Cách nhận biết mật ong thật – Chiêu độc không sợ mua nhầm

7

Bạn muốn mua mật ong nhưng không biết cách nhận biết mật ong thật? Điều này khiến bạn trở nên băn khoăn khi lựa chọn mật ong. Vậy làm cách nào để nhận biết mật ong thật nhanh chóng? Hãy tham khảo ngay những cách nhận biết mật ong thật ở bài viết dưới đây nhé!

I. Những cách nhận biết mật ong thật 2024 mà bạn nên biết

Mật ong thật giả luôn bị lẫn lộn trên thị trường khiến người dùng khó khăn trong việc lựa chọn. Nhiều người vì không biết cách phân biệt mà mua phải mật ong giả với giá của mật ong thật. Do đó người dùng cần biết cách phân biệt để mua hàng đúng chất lượng, đúng giá. Dưới đây là những cách nhận biết mật ong thật giả mà bạn có thể tham khảo:

1. Nhận biết mật ong thật bằng nước

Để nhận biết mật ong thật bằng nước lọc bạn hãy cho vài giọt mật ong vào ly nước lọc. Nếu bạn thấy mật ong chảy thành từng viên tròn, không tan và chìm xuống dưới đáy thì đó là mật ong thật. Bạn cũng có thể hòa tan mật ong vào nước rồi để trong vài giờ. Nếu mật ong hỗn hợp vẫn giữ nguyên trạng thái, không lắng tạp chất xuống đáy mà nổi lên bề mặt thì đó là mật ong thật.

2. Nhận biết mật ong thật bằng giấy thấm

Nếu bạn không có sẵn nước lọc thì có thể dùng giấy thấm để kiểm tra độ thật – giả của mật ong. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 mẩu giấy thấm rồi nhỏ vài giọt mật ong lên bề mặt. Nếu mật ong vo tròn, tan chậm hoặc không tan thì đó chính là mật ong thật. Ngược lại, mật ong không vo tròn, loãng và tan nhanh thì đó không phải mật ong nguyên chất.

nhan-biet-mat-ong-that-1

Cách nhận biết mật ong thật bằng giấy thấm

3. Nhận biết mật ong thật bằng hành tươi

Sử dụng hành tươi là một trong những cách nhận biết mật ong thật nhanh chóng nhất. Hãy lấy một lượng nhỏ mật ong cho vào chén, dĩa sau đó nhúng một lá hành tươi vào mật ong và chờ kết quả.

Nếu nhánh hành mềm đi, héo lại, chuyển sang màu hơi nâu thì đó là mật ong thật. Ngược lại, nếu nhánh hành vẫn không thay đổi thì đó chính là mật ong giả. Sự thay đổi của nhánh hành nhiều hay ít sẽ giúp bạn biết được độ đậm đặc và nguyên chất của mật ong.

4. Nhận biết mật ong thật bằng trứng gà

Với cách làm này, bạn hãy chuẩn bị một quả trứng gà sau đó tách lấy phần lòng đỏ trứng gà vào cái tô. Tiếp tục cho mật ong vào tô sao cho ngập hết phần lòng đỏ và chờ khoảng 5 – 7 giờ. Trong quá trình chờ đợi không nên khuấy hỗn hợp, hãy đặt hỗn hợp ở nơi thoáng mát. Sau khi có kết quả, nếu thấy phần lòng đỏ đã chín hoặc tái đi thì đó là mật ong thật. Ngược lại, nếu lòng đỏ không thay đổi nhiều thì đó không phải mật ong thật.

nhan-biet-mat-ong-that-2

Nhận biết mật ong thật bằng trứng

5. Nhận biết mật ong thật qua mùi hương

Mật ong rừng nguyên chất là loại mật được hút từ nhiều loại hoa khác nhau nên sẽ không có hương thơm của 1 loại hoa nào. Mật ong rừng sẽ có hương thơm tự nhiên, nồng nàn, ngọt đậm hơn cả đường và có mùi hương ngai ngái.

Mật ong nuôi hoa do được nuôi từ 1 loại hoa nhất định nên sẽ có hương thơm đặc trưng của loại hoa đó. Mật ong nuôi thường sẽ ngọt nhạt, không quá nồng, hơi chua.

6. Nhận biết mật ong thật bằng màu sắc

Mật ong sau khi khai thác sẽ có màu vàng nhạt, theo thời gian chúng sẽ chuyển sang màu vàng cam. Nếu để lâu chúng sẽ chuyển sang màu nâu sẫm cánh gián . Nếu mật ong pha tạp chất, sử dụng hóa chất sẽ không có sự thay đổi màu sắc theo thời gian.

nhan-biet-mat-ong-that-3

Nhận biết mật ong thật bằng màu sắc

II. Cách nhận biết mật ong đã hết hạn sử dụng

Khi sử dụng mật ong, đôi lúc người dùng sẽ khó phân biệt được mật ong đã hết hạn sử dụng hay chưa. Do thành phần chính của mật ong là đường, sau một thời gian tiếp xúc với không khí đường trong mật ong sẽ hút ẩm. Điều này sẽ làm tăng lượng nước trong mật ong khiến mật ong xảy ra tình trạng lên men. 

Mật ong lên men thì các thành phần chất trong mật ong sẽ chuyển hóa thành những chất không tốt cho sức khỏe. Nếu bạn nhận thấy mật ong chuyển sang màu đen, trên bề mặt nổi bọt khí, mùi cay nồng khó ngửi, khi nếm có vị đắng thì nên bỏ vì đã hết hạn sử dụng.

Lưu ý: Không nên sử dụng mật ong đã hết hạn vì như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dùng.

cach-bao-quan-mat-ong-duoc-lau-6

Nhận biết mật ong đã hết hạn sử dụng

III. Kết luận cách nhận biết mật ong thật

Mật ong là thực phẩm tốt cho sức khỏe nên người dùng cần chú trọng trong việc lựa chọn, bảo quản và sử dụng. Bạn cần phải biết cách nhận biết mật ong thật để chọn mua đúng loại, vì nó ảnh hưởng đến lợi ích của chính bạn. 

Bài viết trên của Siêu Thị Y Tế đã phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc làm cách nào để nhận biết mật ong thật. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được những loại mật ong thật và tốt cho sức khỏe.



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!