Không Ngủ Được Phải Làm Sao? 5 Việc Cần Làm Khi Khó Ngủ

2034

Một giấc ngủ ngon rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể và tinh thần của bạn. Giấc ngủ chất lượng từ 7 tiếng trở lên mỗi đêm sẽ nạp năng lượng cho cơ thể bạn, giúp thải độc tố khỏi não và cho phép tâm trí của bạn hoàn toàn nghỉ ngơi, giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn vào ngày hôm sau. Nếu bạn không ngủ được phải làm sao? Trong bài viết dưới đây Siêu Thị Y Tế gửi đến bạn 5 việc bạn nên làm khi khó ngủ.

Không Ngủ Được Phải Làm Sao? 5 Việc Cần Làm Khi Khó Ngủ

Không Ngủ Được Phải Làm Sao? 5 Việc Cần Làm Khi Khó Ngủ

Những yếu tố khiến bạn không ngủ được

Bên cạnh các tác động bên ngoài như tiếng ồn hoặc thay đổi thời gian liên quan đến việc đi lại khiến bạn thức đêm, tình trạng thiếu ngủ có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác. 

Đôi khi, ngay cả khi bạn có thể đi vào giấc ngủ nhưng lại tập trung vào những vấn đề chưa được giải quyết hoặc những lo lắng ngay trước khi bạn nhắm mắt có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà bạn thực sự đạt được. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh hoặc làm việc không hiệu quả vào ngày hôm sau. Ngoài ra, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng phán đoán và phản ứng cảm xúc của bạn đối với các hoạt động bình thường hàng ngày.

Bạn thường khó ngủ vì những lo lắng chưa được giải quyết

Bạn thường khó ngủ vì những lo lắng chưa được giải quyết

Không ngủ được vì căng thẳng ảnh hưởng ra sao?

Nhiều người trong chúng ta có xu hướng mang theo những căng thẳng hàng ngày lên giường. Thật không dễ dàng để giải quyết căng thẳng vào cuối ngày của bạn. Nhưng tập trung suy nghĩ căng thẳng ngay trước khi ngủ chắc chắn có thể khiến bạn bị đau đầu và đau mắt. Vì vậy khiến bạn không khỏi tự hỏi không ngủ được phải làm sao?

Có thể phải luyện tập để thực hiện các hành vi giảm căng thẳng vào cuối ngày của bạn vì điều đó là rất quan trọng. Bạn càng tích cực đẩy căng thẳng ra khỏi giường mỗi đêm, thì chất lượng giấc ngủ tổng thể của bạn càng có nhiều khả năng được cải thiện.

Bệnh tật có thể là lý do khiến bạn không thể ngủ được

Thiếu ngủ cũng có thể là dấu hiệu của nhiều chứng rối loạn giấc ngủ hoặc các vấn đề sức khỏe khác cần được giải quyết bằng chẩn đoán và điều trị y tế thích hợp. Sau khi bệnh lý của bạn được điều trị, cuối cùng bạn có thể thấy giấc ngủ của mình được cải thiện. Các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn có thể khiến bạn không ngủ được bao gồm: đau mãn tính, trào ngược axit, hội chứng chân không yên (RLS), ngưng thở khi ngủ (ở cả nam và n ), thay đổi nội tiết tố do mãn kinh, chứng ngủ rũ, bệnh tiểu đường, nỗi kinh hoàng ban đêm, mộng du, phiền muộn, các vấn đề chung  liên quan đến lão hóa.

Vậy không ngủ được phải làm sao?

Việc mang căng thẳng lên giường có thể khiến hình thành một chu kỳ tiêu cực. Nếu bạn khó đi vào giấc ngủ, càng nằm lâu, bạn càng có thể trở nên trầm trọng hơn. Chẳng bao lâu, bạn có thể vô tình liên tưởng giường của bạn là một nơi khó chịu, thay vì thoải mái. Hãy bỏ tất cả những điều cực với bằng cách hình thành thói quen lành mạnh trước khi ngủ. Cùng đọc tiếp để biết ngay không ngủ được phải làm sao bạn nhé!

Hãy hình thành thói quen lành mạnh trước khi ngủ

Hãy hình thành thói quen lành mạnh trước khi ngủ

1. Lên kế hoạch cho ngày mai sớm hơn vào buổi tối

Dành ra thời gian mỗi đêm trước hoặc sau bữa tối để “tổng kết” những suy nghĩ của bạn về 24 giờ qua. Lập kế hoạch cho ngày hôm sau của bạn thật tốt trước khi đi ngủ có thể giúp bạn kiểm tra kế hoạch đó đủ sớm để cho bản thân thời gian chuyển đổi và tĩnh tâm trước khi đi ngủ.

2. Hãy thức dậy nếu bạn vẫn chưa ngủ sau 20 phút

Có thể là một ý kiến ​​hay nếu bạn mang nỗi lo lắng mình sang một nơi và để chúng ở đó. Một cuộc đi bộ ngắn sẽ khiến não bộ của bạn tích cực tập trung vào việc phối hợp vận động hơn là lo lắng. 

Viết những điều bạn nghĩ ra giấy và xem lại nó vào buổi sáng. Bạn sẽ trở lại giường với mong đợi một ngày mới tốt đẹp. Hãy để phòng ngủ là nơi tuyệt vời để bạn nghỉ ngơi và thư giãn.

3. Vận động nhẹ trước khi ngủ

Đi dạo sau bữa tối để đón hoàng hôn, tắm lâu hoặc thưởng thức một tách trà thảo mộc không chứa caffeine hàng đêm sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Có thể bạn đang tìm Những bài tập hô hấp dễ dàng vào giấc ngủ

4. Tránh kích thích quá mức

Tránh không ăn, làm việc hoặc xem bất kỳ loại màn hình nào trên giường. Đọc sách có thể hữu ích hoặc thưởng thức một số bài hát thư giãn sẽ giúp tâm trí của bạn kết nối với nó, nhưng không bị kích thích quá mức.

5. Tập yoga hoặc thiền

Nhắm mắt, thực hành chánh niệm, nhận thức đơn giản hoặc tập trung cao độ vào hơi thở trong năm phút. Điều này có thể giúp cơ thể và tâm trí của bạn thư giãn và giúp bạn có một giấc ngủ thoải mái hơn.  

Nhìn chung, chìa khóa để có được giấc ngủ ngon hơn trước tiên là xác định hoạt động khi ngủ của bạn, giảm căng thẳng trước khi đi ngủ và tìm đến bác sĩ nếu bạn nhận thấy các triệu chứng khác. Những điều đó sẽ giúp bạn trở lại với giấc ngủ ngon.

Hy vọng bài viết trên giải đáp được cho bạn thắc mắc không ngủ được phải làm sao, ngoài ra thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn cải thiện chứng khó ngủ của mình!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Nên uống gì để có giấc ngủ ngon



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất