Do đó tuỳ từng loại hoa ong hút mà mật sẽ có mùi vị, màu sắc và chất lượng khác nhau.

2 loại mật ong nuôi nguyên bản phổ biến và chất lượng nhất là mật ong hoa nhãn và mật ong bạc hà. Hương vị đặc trưng, công dụng vượt trội, bạn muốn nâng cao sức khỏe cho cả gia đình thì hãy thử ngay nhé.

3. Mật ong nuôi đã qua xử lý công nghiệp

Loại mật ong này chủ yếu là được thu mua mật ong Ý, đem về gia công và trộn thêm thành phẩm. Tùy theo nhà sản xuất, công thức pha trộn mà mật ong mỗi cơ sở sẽ có hương vị, chất lượng khác nhau. 

Thực tế các tiêu chuẩn về chất lượng mật ong vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên mật ong đã qua xử lý công nghiệp, nên thường mất đi hương vị tự nhiên. 

cach-bao-quan-mat-ong-duoc-lau-8

Mật ong nuôi đã qua xử lý

Một số loại mật ong phổ biến trên thị trường

V. Mua mật ong ở đâu chất lượng?

Cách bảo quản mật ong đúng, giữ được hương vị như bạn đã biết còn phụ thuộc nhiều về loại mật sử dụng. Mật ong chính hãng, chất lượng chắc chắn vừa tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó sẽ bảo quản được lâu hơn. 

Lựa chọn cơ sở cung cấp mật ong uy tín

Hãy lựa chọn cơ sở cung cấp mật ong uy tín nếu bạn có ý định mua sử dụng hoặc làm quà biếu. Một số lưu ý để bạn có thể lựa chọn được cơ sở cung cấp mật ong uy tín như sau:

  • Thông tin rõ ràng, minh bạch, có nguồn gốc xuất xứ, bao bì đầy đủ hướng dẫn.
  • Giá cả niêm yết công khai
  • Có thương hiệu trên thị trường
  • Kiểm tra kỹ mật ong trước khi mua, đặc biệt là khi mua số lượng lớn phục vụ sản xuất.

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên bài viết sẽ giúp các bạn hiểu được những cách bảo quản mật ong tốt nhất. Nếu bạn đang tìm địa chỉ bán mật ong ngon mà không biết nơi nào tin cậy nhất, hãy liên hệ Siêu Thị Y Tế nhé. Chúc bạn thành công.



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!